Thứ Tư, 23/10/2024 04:45 SA
Phát huy truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Phú Yên trong tình hình mới
Thứ Ba, 31/07/2018 07:00 SA

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc với lãnh đạo thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh về công tác xây dựng lực lượng tuyên truyền viên chuyên sâu - Ảnh: NGUYÊN LƯU

Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng (1/8) mang ý nghĩa chính trị, tư tưởng, văn hóa sâu sắc. Đó là một mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, trưởng thành ngày càng vững mạnh của lĩnh vực công tác Tuyên giáo của Đảng - lĩnh vực có sự ra đời sớm nhất trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, khẳng định tầm quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng trong công tác lãnh đạo của Đảng.

 

Cách đây 88 năm, ngày 1/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1/8” nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế đỏ 1/8, ngày đấu tranh chống đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với nhân dân, hưởng ứng cuộc đấu tranh chống chiến tranh đế quốc. Đây là tài liệu duy nhất, sớm nhất còn lưu lại cho đến nay. Tài liệu này khi được phát hành đã gây được dư luận rất lớn trong xã hội đương thời và có sức cổ vũ to lớn đối với quần chúng công nông nước ta đứng lên đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Từ ngày 1/8 đến tháng 10/1930, cả nước đã nổ ra hàng trăm cuộc mít tinh, biểu tình của nhân dân ta chống chiến tranh đế quốc. Ở một số nơi, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng Cộng sản Việt Nam, binh lính không bắn vào quần chúng khi bị đưa đi đàn áp các cuộc biểu tình, mít tinh của nhân dân.

 

Từ đó, ngày 1/8 trở thành dấu mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác Tuyên giáo của Đảng.

 

Căn cứ vào những tài liệu và sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác Tư tưởng - Văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng.

 

Trải qua 88 năm (1930-2018) xây dựng và phát triển, cùng với sự lớn mạnh của ngành Tuyên giáo cả nước, đội ngũ cán bộ Tuyên giáo các cấp của tỉnh Phú Yên đã không ngừng phát triển và trưởng thành, thể hiện được vai trò, vị trí quan trọng trên lĩnh vực chính trị - tư tưởng. Những nỗ lực của ngành Tuyên giáo đã góp phần quan trọng tạo sự thống nhất nhận thức, hành động trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong xã hội; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực thi đua hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Những thành tựu đạt được hôm nay của tỉnh Phú Yên trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có sự đóng góp của các thế hệ cán bộ làm công tác tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở.

 

Hiện nay, đất nước đang trên đà đổi mới mạnh mẽ và hội nhập quốc tế sâu rộng, bên cạnh nhiều thời cơ, thuận lợi mới, còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nảy sinh, trong đó đáng lưu ý là sự tăng cường chống phá của các thế lực thù địch; sự tranh chấp chủ quyền biển, đảo diễn ra ngày càng khốc liệt; tình trạng tham nhũng, lãng phí, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vẫn còn diễn biến phức tạp, sẽ gây không ít khó khăn, tác động nhiều mặt đến công tác Tuyên giáo của Đảng. Vì vậy, những người làm công tác tuyên giáo - những chiến sĩ trên Mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng cần quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ, trau dồi phẩm chất đạo đức; thể hiện bản lĩnh chính trị kiên trung, vững vàng; tư tưởng gắn với hành động, nói đi đôi với làm; phân tích nhận định, đánh giá đúng tình hình, có khả năng dự báo chính xác để chủ động trong công tác tư tưởng. Trong thời gian tới, công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

 

Thứ nhất, tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; nâng cao chất lượng chuẩn bị các báo cáo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên lĩnh vực công tác tuyên giáo; tập trung nghiên cứu, xây dựng, đề xuất cách làm hay, mô hình mới trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 21-KH/TU và Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng.

 

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị; chú trọng công tác tuyên truyền biển đảo, đấu tranh chống các luận điệu sai trái và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Đảng và Nhà nước; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí, xuất bản; chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại và các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước; nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh; chủ động nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phản ánh và tham mưu cho cấp ủy định hướng, chỉ đạo, giải quyết những vấn đề mới nảy sinh, nhất là những vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện các chính sách, chủ trương đầu tư, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh giản biên chế.

 

Ba là, đổi mới công tác tham mưu chỉ đạo trên lĩnh vực khoa giáo; phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá, tham mưu cho Ban Thường vụ cấp ủy tổ chức sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng thuộc các lĩnh vực khoa giáo.

 

Bốn là, thực hiện tốt việc cung cấp và định hướng thông tin tuyên truyền cho lực lượng báo cáo viên và tuyên truyền viên chuyên sâu. Xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và hệ thống câu lạc bộ thời sự các cấp đủ mạnh, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sát hợp với tình hình thực tiễn đặt ra.

 

Năm là, hướng dẫn, theo dõi hoạt động giáo dục lý luận chính trị ở các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc việc biên soạn, thẩm định lịch sử đảng bộ các ngành, địa phương theo Chỉ thị 20-CT/TW, ngày 18/1/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang trong 88 năm qua, ngành Tuyên giáo tỉnh Phú Yên quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; xứng đáng với truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước và sự tin tưởng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà; góp phần cùng Đảng bộ tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

NGUYỄN VĂN SỰ

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek