Thứ Năm, 10/10/2024 17:28 CH
Ngành Kiểm sát Phú Yên:
Chuyển biến tích cực trong thực hành công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp
Thứ Sáu, 17/07/2020 13:35 CH

Ngành Kiểm sát Phú Yên dâng hương và báo công tại Khu di tích lịch sử Nhà thờ Bác Hồ ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa). Ảnh: VĂN TÀI

Thời gian qua, ngành KSND ở Phú Yên đã đạt nhiều kết quả nổi bật trên các mặt công tác, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương.

 

Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt

 

Những năm qua, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, nguy cơ suy thoái, khủng hoảng cao. Tuy vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực phấn đấu của toàn dân, nên nước ta vẫn duy trì được sự ổn định chính trị và tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong dòng chảy của đất nước, Phú Yên cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật, những thành tựu chung đó có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có Viện KSND hai cấp ở Phú Yên.

 

Viện KSND hai cấp ở Phú Yên ngày càng nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ pháp chế XHCN, bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện đáng kể môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, xã hội để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp.

 

Tiếp tục quán triệt và nghiêm túc tổ chức thực hiện Nghị quyết 49/NQ-TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, ngành Kiểm sát Phú Yên đã tăng cường thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, phát hiện kịp thời, đưa ra xử lý nghiêm minh nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng về tham nhũng, đánh bạc, ma túy, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, gây nhiều bức xúc ở địa phương, phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị, được nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ.

 

Viện KSND tỉnh đã có nhiều cố gắng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; chủ động và kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 33/CT-TU ngày 8/5/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp trong việc giải quyết án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại. Nhờ đó, đến nay đã giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng, án bị hủy kéo dài từ nhiều năm trước; tăng cường trách nhiệm và nâng cao chất lượng kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo đảm các hoạt động này luôn tuân thủ đúng quy định của pháp luật, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Ban Cán sự đảng Viện KSND tỉnh luôn quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; lựa chọn, giới thiệu nhân sự là người đứng đầu Viện KSND hai cấp có đủ năng lực, uy tín, không phải là người địa phương để tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh khen thưởng cho các tập thể điển hình tiên tiến ngành Kiểm sát Phú Yên giai đoạn 2015-2020. Ảnh: VĂN TÀI

 

Thực chất và hiệu quả

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Kiểm sát Phú Yên cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Do vậy, trong thời gian đến, Viện KSND hai cấp ở Phú Yên cần tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đổi mới và nâng cao chất lượng lãnh đạo của ban cán sự đảng, đảng ủy, chi bộ trực thuộc; làm tốt công tác tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đấu tranh chống tội phạm và phòng ngừa vi phạm pháp luật.

 

Ngành Kiểm sát chủ động phối hợp với các cấp, ngành bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

Xây dựng và thực hiện có hiệu quả mối quan hệ công tác giữa Viện KSND với các cơ quan tư pháp, cơ quan hữu quan, bảo đảm sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan dân cử, MTTQ và nhân dân đối với hoạt động của viện kiểm sát.

 

Song song đó cần đổi mới toàn diện, mạnh mẽ về công tác tổ chức cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên trong sạch, vững mạnh, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dũng cảm đấu tranh để bảo vệ công lý, lẽ phải, có tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện phương châm “Thân thiện, nghĩa tình, tận tụy, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương” của Tỉnh ủy.

 

Bên cạnh đó cần tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, bảo đảm truy tố đúng người, đúng tội danh, không để xảy ra trường hợp viện kiểm sát truy tố nhưng tòa án tuyên không phạm tội hoặc các trường hợp đình chỉ điều tra do không có sự việc phạm tội, hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được tội phạm và hành vi phạm tội; bên cạnh yêu cầu chống làm oan người vô tội, phải quan tâm đến chống bỏ lọt tội phạm. Đồng thời có giải pháp hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa; bảo đảm nguyên tắc suy đoán vô tội và tranh tụng trong xét xử. Chủ động đề ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, tăng cường vai trò, trách nhiệm của viện kiểm sát trong quá trình xét xử các vụ án, vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và yêu cầu xử lý nghiêm minh các vi phạm trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, bảo đảm các hoạt động tư pháp tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

 

Đồng thời chủ động phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, các vụ án dư luận xã hội quan tâm, án bị hủy theo Chỉ thị 33/CT-TU ngày 8/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thông qua công tác kiểm sát, chủ động kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, các cơ quan hữu quan về chủ trương, giải pháp để phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm gây bức xúc trong xã hội để phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, cũng như thực hiện tốt công cuộc cải cách tư pháp trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, tích cực hội nhập, xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

 

LƯƠNG MINH SƠN

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek