Chủ Nhật, 20/10/2024 08:26 SA
Nguyện vọng của cử tri gửi đến kỳ họp
Thứ Tư, 05/12/2018 06:00 SA

Trước Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 93 điểm tiếp xúc, với hơn 6.340 cử tri tham dự, cùng 598 lượt phát biểu ý kiến. Cử tri có nhiều ý kiến, nguyện vọng gửi đến kỳ họp này.

 

Quan tâm đến phát triển kinh tế

 

Nhiều cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp UBND TP Tuy Hòa nghiên cứu quy hoạch vùng sản xuất rau công nghệ cao, an toàn; sớm ban hành văn bản cấm và xử lý nghiêm các trường hợp đánh bắt thủy hải sản bằng lờ bóng Thái Lan trên địa bàn tỉnh; xem xét cho xây dựng kè chống xói lở bờ tả dọc sông Ba đoạn qua địa bàn xã Hòa An (huyện Phú Hòa); quan tâm tiếp tục đầu tư xây dựng kè thôn 2, xã Xuân Hải; kè biển tại thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) để đảm bảo an toàn cho người dân khi mùa mưa bão đến.

 

Cử tri bức xúc về việc kênh mương hồ Suối Vực (huyện Sơn Hòa) đã đưa vào sử dụng nhưng hiệu quả không cao, hệ thống kênh mương rò rỉ nước nhiều; đơn vị thi công các tuyến kênh tưới, tiêu hồ Đồng Tròn (huyện Tuy An) không phối hợp với địa phương trong việc thi công các tuyến kênh; Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam phải có phương án sửa chữa kịp thời một số công trình thủy lợi trên khu vực kênh mương Bầu Bèo (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa); quan tâm đầu tư kênh N3-1 đoạn từ chợ Hạnh Lâm đến núi Ễnh dài khoảng 2km, vì đoạn kênh này chưa được bê tông nên bị hư hỏng nặng, thất thoát nhiều nước, không đảm bảo tưới cho hơn 50ha của Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) và các xứ đồng cuối kênh…

 

Ngoài ra, cử tri đề nghị tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ xi măng để làm đường giao thông nông thôn cho các xã bãi ngang ven biển; giao đất cho Công ty VRG Phú Yên để trồng cây cao su, vì hiện nay mới chỉ trồng khoảng 80ha/103ha, số đất còn lại chưa sử dụng. Đề nghị sớm triển khai dự án điện năng/năng lượng mặt trời và có chương trình tuyên truyền rộng rãi, các nội dung liên quan có thể công khai cho người dân biết để theo dõi, tham gia “giám sát” việc thực hiện. Kêu gọi nhà đầu tư sớm thực hiện dự án nhà hỏa táng tại TP Tuy Hòa. Hiện nay, tình hình tiêu thụ các mặt hàng nông sản của nông dân còn nhiều bất cập từ khâu cấp lệnh, thanh toán...; tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc, xuất xứ (thuốc từ nước ngoài), nhân dân không biết thuốc nào được phép sử dụng, thuốc nào không được phép sử dụng.

 

Cử tri đề nghị ngành chức năng cần kiểm tra đột xuất đối với việc xả nước thải ra môi trường của Nhà máy đường Tuy Hòa. Cử tri cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố xử lý việc nuôi chim yến tràn lan trong khu dân cư, gây ô nhiễm tiếng ồn, có thể gây dịch bệnh; tăng cường quản lý và có biện pháp xử lý triệt để, đồng thời thường xuyên kiểm tra việc khai thác cát của các doanh nghiệp trên sông Ba. Đề nghị cho biết kinh phí điều tra, thu thập dữ liệu dân cư phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được giải quyết như thế nào và thông báo cho các địa phương biết.

 

Nhiều kiến nghị về văn hóa - xã hội, xây dựng chính quyền

 

Hầu hết cử tri kiến nghị việc chấn chỉnh thái độ ứng xử của nhân viên y tế khi tiếp đón bệnh nhân tại các nơi khám bảo hiểm y tế và hướng dẫn tận tình để người bệnh nhận số thứ tự đúng quy định. Tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ ứng xử đối với nhân dân của đội ngũ y bác sĩ các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Thủ tục tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn nhiều bất cập; đề nghị kiểm tra những trường hợp bệnh nhân (hộ nghèo, cận nghèo) được hỗ trợ tiền ăn khi nằm viện.

 

Đồng thời, cử tri phản ánh việc sử dụng Khu trưng bày sản phẩm làng nghề tại xã An Chấn (huyện Tuy An), hiện nay khu này không cho trưng bày hàng hóa, đã xuống cấp, rất lãng phí. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng và bổ sung các dịch vụ, sản phẩm, điểm đến, điểm vui chơi; quan tâm hơn nữa các giải pháp phát triển du lịch.

 

Cử tri đề nghị cần thống kê, thông tin lại việc thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Hội nghị Trung ương VI (khóa XII) trên phạm vi toàn tỉnh (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) để nhân dân theo dõi và giám sát; Công an tỉnh sớm đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét nâng mức hỗ trợ cho Ban bảo vệ dân phố, Tổ bảo vệ dân phố theo Nghị định 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ; tiếp tục thu Quỹ An ninh trật tự nhằm phục vụ hoạt động của Ban bảo vệ thôn, xóm (tổ tự quản) trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; Bảo hiểm xã hội tỉnh nghiên cứu đề xuất Trung ương tạo điều kiện cho lao động nữ hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng chế độ thai sản.

 

Bên cạnh đó, cử tri cũng yêu cầu các ngành chức năng có biện pháp rà soát, ngăn chặn và định hướng kịp thời cho nhân dân về loại hình tín dụng đen với lãi suất cao, cũng như băng nhóm đòi nợ thuê có tính chất côn đồ xuất hiện ngày càng nhiều, phức tạp ở các vùng nông thôn, dẫn tới nhiều hệ lụy về an ninh trật tự cho xã hội; các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác và thường xuyên vận chuyển gỗ trái phép bằng xe máy...

 

THÙY THẢO (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek