Thứ Ba, 22/10/2024 10:01 SA
Vô cùng bàng hoàng khi nhận hung tin…
Thứ Tư, 26/09/2018 07:47 SA

Trưởng lạch Bùi Thành ngắm lại bức hình được chụp chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Ảnh: XUÂN HIẾU

Trưởng lạch Lò Ba (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) Bùi Thành đã thốt lên như vậy trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Là người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã từng về thăm làng biển Lò Ba cách đây hơn 2 năm và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân nơi đây.

 

Tổn thất vô cùng to lớn

 

Về làng chài Lò Ba vào những ngày này, đến đâu, gặp ai chúng tôi cũng thấy ngập tràn nỗi buồn và niềm tiếc thương vô hạn về sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. “Trưa 21/9, sau khi TTXVN phát đi bản tin “Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần”, tôi vô cùng bàng hoàng và hụt hẫng, cứ ngỡ mình nghe nhầm. Bà nhà tôi đang vô muối mẻ cá để làm mắm phải bỏ dở giữa chừng rồi khóc nức nở. Cách đây mấy hôm, xem thời sự tôi còn thấy Chủ tịch nước trên ti vi, còn tiếp khách nước ngoài. Trước đó, Chủ tịch nước còn đánh trống khai giảng năm học mới tại một trường THPT ở thủ đô Hà Nội, vậy mà…”, ngắm lại bức hình được chụp chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ông Bùi Thành nghẹn ngào thổ lộ.

 

Còn bà Phan Thị Hồng Trâm, Bí thư Chi bộ khu phố Phú Thọ 3 cũng không nén được xúc động: “Trưa 21/9 khi đang ăn cơm trưa và theo dõi thời sự thì tôi nhận hung tin Chủ tịch Trần Đại Quang đã từ trần. Tin phát đi chính thức nhưng tôi vẫn không tin vào tai mình. Trước đó một ngày, chi bộ còn nhận được thư của Chủ tịch nước gửi các cháu thiếu nhi nhân Tết Trung thu. Không ngờ ông ra đi đột ngột quá! Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đi là một tổn thất vô cùng lớn của đất nước và gia đình ông”.

 

Trở về sau chuyến biển dài ngày, anh Lưu Bá Khoa, người từng được Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi, tặng quà vẫn chưa tin về những gì đã nghe. “Mấy hôm nay nghe nhiều người râm ran tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, tôi không tin, cứ nghĩ ai đó tung tin thất thiệt, ác ý. Mãi đến chiều 23/9 thấy ti vi phát đi thông cáo của Trung ương khiến tôi rất bất ngờ.

 

Nhớ cách đây 2 năm, bác ấy về thăm bà con làng biển chúng tôi. Là Chủ tịch nước nhưng bác ấy rất giản dị và gần gũi với bà con ngư dân. Bác ra tận ngoài khu neo đậu tàu thuyền, leo lên tàu của tôi, ân cần hỏi thăm tình hình, hoạt động đánh bắt ngoài khơi, tình hình tiêu thụ sản phẩm của bà con ngư dân khó khăn, thuận lợi thế nào và cần Nhà nước hỗ trợ những gì…

 

Chủ tịch nước nhắc nhở bà con phải đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ nhau khi gặp mưa bão, cướp biển. Tôi rất lấy làm tự hào và không bao giờ quên những giây phút hiếm hoi trong đời. Giờ bác ấy đã đi xa… Bà con chúng tôi không còn dịp để đón bác ấy trở lại thăm làng biển này lần nữa”, anh Lưu Bá Khoa nói trong nghẹn ngào.

 

Chủ tịch nước căn dặn nhiều điều

 

Khác với những làng chài khác, ngày 27/6/2016, ngư dân làng chài Lò Ba vinh dự được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang về thăm. Vinh dự to lớn này không phải địa phương nào cũng có được. Không chỉ nhà riêng của bí thư chi bộ khu phố, trưởng lạch mà nhiều gia đình ngư dân ở Phú Thọ 3 đều phóng to hình ảnh Chủ tịch nước về thăm làng chài treo trong nhà mình ở nơi trang trọng nhất.

 

“Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ về thăm làng biển Lò Ba một lần nhưng để lại trong lòng bà con nơi đây ấn tượng rất sâu đậm về sự giản dị, ân cần và những phát biểu rất sâu sắc. Ông ra đi đột ngột quá! Nếu không bị bệnh hiểm nghèo thì Chủ tịch nước sẽ còn cống hiến, phục vụ nhiều hơn cho dân, cho nước. Thương tiếc quá!”, ông Tống Trọng Điểm, cán bộ cách mạng lão thành ở khu phố Phú Thọ 3 bùi ngùi.

 

Làng chài Lò Ba là tên gọi cũ có từ lâu đời, nay bao gồm cả hai khu phố: Phú Thọ và Phú Thọ 3. Người dân ở đây hiền lành, chất phác, cần cù, chịu khó, hiếu khách và đa số sống bằng nghề đánh bắt hải sản, thường xuyên vươn khơi xa bờ, bám biển dài ngày. Tại cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, bà con làng chài này đề nghị rất nhiều điều. Nào là đề nghị Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ việc cải tạo bến neo đậu tàu thuyền, đáp ứng nhu cầu tránh trú bão; đề nghị cải tạo luồng lạch từ làng chài Phú Thọ 3 đến cửa Đà Nông, hiện đã chật hẹp, cạn kiệt mỗi khi con nước ròng...

 

Thông qua Chủ tịch nước, ngư dân cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương, các cấp chính quyền của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để bà con được vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ đóng mới tàu lớn, đủ điều kiện vươn khơi xa, bảo đảm hoạt động đánh bắt dài ngày mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần bảo vệ, khẳng định chủ quyền biển đảo của đất nước…. Ý kiến nào của bà con ngư dân cũng được Chủ tịch nước chăm chú lắng nghe và ghi nhận. Điều nào chưa rõ, Chủ tịch nước trực tiếp hỏi lại người dân hoặc hỏi lãnh đạo tỉnh, huyện...

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng khi thấy cuộc sống của ngư dân làng chài được cải thiện nhờ thành quả của hoạt động đánh bắt, làm kinh tế trên biển; đời sống nhân dân ngày càng phát triển, có nhiều hộ gia đình làm giàu bằng nghề truyền thống, tích cực đóng góp vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ tịch nước mong bà con ngư dân tiếp tục phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, tham gia phát triển đất nước thông qua hoạt động đánh bắt xa bờ, phát triển kinh tế biển.

 

“Có đội tàu lớn ra khơi thì ngư dân có điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ nhau khi gặp mưa bão, cướp biển”, Chủ tịch nước nhấn mạnh. Vì vậy Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành Trung ương và tỉnh quan tâm hỗ trợ ngư dân vay vốn, đóng tàu lớn đánh bắt xa bờ, tổ chức hoạt động đánh bắt quy mô hơn, thành lập các đội đánh bắt, hợp tác xã đánh bắt hải sản để tạo hiệu quả kinh tế cao hơn. Đồng thời đề nghị tỉnh Phú Yên cần nghiên cứu hình thức tổ chức thu mua, chế biến hải sản để sản phẩm của ngư dân có giá trị cao hơn.

 

Một khi đời sống được cải thiện, thu nhập khá hơn sẽ tạo động lực cho ngư dân tích cực hoạt động đánh bắt xa bờ, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo, lợi ích của đất nước. Chủ tịch nước không quên nhắc nhở cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng cảnh sát biển, BĐBP quan tâm tới việc phổ biến kiến thức, tinh thần cảnh giác cho ngư dân, hỗ trợ bà con vươn khơi, bám biển an toàn…

 

“Chúng tôi luôn ghi nhớ và khắc sâu những lời căn dặn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với người dân địa phương. Xin hứa trước anh linh của cố Chủ tịch nước, Lò Ba nói chung, Phú Thọ 3 nói riêng sẽ luôn phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần độc lập, tự chủ, đoàn kết trên dưới một lòng, ra sức thi đua lao động sản xuất, làm giàu từ biển, mạnh lên từ biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn chủ quyền, an ninh biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Bí thư Chi bộ khu phố Phú Thọ 3 Phan Thị Hồng Trâm bày tỏ. 

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek