Thứ Hai, 21/10/2024 17:43 CH
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới
Thứ Ba, 16/10/2018 07:02 SA

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt và cán bộ UBKT của tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Trần Cẩm Tú (đứng giữa hàng đầu tiên), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm thường trực (nay là Chủ nhiệm) UBKT Trung ương - Ảnh: CẨM NGUYỄN

Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã rất coi trọng công tác kiểm tra và việc giữ gìn kỷ luật Đảng, nhằm đảm bảo cho mục tiêu, lý tưởng, Cương lĩnh, Điều lệ của Đảng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, vai trò lãnh đạo của Đảng được tăng cường, tổ chức đảng ngày càng trong sạch,vững mạnh (TSVM).

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Muốn hoàn thành tốt mọi công việc thì toàn thể đảng viên và cán bộ phải chấp hành nghiêm túc đường lối, chính sách của Đảng. Muốn làm được như vậy, bên cạnh sự tự giác thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, các cấp ủy đảng phải tăng cường công tác kiểm tra (CTKT) Đảng”. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ và nguyên tắc “không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo”, Đảng ta luôn xác định: “Kiểm tra là một chức năng lãnh đạo chủ yếu của Đảng, là một khâu quan trọng của tổ chức thực hiện”.

 

Cách đây 70 năm, vào ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng quyết định thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Ở Phú Yên cũng như các tỉnh Khu 5, CTKT giai đoạn này cùng chung trong Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

 

Năm 1970, Tỉnh ủy thành lập Ban Kiểm tra chuyên trách của Tỉnh ủy. Qua các thời kỳ khác nhau, cùng với sự phát triển của Đảng, tổ chức Kiểm tra Đảng các cấp đã ra đời và từng bước được bổ sung, hoàn thiện, đến nay đã trở thành hệ thống ngành Kiểm tra Đảng từ Trung ương đến cơ sở.

 

Trong suốt chặng đường 70 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng tỉnh ta và đội ngũ cán bộ, công chức làm CTKT Đảng đã vượt qua nhiều khó khăn, kiên định lập trường, quan điểm của Đảng, bền bỉ hoạt động, không ngừng phấn đấu, trưởng thành, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của Đảng; tỏ rõ bản lĩnh vững vàng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, đoàn kết, nhất trí, hoàn thành nhiệm vụ được giao; góp phần tích cực trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm trong sạch và góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

 

Qua thực tiễn công tác, nhiều tập thể, cá nhân điển hình đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng những phần thưởng cao quý; trong đó, Cơ quan UBKT Tỉnh ủy vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhì, Cờ thi đua xuất sắc… Đây là sự ghi nhận đối với công lao, thành tích và sự đóng góp của ngành Kiểm tra Đảng đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

 

Ngày nay, cách mạng Việt Nam đã bước sang thời kỳ mới, đòi hỏi Đảng ta phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tăng cường công tác xây dựng Đảng thật sự TSVM về chính trị, tư tưởng và tổ chức, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ.

 

Trải qua nhiều năm phấn đấu và rèn luyện, phần lớn cán bộ, đảng viên đã kiên định mục tiêu lý tưởng, giữ gìn đạo đức, phẩm chất cách mạng, gương mẫu trong việc thực hiện các nhiệm vụ; nhiều tổ chức đảng đã giữ vững kỷ cương, năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt những thành tích quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Đảng cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác đối ngoại.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, mắc vào chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, quan liêu; một số tổ chức đảng yếu kém, thiếu chăm lo quản lý và giáo dục đảng viên, buông lỏng kỷ luật, giảm sút tính chiến đấu, nội bộ mất đoàn kết, không làm tròn vai trò hạt nhân lãnh đạo. Thực tiễn đó đòi hỏi càng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, coi CTKT, giám sát và việc giữ gìn kỷ luật của Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng.

 

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy triển khai có hiệu quả CTKT, giám sát và đạt nhiều kết quả tích cực. Đáng chú ý là từ đầu nhiệm kỳ đến nay, với sự chủ động và quyết tâm cao, UBKT Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản của Trung ương về kiểm tra, giám sát; giúp cấp ủy ban hành chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020 và cụ thể hóa thành chương trình từng năm để thực hiện.

 

Bên cạnh đó, trước những vấn đề thực tiễn ở địa phương, UBKT Tỉnh ủy đã tập trung kiểm tra vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm, báo chí phản ánh như: trong đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, tài chính, quản lý tài nguyên, khoáng sản, sử dụng tài sản công, giao đất, cho thuê đất, các hoạt động điều tra, xét xử và thi hành án, kiểm tra dấu hiệu vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng…

 

Chính nhờ triển khai tốt CTKT, giám sát, nên đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời nhiều sai phạm, qua đó góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, xây dựng Đảng TSVM, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, CTKT, giám sát trong Đảng còn những hạn chế nhất định và có mặt chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Vẫn còn tình trạng nể nang, ngại kiểm tra người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cấp ủy viên cùng cấp khi có dư luận. Còn có tổ chức đảng thiếu bản lĩnh, dĩ hòa vi quý, cá biệt có trường hợp có biểu hiện bao che cho cán bộ, đảng viên vi phạm.

 

Việc xác định nội dung chương trình kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn dàn trải, chưa có trọng tâm, trọng điểm, chưa sát với tình hình và yêu cầu thực tế. Sự phối hợp công tác giữa UBKT với các cơ quan có liên quan như: thanh tra, kiểm toán, công an, viện kiểm sát, tòa án… có lúc, có việc chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên. Bên cạnh đó, tuy rất được quan tâm xây dựng nhưng một bộ phận cán bộ kiểm tra, nhất là cán bộ kiểm tra chuyên trách còn thiếu về số lượng, yếu về năng lực, phương pháp công tác.

 

Thực tiễn này đặt ra cho ngành Kiểm tra Đảng những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và trước đòi hỏi về công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay, cấp ủy các cấp và ngành Kiểm tra Đảng cần phát huy truyền thống 70 năm xây dựng, trưởng thành, tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt CTKT, giám sát, góp phần xây dựng Đảng bộ TSVM, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

 

- Thứ nhất, phải thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của CTKT, giám sát kỷ luật Đảng đối với công tác xây dựng Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy.

 

Xác định kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ của toàn Đảng, trước hết là của cấp ủy đảng các cấp, trong đó UBKT là nòng cốt. Các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và đích thân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; từng tổ chức đảng phải tự giác làm CTKT, giám sát; có chương trình, kế hoạch chủ động thực hiện, không khoán trắng cho UBKT.

 

- Thứ hai, CTKT, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính. Kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng là để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thiếu gương mẫu trong cuộc sống của cán bộ, đảng viên; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức đảng, đảng viên cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ và sự phát triển chung của tỉnh.

 

- Thứ ba, để hoàn thành nhiệm vụ CTKT trong bối cảnh hiện nay, một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường cán bộ kiểm tra các cấp tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy đầy đủ vai trò của UBKT trong tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CTKT, giám sát của Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp thực sự có chất lượng, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ; có phẩm chất đạo đức cách mạng; có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, tính chiến đấu cao; có kỹ năng nghiệp vụ thuần thục, phương pháp công tác khoa học, sâu sát, thận trọng và ứng xử có văn hóa.

 

Cán bộ kiểm tra của Đảng phải thường xuyên học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nắm vững Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước, có phương pháp công tác khoa học, đạo đức trong sáng, khiêm tốn, trung thực, thẳng thắn, gương mẫu tự phê bình và phê bình. Phải nắm vững phương châm CTKT là “công minh, chính xác, kịp thời” và thực hiện đúng tư tưởng chỉ đạo “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả” trong hoạt động kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Cán bộ làm CTKT cũng luôn cần tự kiểm tra và tự chỉnh đốn mình, tự đổi mới chính bản thân và đội ngũ của mình, không để những lợi ích cá nhân và bất cứ tác động tiêu cực nào chi phối.

 

Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành, ngành Kiểm tra Đảng và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp phải phấn đấu, quyết tâm tô đẹp thêm truyền thống vẻ vang của ngành, tiếp tục đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong tình hình mới, xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp.

 

HUỲNH TẤN VIỆT

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek