Thứ Sáu, 11/10/2024 12:27 CH
Hội Hữu nghị Việt - Nga Phú Yên: Ba mươi năm hình thành và phát triển
Thứ Bảy, 23/05/2020 07:31 SA

Tổng lãnh sự Nga tại Đà Nẵng tặng Kỷ niệm chương Hữu nghị cho lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Phú Yên. Ảnh: PV

Ngay sau khi hai nước Việt Nam và Liên bang Xô Viết (Liên Xô) thiết lập mối quan hệ ngoại giao vào ngày 23/5/1950, theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên Xô (Hội Hữu nghị Việt - Xô) được thành lập và tiến hành nhiều hoạt động nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

 

Sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, Hội Hữu nghị Việt - Xô vẫn tiếp tục hoạt động, nỗ lực giữ gìn mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết với nhân dân các nước thuộc Liên bang Xô Viết trước đây. Ngày 19/12/1994, Hội Hữu nghị Việt - Nga ra đời, kế thừa cơ cấu tổ chức và kinh nghiệm hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Xô trong việc phát triển, tăng cường quan hệ với nhân dân Liên bang Nga trong giai đoạn mới.

 

Phát triển thực chất và hiệu quả

 

Ghi nhận những thành tích của Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Phú Yên, Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga đã tặng bằng khen cho 1 tập thể và 8 cá nhân của Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh. Ngoài ra, cùng với 5 hội hữu nghị Việt - Nga trong cả nước, hội còn được Hội Hữu nghị Nga - Việt (Liên bang Nga) tặng Kỷ niệm chương Danh dự về “thành tích xuất sắc trong hoạt động củng cố tình hữu nghị hai nước Nga - Việt” và 2 cá nhân là ông Đào Minh Hiệp và ông Nguyễn Đắc Tấn được tặng Kỷ niệm chương Hữu nghị.

Suốt 70 năm qua, hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Xô luôn được lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo và được nhân dân ủng hộ. Hội Hữu nghị Việt - Xô đã lớn mạnh nhanh chóng, mở rộng khắp miền Bắc trước đây và trong cả nước sau ngày đất nước thống nhất; hàng ngàn cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể, quân đội ở các cấp và các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, cựu lưu học sinh tại Liên Xô… đã nhiệt tình tham gia hoạt động hội. Trong những năm qua đã có hai chuyến thăm chính thức quan trọng của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đến Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga V.Putin (từ 23-26/11/2014 vàtừ ngày 5-9/9/2018).

 

Ngày 1/2/1990, Tỉnh ủy PhúYên ban hành Quyết định 137-QĐ/TU về việc thành lập Hội Hữu nghị các nước và các dân tộc tỉnh Phú Yên, trong đó ghi rõ: “Ban Chấp hành Hội Hữu nghị các nước và các dân tộc tỉnh Phú Yên đồng thời cũng là ban chấp hành của hội hữu nghị từng nước”. Đến ngày 12/12/2007, để phù hợp với tình hình mới, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc thành lập Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Phú Yên. Từ đó đến nay, qua ba nhiệm kỳ đại hội, hội đều xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển và xây dựng lực lượng nòng cốt trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân. Hơn 30 năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và Trung ương Hội, Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Phú Yên đã có nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên làm nòng cốt, thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại nhân dân của tỉnh. Đại hội Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Phú Yên lần thứ III nhiệm kỳ (2018-2023) đãđánh giá kết quả hoạt động của hội trong nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ tới, nhằm góp phần đưa công tác đối ngoại nhân dân của Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Phú Yên ngày càng phát triển thực chất và hiệu quả.

 

Đến nay, tổng số hội viên của hội có 129 người, hầu hết đều đã từng học tập, lao động, công tác ở Nga, hay cóngười thân học tập, lao động ở Nga và những người yêu quý nước Nga. Nhìn chung các hội viên đều nhiệt tình tự nguyện tham gia các hoạt động do hội phát động và tổ chức. Hội cũng đã hướng dẫn thành lập được một số chi hội ở các cơ quan có nhiều hội viên để tiện việc sinh hoạt, giao lưu như Trung đoàn Không quân 910, Trường đại học Phú Yên, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên…

 

Trong quá trình hoạt động, Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga; góp phần tuyên truyền sâu rộng về mối quan hệ tốt đẹp và tình đoàn kết hữu nghị Việt - Nga. Đồng thời, hội chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm giáo dục trong nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga trong các thời kỳ lịch sử và hiện tại.

 

Nhiều hoạt động thiết thực

 

Nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng giữa hai nước như kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11), Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga (30/11), kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít Đức (9/5/2015)… hội đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú và thiết thực. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2017) hội đã phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều hoạt động khác như: triển lãm tranh ảnh về mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Liên bang Nga; giao lưu với Trung đoàn Không quân 910, nơi có nhiều cán bộ chiến sĩ được đào tạo ở Nga; tham quan Bảo tàng Hữu nghị, tham dự Hội thảo khoa học 100 năm Cách mạng Tháng Mười do Trường Chính trị và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức; phát động các hội viên tham gia cuộc thi viết “Kỷ niệm sâu sắc về nước Nga vàtình hữu nghị Việt - Nga” do Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga phát động. Kết quả có 2 hội viên của hội đạt giải nhất và giải ba. Ngoài các hoạt động thường niên trên địa bàn tỉnh, ban chấp hành hội đã tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động của Trung ương Hội và của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức.

 

Cụ thể như: Hội thường xuyên cử người tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng công tác đối ngoại nhân dân do Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức; tham gia các cuộc giao ban do Trung ương Hội tổ chức vàthường xuyên liên hệ chặt chẽ với Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga để tranh thủ sự chỉ đạo của cấp trên. Vận động hội viên đóng góp 5 triệu đồng xây dựng tượng đài Titov tại vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và tham gia lễ khánh thành tượng đài vào năm 2015. Hội đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đón tiếp và giao lưu 2 đợt với Đoàn thanh - thiếu niên TP Vladivostov Liên bang Nga sang thăm hữu nghị Việt Nam. Hội cũng đã chủ động phối hợp với Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung và Trường cao đẳng Nghề Phú Yên mở 3 lớp tiếng Nga cơ bản cho 66 học viên; tổ chức 3 đợt đón tiếp Tổng Lãnh sự Nga tại Đà Nẵng vào thăm và làm việc với Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Phú Yên.

 

Công tác thông tin, tuyên truyền của hội ngày càng được tăng cường và chú trọng hơn. Hội thường xuyên tham gia viết bài cho Tạp chí Bạch Dương của Trung ương Hội, cho Bản tin Đối ngoại nhân dân của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh. Phối hợp với Ban biên tập Bản tin Đối ngoại nhân dân xuất bản số đặc biệt kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười, phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng của tỉnh và các hội đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền đối ngoại nhân dân. Tham gia dịch và xuất bản nhiều tác phẩm văn học lớn của các nhàvăn Nga được bạn đọc đánh giá cao.

 

Ban chấp hành hội thường xuyên giữ mối liên hệ với Trung ương Hội, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh để nhận được sự hướng dẫn và giao lưu với các hội bạn để học tập những kinh nghiệm và mô hình hoạt động hiệu quả. Thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ, tăng cường mối liên hệ, trao đổi thông tin và phối hợp tổ chức hoạt động với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong tỉnh.

 

ĐÀO MINH HIỆP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek