Thứ Ba, 22/10/2024 13:04 CH
Phú Yên đẩy nhanh các giải pháp cải thiện chỉ số PCI, DDCI
Thứ Sáu, 21/09/2018 10:56 SA

Chiều 20/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe đơn vị tư vấn báo cáo về việc xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND cấp huyện (DDCI); đề án Nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, địa phương.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương phát biểu tại hội nghị - Ảnh: THÙY THẢO

 

Giai đoạn 2011-2017, PCI của Phú Yên có sự cải thiện về điểm số nhưng không đáng kể, chỉ xoay quanh mức 53-56 điểm. Đặc biệt trong năm 2017, PCI có sự thay đổi so với những năm trước, đã loại bỏ 6 chỉ tiêu không còn phù hợp liên quan đến hoạt động cải cách hành chính, bổ sung 24 chỉ tiêu mới đo lượng những thách thức mới trong môi trường kinh doanh mà doanh nghiệp tư nhân đang gặp phải.

 

Những lĩnh vực điều hành đã được cải thiện như chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí thời gian để thực hiện các thủ tục hành chính, chi phí không chính thức, đào tạo lao động và cạnh tranh bình đẳng. Bên cạnh đó, các lĩnh vực điều hành còn hạn chế, cần được tiếp tục cải thiện: tiếp cận đất đai, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý.

 

Theo đánh giá của các chuyên gia tại hội nghị, Phú Yên có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, nhất là về du lịch. Hiện là thời điểm thuận lợi để tỉnh tận dụng cơ hội phát triển. Tuy nhiên để phát triển nhanh, cải thiện các chỉ số PCI, DDCI… tỉnh, các địa phương trong tỉnh cần có sự lựa chọn trong thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực. Đồng thời nghiên cứu cách làm; tận dụng, khai thác lợi thế; kết nối các tỉnh lân cận để tạo thành chuỗi phát triển trên mọi lĩnh vực, nhất là du lịch. Ngoài ra, Phú Yên cũng cần tập trung công tác truyền thông, nâng cao năng lực xúc tiến quảng bá các điểm đến…

 

Thực hiện đề án Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Phú Yên đến 2020 và định hướng đến năm 2025, 5 giải pháp trọng tâm tỉnh cần đẩy mạnh thực hiện là triển khai có hiệu quả Quy chế phối hợp thực hiện cơ chế chính sách một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh; triển khai các nhiệm vụ can thiệp trực tiếp đến từng chỉ số thành phần của PCI; cải thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo quyền kinh doanh, bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác thông tin và truyền thông đến doanh nghiệp các quy định, chính sách liên quan doanh nghiệp của Trung ương và địa phương; tăng cường đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp, nâng cao vai trò xây dựng, phản biện chính sách của các hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp.

 

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương nhấn mạnh: Cải thiện chỉ số PCI, DDCI là mục tiêu để Phú Yên phát triển kinh tế trong những năm tiếp theo song điều này còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố cơ chế, chính sách, chiến lược và con người. Do vậy, lãnh đạo tỉnh, các cấp cần nỗ lực, quyết tâm cao; có giải pháp làm thay đổi tư duy, thói quen và tập trung đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế nhằm tăng tính minh bạch trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện. Hiện tỉnh đang xây dựng nền kinh tế mũi nhọn, chú trọng sản phẩm chủ lực để đưa nền kinh tế tỉnh nhà phát triển đúng hướng.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek