Thứ Hai, 21/10/2024 14:41 CH
Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Sơn Hòa thực hiện tốt công tác giải quyết tố cáo
Thứ Tư, 17/10/2018 07:00 SA

UBKT Huyện ủy Sơn Hòa họp bàn giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo - Ảnh: SÔNG BA HẠ

Thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Sơn Hòa đã tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, nhất là công tác tiếp đảng viên và công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo. Điều này giúp tổ chức đảng và đảng viên bị tố cáo trên địa bàn nhận rõ khuyết điểm, sai phạm; ngăn ngừa, hạn chế tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

 

Huyện Sơn Hòa có hơn 57.000 dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 34%. Toàn huyện có 34 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 20 đảng ủy, với 3.008 đảng viên đang tham gia sinh hoạt.

 

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, UBKT huyện tiếp nhận 33 đơn thư tố cáo, khiếu nại, giảm 33% so với cùng thời điểm của nhiệm kỳ trước. Do làm tốt công tác xác minh, kiểm tra và tuyên truyền tại các tổ chức cơ sở nên số lượng đảng viên vi phạm kỷ luật giảm tương ứng là 30%. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay có 14 trường hợp bị kỷ luật.

 

Ông Sô Đa, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Sơn Hòa, cho biết: Phương châm công tác của chúng tôi là “giám sát mở rộng và kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, nhất là việc thực hiện giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại. Chính điều này giúp công tác kiểm tra đảng đạt được nhiều kết quả.

 

Thực hiện tốt công tác giải quyết tố cáo, giúp tổ chức đảng và đảng viên bị tố cáo nhận rõ khuyết điểm, sai phạm, để khắc phục sửa chữa, tiến bộ. Qua các kết luận kiểm tra, giải quyết đơn thư đã tạo được sự đồng thuận trong đảng viên và quần chúng nhân dân.

 

Để việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có hiệu quả, Huyện ủy Sơn Hòa đã chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai kịp thời, đầy đủ các quy định của Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hướng dẫn của UBKT cấp trên.

 

Song song đó, UBKT Huyện ủy Sơn Hòa và các tổ chức đảng cơ sở chú trọng thực hiện công tác tiếp đảng viên và công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên và công dân thực hiện quyền tố cáo, phản ánh những vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Đồng thời việc xử lý cán bộ, đảng viên có vi phạm đúng người, đúng bản chất sự việc đã tạo niềm tin của đảng viên và quần chúng nhân dân với tổ chức đảng.

 

Ông Nay Y Blung, Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa, khẳng định: Giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đối với đảng viên và tổ chức đảng là nhiệm vụ trọng tâm được Thường trực Huyện ủy xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ. Làm tốt vấn đề này sẽ giúp cho các tổ chức đảng phát triển vững mạnh.

 

Theo Quy định 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, Huyện ủy Sơn Hòa đã thực hiện nghiêm việc giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại; không có ngoại lệ đối với những người là người nhà, người thân với lãnh đạo hoặc là cán bộ chủ chốt của huyện.

 

Trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2015-2020, công tác kiểm tra thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa.

 

Thực tiễn giải quyết tố cáo những năm qua cho thấy tình hình tố cáo đối với đảng viên có chiều hướng tăng, diễn ra ở tất cả các cấp; hình thức, nội dung, tính chất, mức độ khác nhau; đối tượng bị tố cáo tập trung nhiều vào số cán bộ lãnh đạo, quản lý liên quan đến lĩnh vực tài chính, xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, tư pháp, phẩm chất, đạo đức, lối sống… Có những hành vi vi phạm của đảng viên đúng theo đơn thư tố cáo.

 

Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp tố cáo không vì mục đích xây dựng Đảng mà vì động cơ cá nhân, cố tình bịa đặt, vu khống nhằm hạ uy tín, gây mất đoàn kết nội bộ, làm ảnh hưởng tới địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân…

 

Việc UBKT Huyện ủy Sơn Hòa làm tốt công tác giải quyết đơn thư tố cáo ngay từ cơ sở đã làm tăng sự tín nhiệm của người dân đối với Đảng; minh oan cho đảng viên đối với những trường hợp bị tố cáo sai; hạn chế đơn, thư tố cáo mạo tên, không rõ địa chỉ; tố cáo vượt cấp, tố cáo nhiều nơi. Đây được xem là điểm sáng trong công tác kiểm tra đảng tại tỉnh Phú Yên cần được nhân rộng.

 

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, nhận xét: Thời gian qua, UBKT Huyện ủy Sơn Hòa có nhiều đổi mới trong công tác kiểm tra giám sát. Trong đó, tập trung vào những vấn đề nổi cộm được dư luận đặc biệt quan tâm phản ánh.

 

Sau khi giải quyết đơn thư tố cáo đã có kết luận rõ ràng việc tố đúng, tố sai. Từ đây chuyển sang xem xét xử lý trách nhiệm của đảng viên và tổ chức có vi phạm gắn với minh oan cho những đảng viên, tổ chức bị tố cáo sai. Nhờ làm tốt công tác này đã giúp cho nội bộ tổ chức đoàn kết; Đảng bộ và chính quyền huyện có nhiều thuận lợi trong tập trung vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Từ thực tiễn ở huyện Sơn Hòa, sắp tới, UBKT Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo các tổ chức đảng trong toàn tỉnh thực hiện triệt để công tác giải quyết đơn thư tố cáo; xem đây là nội dung quan trọng trong kiểm tra, giám sát nhằm tăng cường sự đoàn kết và kỷ luật trong Đảng.

 

XUÂN TRIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek