Thứ Sáu, 11/10/2024 02:23 SA
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri
Thứ Năm, 25/06/2020 07:00 SA

ĐBQH Đinh Văn Nhã báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9 với cử tri. Ảnh: LẠC VIỆT

Chiều 24/6, tại hội trường Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các ĐBQH: Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hồng Vân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh đã tiếp xúc với cử tri là lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc ở các sở, ban ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang tỉnh. Dự buổi tiếp xúc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng.

 

Chưa điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1/7/2020

 

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Đinh Văn Nhã thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, kỳ họp diễn ra trong 19 ngày và chia thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội ứng dụng công nghệ thông tin để họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan, tổ chức liên quan, kỳ họp đã được tổ chức rất thành công, thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ của Quốc hội trong cách thức tiến hành kỳ họp. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét thông qua 18 nghị quyết quan trọng; giám sát tối cao chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” (được truyền hình trực tiếp); xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác. Đồng thời thông qua 10 luật và cho ý kiến 6 dự án luật. Về thu ngân sách nhà nước năm 2019, đáng mừng là không còn phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu thô. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm không được như mong muốn do tác động tiêu cực của dịch COVID-19, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội quyết định tạm thời chưa điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1/7/2020 như dự kiến theo đề nghị của Chính phủ…

 

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Nguyễn Hồng Vân cũng đã báo cáo với cử tri kết quả hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh từ Kỳ họp thứ 8 đến nay và tại Kỳ họp thứ 9, trong đó có 34 lượt tham gia phát biểu tại tổ và hội trường; dự kiến chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2020. Đồng thời trả lời một số kiến nghị của cử tri trong các đợt tiếp xúc trước đây đã được các cơ quan có thẩm quyền trả lời.

 

Đa số cử tri bày tỏ phấn khởi, tin tưởng vào kết quả của Kỳ họp thứ 9 và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh; đánh giá cao chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

 

ĐBQH Nguyễn Thái Học tiếp nhận đơn thư của cử tri ngay buổi tiếp xúc. Ảnh: K.NGUYÊN

 

“Có những cái sai không thể nào khắc phục được”

 

ĐBQH Nguyễn Thái Học nhắc đến vụ án Hồ Duy Hải trong buổi tiếp xúc cử tri tại các xã phía nam huyện Tuy An vào sáng 24/6 như vậy.

 

Tại cuộc tiếp xúc, một số người dân phản ánh có 1 trường hợp được hưởng chế độ không đúng. Có cử tri nêu ý kiến về việc chậm giải quyết những tranh chấp đất đai ở cơ sở để dẫn đến chuyện kiện tụng kéo dài, nguy cơ dẫn vụ việc từ dân sự đến hình sự…

 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Thái Học nói rằng qua ý kiến cử tri cho thấy người dân chưa thực sự tin tưởng ở một số cán bộ của chính quyền. Ông đề nghị lãnh đạo các địa phương cần rà soát lại, đánh giá xem cử tri nêu như vậy là đúng hay sai; nếu đúng thì phải xử lý, còn nếu sai phải giải thích cho dân thông, dân hiểu. “Dân không tin cán bộ thì rất khó, đừng để mâu thuẫn, bức xúc của dân kéo dài”, ông Học đề nghị.

 

Theo ông Học, cấp cơ sở phải giải quyết những mâu thuẫn trong dân cho tốt, tránh để tình trạng khiếu kiện dai dẳng, kéo dài. “Có những cái sai không thể khắc phục được”, ông Học nhấn mạnh.

 

Ông dẫn chứng cho nhận định này bằng việc lấy vụ án Hồ Duy Hải đang được dư luận đặc biệt chú ý thời gian qua. “Vụ án này xảy ra 12 năm rồi, có những cái sai ngay từ quá trình điều tra ban đầu, giờ nếu khắc phục lại không thể làm được. Đó là việc cơ quan điều tra không giám định mẫu máu, nhóm máu khi khám nghiệm hiện trường để có cơ sở vững chắc xác định hung thủ. Hay khi khám nghiệm tử thi nạn nhân lại không giám định để xác định thời gian chết là khi nào, chỉ nói thức ăn trong dạ dày đã nhuyễn, nên việc xác định thời gian hung thủ có mặt ở hiện trường còn nhiều tranh cãi”, ông Học phân tích.

 

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng nhắc về vụ ông Lương Hữu Phước nhảy lầu ở TAND Bình Phước tự tử sau một thời gian phiên tòa phúc thẩm vụ án tai nạn giao thông mà ông Phước cho là bị xử án oan. “Vừa rồi TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên giám đốc thẩm, hủy toàn bộ bản án để điều tra lại. Ông Phước chết rồi, giải quyết lại rất khó. Nếu từ đầu các cấp tòa sơ thẩm, phúc thẩm làm tốt thì đâu đến nỗi”, ông Học nói.

 

LẠC VIỆT - KHƯƠNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek