Thứ Tư, 23/10/2024 04:47 SA
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng:
Triển khai đồng bộ các giải pháp chấn chỉnh lại hoạt động khai thác hải sản
Thứ Bảy, 04/08/2018 07:00 SA

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Phú Yên - Ảnh: ANH NGỌC

Sáng 3/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai Chỉ thị 45 ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

 

Tham dự có đại diện các bộ, ngành Trung ương và 28 điểm cầu tại 28 tỉnh, thành phố ven biển. Tham dự tại điểm cầu Phú Yên có đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển.

 

Theo Bộ NN-PTNT, ngày 23/10/2017, EC thông báo áp dụng biện pháp cảnh báo bằng thẻ vàng đối với sản phẩm hải sản xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường của Liên minh Châu Âu (EU). Sau khi có cảnh báo này, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 45 và đồng ý thành lập tổ công tác liên ngành, trong đó giao Bộ NN-PTNT đôn đốc các địa phương, các bên có liên quan thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về IUU.

 

Tuy nhiên, đến nay việc chống khai thác IUU trên thực tế chưa được cải thiện triệt để, chưa đáp ứng các tiêu chuẩn của EC đưa ra. Công tác thực thi pháp luật để bảo đảm việc kiểm soát tàu cá Việt Nam không vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài chưa hiệu quả. Hệ thống giám sát tàu cá chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác kiểm soát tàu thuyền ra vào cảng còn hạn chế; việc xác nhận, chứng nhận sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác chưa đáp ứng được yêu cầu của EC…

 

Từ ngày 16-24/5/2018, đoàn thanh tra của Tổng vụ Các vấn đề về biển và thủy sản của EC đã sang Việt Nam để kiểm tra tình hình triển khai thực hiện 9 khuyến nghị của EC về IUU. Theo kế hoạch, tháng 10/2018 Đoàn Nghị viện Châu Âu sẽ sang làm việc và kiểm tra tình hình thực hiện chống khai thác IUU tại Việt Nam và tháng 1/2019 đoàn thanh tra EC sẽ quay lại kiểm tra, trên cơ sở đánh giá của đoàn công tác này, EC sẽ xem xét vấn đề khắc phục “thẻ vàng” IUU đối với Việt Nam.

 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ NN-PTNT khẩn trương tham mưu cho Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo Chống khai thác IUU để chỉ đạo, điều hành hiệu quả từ Trung ương đến địa phương và triển khai thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU.

 

Các địa phương ven biển tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để ngư dân hiểu rõ về sự ảnh hưởng của “thẻ vàng” và các quy định quốc tế phải tuân thủ, thực hiện. Đồng thời, các địa phương cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo ngăn chặn tàu cá vi phạm bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài.

 

Các bộ, ngành và địa phương ven biển phải coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, là cơ hội để chấn chỉnh hoạt động khai thác hải sản, quyết tâm không để EC nâng lên mức cảnh báo “thẻ đỏ” đối với hoạt động khai thác hải sản của Việt Nam.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek