Thứ Bảy, 19/10/2024 13:27 CH
Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân
Thứ Năm, 07/02/2019 07:00 SA

ĐBQH Nguyễn Hồng Vân phát biểu tại nghị trường Quốc hội - Ảnh: CTV

Trong năm qua, các ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh triển khai thực hiện chương trình công tác đề ra, với nhiều cải tiến, đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Không chỉ tích cực tham gia công tác xây dựng pháp luật, tiếp xúc cử tri, các ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh còn triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về những hoàn cảnh khó khăn.

 

Tích cực trong công tác xây dựng pháp luật

 

Trong thời gian giữa hai kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành tổ chức 3 cuộc hội nghị và gửi các văn bản xin ý kiến các vị ĐBQH tỉnh, các cơ quan, đơn vị hữu quan trên địa bàn tỉnh tham gia góp ý 22 dự án luật trình Quốc hội xem xét cho ý kiến hoặc thông qua theo chỉ đạo của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Đồng thời, các ĐBQH tỉnh tham gia phát biểu thảo luận với 36 lượt ý kiến góp ý xây dựng các dự án luật tại các kỳ họp Quốc hội, tham gia phát biểu, cho ý kiến các dự án Luật tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách và tham gia thẩm tra, cho ý kiến góp ý các dự án luật, nghị quyết tại các phiên họp toàn thể của các Ủy ban của Quốc hội.

 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp xúc cử tri

 

Công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) có nhiều đổi mới, ngoài việc tổ chức tiếp xúc trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội, tiếp xúc cử tri ngoài địa bàn ứng cử, tiếp xúc theo đối tượng, theo chuyên đề, Đoàn ĐBQH tỉnh đã lồng ghép việc TXCT với hội nghị lấy ý kiến góp ý các dự án luật. Năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức TXCT tại 51 điểm trong và ngoài tỉnh.

 

Tại các buổi tiếp xúc, ngoài việc lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo các xã, phường, thị trấn trả lời ngay những kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh có mời đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành tham dự các điểm tiếp xúc để lắng nghe, ghi nhận và trả lời những kiến nghị của cử tri đã phản ảnh.

 

Các ý kiến của cử tri đã được Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết (thông qua chất vấn Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các vị bộ trưởng, thành viên Chính phủ; qua các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Ban Dân nguyện, đến UBND tỉnh và các cơ quan liên quan để xem xét, giải quyết).

 

Ông Nguyễn Văn Trí, cử tri ở thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) đánh giá: Qua các buổi tiếp xúc, các ĐBQH tỉnh thông báo cụ thể đến cử tri về nội dung, chương trình kỳ họp và báo cáo kết quả kỳ họp của Quốc hội khóa XIV; báo cáo kết quả hoạt động của các vị ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua; trao đổi, giải thích, trả lời một số kiến nghị được cử tri phản ánh trong các cuộc tiếp xúc trước được các cấp chính quyền trả lời; đồng thời ghi nhận một số ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết cho cử tri rõ. Tôi nhận thấy hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua đa dạng, nhiều thành phần tham dự, thỏa mãn sự kỳ vọng của đông đảo cử tri và nhân dân.

 

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hồng Vân cho biết: Qua đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4, Đoàn ĐBQH tỉnh có văn bản chuyển đến các cơ quan ở Trung ương về những vấn đề cử tri kiến nghị và đã được các Bộ GT-VT, Bộ Y tế, GD-ĐT trả lời cho đoàn bằng văn bản. Đợt tiếp túc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Đoàn ĐBQH tỉnh có văn bản chuyển đến các cơ quan ở trung ương xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri. Đoàn đã nhận được đầy đủ các văn bản trả lời của các Bộ VH-TT-DL, GT-VT, Ngoại giao, Quốc phòng, Xây dựng, TN-MT, Tài chính, Công thương, Y tế, KH-ĐT, Công an, TAND Tối cao, Thanh tra Chính phủ.

 

Công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm, định kỳ hằng tháng tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã xem xét, trả lời, ghi nhận nội dung công dân đã phản ảnh, khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp công dân hằng ngày tại trụ sở làm việc của Đoàn và tổ chức giám sát, xác minh đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định. Năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp 151 người và tiếp nhận, 109 đơn thư công dân đúng quy định của pháp luật.

 

Giám sát, khảo sát trên nhiều lĩnh vực

 

Năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh tiến hành tổ chức 3 cuộc giám sát, 4 cuộc khảo sát trên địa bàn tỉnh về các lĩnh vực: giao thông đường bộ, khoa học và công nghệ, ngân hàng, đất đai và một số công trình xây dựng và tham gia 2 cuộc giám sát, khảo sát do Hội đồng dân tộc, Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội tổ chức giám sát, khảo sát tại Phú Yên. Tại các kỳ họp Quốc hội, ĐBQH chuyên trách đã tham gia các cuộc giám sát do Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội tổ chức, tham gia phát biểu giám sát tối cao theo chuyên đề tại kỳ họp Quốc hội.

 

Hướng về những hoàn cảnh khó khăn

 

Ngoài tham gia hoạt động xây dựng pháp luật và tiếp xúc, giải quyết kiến nghị của cử tri, trong năm 2018, Đoàn ĐBQH tỉnh trích kinh phí hoạt động của Đoàn và cá nhân ĐBQH Đinh Văn Nhã, Nguyễn Hồng Vân đi thăm, tặng quà một số gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, học sinh dân tộc thiểu số nghèo học giỏi, các đơn vị làm nhiệm vụ trực chiến, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 2,5 tỉ đồng. Trong đó, ĐBQH Đinh Văn Nhã vận động 2 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng 50 nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh, mỗi nhà 40 triệu đồng; ĐBQH Nguyễn Hồng Vân vận động hơn 100 triệu đồng, dự kiến hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa tại xã Ea Trol, huyện Sông Hinh.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek