Thứ Tư, 23/10/2024 02:27 SA
Đáp ứng nguyện vọng của cử tri
Thứ Sáu, 10/08/2018 07:21 SA

HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại các kênh tưới, tiêu trên địa bàn TP Tuy Hòa - Ảnh: THÙY THẢO

Thời gian qua, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới; nội dung giám sát, khảo sát được chọn lọc, nghiên cứu kỹ trước khi đưa vào chương trình. Các đại biểu HĐND tích cực nghiên cứu, phát biểu nhiều ý kiến sâu sắc, thể hiện sự am hiểu vềtừng lĩnh vực…

 

Hợp lòng cử tri

 

Ông Huỳnh Văn Võ (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) cho biết: “Vừa qua, tôi và nhiều cử tri khác có ý kiến, kiến nghị về việc các tuyến kênh của xã chậm cấp nước để nông dân gieo sạ lúa. Ngay sau đó, đích thân một phó chủ tịch HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát việc quản lý, khai thác hệ thống kênh tưới, kênh tiêu trên địa bàn thành phố. Kết quả sau khảo sát rất khả quan, tôi thấy rất phấn khởi về hoạt động này của các đại biểu. Họ rất hiểu dân”.

 

Qua thông tin phản ánh của các cơ quan truyền thông về việc nhiều phòng học tại Trường THPT Trần Phú (huyện Tuy An) xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng nhà trường vẫn phải sử dụng để tiếp tục phục vụ việc dạy và học. Ban VH-XH HĐND tỉnh nhanh chóng vào cuộc bằng việc đi khảo sát thực tế tại trường và đã có những đề xuất kiến nghị tạo điều kiện tốt nhất cho thầy và trò của trường này.

 

Ông Nguyễn Tấn Lập, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, nói: “Các đại biểu đã xuống tận nơi để khảo sát, việc làm này rất sát sao, kịp thời tạo được niềm tin và hợp lòng cử tri”.

 

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Cư, thời gian qua, thường trực HĐND, các ban, tổ và đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chương trình giám sát theo Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Trong quá trình triển khai thực hiện giám sát luôn đảm bảo đúng quy định của pháp luật từ khâu xây dựng kế hoạch, gửi nội dung yêu cầu giám sát, ra quyết định thành lập đoàn giám sát, tiến hành hoạt động giám sát đến thông báo kết quả giám sát...

 

Đồng thời chú trọng hoạt động khảo sát tại cơ sở, khảo sát trước khi tiến hành giám sát, làm việc với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để có thêm thông tin trước khi tiến hành hoạt động giám sát, thẩm tra các dự thảo nghị quyết, các báo cáo trình tại kỳ họp; công tác kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát được quan tâm, chú trọng.

 

Qua thực tiễn cho thấy hoạt động giám sát, khảo sát ngày càng đi vào chiều sâu; hình thức, phương pháp và nội dung phong phú hơn; thời gian, cách thức tổ chức luôn được nghiên cứu đổi mới cho phù hợp, hiệu quả và đáp ứng nhu cầu cử tri.

 

Giải quyết kịp thời các kiến nghị sau giám sát

 

Cũng theo ông Trần Văn Cư, thường trực và các ban của HĐND tỉnh đã tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát các ngành, các cấp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của HĐND tỉnh và việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện tốt các nội dung giám sát chuyên đề theo Nghị quyết HĐND tỉnh giao và tăng cường công tác giám sát, khảo sát những vấn đề cử tri quan tâm. Công tác phối hợp giữa thường trực HĐND, UBND và Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ngày càng chặt chẽ.

 

Qua giám sát, kiểm tra đã đề nghị UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh.

 

Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lơ Mô Tu tâm đắc: Nhờ có hoạt động giám sát việc thực hiện cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng cơ sở theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của các đại biểu HĐND đã giúp huyện thấy được những hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

 

Từ đó, cơ sở vật chất từng bước được hoàn thiện; cơ sở hạ tầng lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, thủy lợi được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có điều kiện phát triển kinh tế, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần hoàn thành các chỉ số của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm đáng kể, mức thu nhập bình quân đầu người không ngừng được cải thiện...

 

Để tiếp tục làm tốt công tác này, ông Trần Văn Cư cho biết, thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát UBND, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật cũng như việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Đồng thời giám sát việc xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh; giám sát việc xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri; việc xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định. 

 

“Các kiến nghị sau giám sát của thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh đã có tác dụng tích cực trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Các kiến nghị sau giám sát luôn được UBND tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo kết quả với thường trực và các ban của HĐND chi tiết, cụ thể từng vấn đề. Đồng thời, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho từng sở ngành, địa phương tổ chức kiểm tra, trả lời thích đáng từng nội dung của kiến nghị...”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến cho biết.

 

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek