Thứ Sáu, 11/10/2024 14:22 CH
Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị:
Tạo sự chuyển biến tích cực, ngày càng lan tỏa sâu rộng
Thứ Ba, 19/05/2020 06:31 SA

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành công việc thường xuyên và đi vào nền nếp của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và tác phong làm việc. Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy về vấn đề này.

 

Đồng chí Lương Minh Sơn

- Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh?

 

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện sâu rộng trong toàn tỉnh; hàng năm xây dựng kế hoạch học tập và làm theo, tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện trong cán bộ lãnh đạo toàn tỉnh; chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng, một số nét nổi bật đó là:

 

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác của các cấp, các ngành, MTTQ, đoàn thể và cán bộ, đảng viên, nhân dân bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp đã phát huy tốt trách nhiệm nêu gương, thường xuyên bám sát cơ sở, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để kịp thời nắm bắt, giải quyết những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, qua đó góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị.

 

Thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, các cấp, các ngành cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc, được dư luận quan tâm, nhất là các vấn đề liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, khai thác tài nguyên, khoáng sản, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kịp thời xử lý nghiêm nhiều cán bộ, đảng viên, công chức vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước, qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và tác phong làm việc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn xem đây là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng.

 

Công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo thường xuyên, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Các cơ quan báo chí của tỉnh duy trì các chuyên trang, chuyên mục về học tập và làm theo gương Bác; thường xuyên tuyên truyền, cổ vũ những gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội; qua đó xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu đã được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng, động viên.

 

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn chặt với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Hàng năm, lấy kết quả thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương làm căn cứ quan trọng để đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

 

* Qua triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa những mô hình, cách làm hay nào thưa đồng chí?

 

Qua triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Một số mô hình tiêu biểu như:

 

Mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Qua triển khai thực hiện mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động được công sức, trí tuệ của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, đảng viên trong việc giúp đỡ các xã, thôn, buôn còn khó khăn và hộ nghèo vượt khó, vươn lên, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã giúp đỡ 62 xã; cơ quan, đơn vị cấp huyện giúp đỡ 167 thôn, buôn, khu phố bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực như: hỗ trợ trang thiết bị phục vụ công tác; xây dựng tủ sách pháp luật; làm đường giao thông nông thôn; chỉnh trang cảnh quang môi trường; hỗ trợ thiết bị cho các trạm y tế xã, trường học; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đường nông thôn; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo; nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; xóa nhà tạm, hỗ trợ cây giống, con giống, kỹ thuật sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi…, qua đó đã giúp được hàng nghìn hộ thoát nghèo, hàng chục nghìn lượt học sinh nghèo, khó khăn có điều kiện tiếp tục đến trường, với tổng kinh phí giúp đỡ hơn 180 tỉ đồng và hàng nghìn ngày công lao động…

 

Đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ảnh: TẤN THUYÊN

 

Nhiều địa phương, đơn vị và cá nhân đã có cách làm hay, sáng tạo, mô hình hiệu quả như: Bộ đội Biên phòng, Quân sự tỉnh với mô hình quân dân y kết hợp giúp dân vùng miền núi, mái ấm biên cương, quỹ nghĩa tình đồng đội; Mặt trận Tổ quốc triển khai mô hình khu dân cư tự quản, dòng họ hiếu học, phong trào khuyến học, mô hình mỗi cơ sở một mô hình thiết thực, mỗi cá nhân một việc làm tốt; Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương, ủng hộ được hàng tỉ đồng và hàng nghìn kilôgam gạo giúp phụ nữ nghèo vươn lên; Hội Nông dân với mô hình quỹ hỗ trợ nông dân; Hội Cựu chiến binh với mô hình xóa nhà ở tạm trong hội viên; Công đoàn duy trì hiệu quả mái ấm công đoàn; xây dựng nghiệp đoàn nghề cá; Đoàn Thanh niên với Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo Bác” thông qua việc cụ thể hóa các nội dung “5 xây, 5 chống” thành các tiêu chí rèn luyện cho từng cán bộ, đoàn viên…

 

Cùng với việc xây dựng và thực hiện các mô hình trong học tập và làm theo Bác, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Qua đó, đã tác động tích cực đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong chấp hành và sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, nâng cao chất lượng công việc.

 

Thời gian tới, các địa phương, đơn vị, Mặt trận, đoàn thể sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện hiệu quả các mô hình hay, việc làm tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và nghiên cứu triển khai một số việc làm mới có tính tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực để việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày của các tập thể và cá nhân, tạo sức lan tỏa trong xã hội, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

 

* Để việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị tiếp tục đi vào chiều sâu, tạo phong trào thiết thực, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung triển khai những nhiệm vụ, giải pháp nào, thưa đồng chí?

 

Để việc học tập và làm theo gương Bác được thực hiện xuyên suốt, liên tục, sâu rộng hơn nữa trong toàn tỉnh. Trong thời gian tới các cấp, các ngành cần tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của tập thể và cá nhân; tăng cường sinh hoạt chi, đảng bộ chuyên đề theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Thường xuyên nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác và cuộc sống hàng ngày. Các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những hạn chế, khuyết điểm, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân, những vấn đề được dư luận quan tâm.

 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với những cán bộ, đảng viên có sai phạm, tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nói và làm trái quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng.

 

Nghiên cứu, xây dựng, đề xuất cách làm hay, mô hình mới, hiệu quả để nhân rộng trong toàn tỉnh, đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Kịp thời phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

HÀ MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek