Thứ Ba, 22/10/2024 17:38 CH
Phát huy hào khí Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Chủ Nhật, 02/09/2018 07:00 SA

Hát múa mừng Tết Độc lập - Ảnh: MINH NGUYỆT

Cách đây tròn 73 năm, ngày 2/9/1945, trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, từ thành quả vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Đây là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; là thành quả của quá trình đấu tranh lâu dài, bền bỉ, đầy hy sinh gian khổ của các tầng lớp nhân dân Việt Nam; là thắng lợi của chủ nghĩa yêu nước, khát vọng độc lập tự do của nhân dân ta, thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn, sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Với ý nghĩa và tầm vóc lớn lao đó, ngày 2/9 trở thành ngày Tết Độc lập, ngày hội lớn của dân tộc, ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định vai trò, sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân; xác định đây là “vấn đề sống còn của cách mạng”. Vì thế, niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước được tăng cường; sức mạnh đại đoàn kết dân tộc được phát huy; “thế trận lòng dân” được củng cố… Và mỗi người dân Việt Nam luôn mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc về tinh thần của Tuyên ngôn Độc lập tự do của dân tộc. Qua đó vận dụng sáng tạo, phát huy những bài học kinh nghiệm quý báu, những tư tưởng mang tầm thời đại của Cách mạng Tháng Tám và Tuyên ngôn Độc lập trong công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Tự hào về trang sử hào hùng của mùa Thu cách mạng - mùa Thu độc lập, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã lập nên những chiến công hiển hách trong đấu tranh giải phóng dân tộc mà đỉnh cao là chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ năm 1954 và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Đặc biệt, trong hơn 30 năm qua, Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới đạt được những thành tựu to lớn, đưa đất nước từng bước thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu, trở thành nước có thu nhập trung bình; dân chủ xã hội được mở rộng. Nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện; quốc phòng - an ninh được giữ vững; vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Hiện Việt Nam đã trở thành một đất nước năng động với dân số đạt 97 triệu người, đứng thứ 13 trên thế giới, và kinh tế đứng thứ 45 trên thế giới về tổng sản phẩm quốc nội (GDP)…

 

Kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2018) cũng là dịp kỷ niệm 49 năm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Di chúc của Người hướng đến quán triệt nhận thức về một vấn đề mang ý nghĩa sống còn, đó là năng lực cầm quyền của Đảng. Năng lực cầm quyền của Đảng, theo Hồ Chí Minh, tất yếu phải có:

 

Một là, đạo đức của Đảng

Hai là, trí tuệ của Đảng

Ba là, bản lĩnh của Đảng

 

Để hoàn thành sứ mệnh của một đảng cầm quyền trong thời kỳ mới, Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước… Qua đó tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

Cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cả nước, 73 năm qua, Đảng bộ, dân và quân Phú Yên đã đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, góp phần to lớn vào sự thắng lợi chung của cả dân tộc trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước; hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển đất nước cũng như công cuộc xây dựng đổi mới quê hương. Phát huy những thành quả đạt được, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra mục tiêu: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết toàn dân; tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế, đưa Phú Yên phát triển nhanh, bền vững và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân”.

 

Mừng Tết Độc lập năm nay cũng là dịp Đảng bộ, chính quyền, quân và dân toàn tỉnh tự hào về quá khứ để rồi có trách nhiệm với hiện tại và tương lai, đưa đất nước, quê hương vươn lên tầm cao thời đại.

 

Đất nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi, song cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Phát huy tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân tỉnh ta, đồng tâm hiệp lực, chung sức chung lòng, tận dụng thời cơ, vận hội, đạp bằng khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

 

Phát huy hào khí của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Phú Yên vững bước đi lên!

 

PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek