Thứ Tư, 23/10/2024 16:38 CH
“Tự soi” và “tự sửa”
Thứ Ba, 19/06/2018 09:44 SA

Toàn cảnh Đại hội lần thứ XII của Đảng

Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong nội bộ là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng.

 

Suy thoái tư tưởng chính trị được hiểu là sự biến đổi về phẩm chất chính trị của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) đi đến xa rời những nguyên tắc, tôn chỉ, mục đích của Đảng, giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng. Còn suy thoái đạo đức, lối sống là sự xuống cấp về đạo đức, thay đổi lối sống theo hướng xa hoa, lãng phí, tiêu cực, phá vỡ các chuẩn mực đạo đức và những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Quá trình suy thoái diễn ra từ từ, trong một quá trình dài, khó nhìn thấy ngay mà nguyên nhân sâu xa, chủ yếu trước hết là do bản thân những CB,ĐV đó thiếu tu dưỡng, rèn luyện, sa vào chủ nghĩa cá nhân. Trong khi đó, đồng chí, đồng đội vì ngại va chạm, nể nang không góp ý, phê bình thường xuyên; tổ chức đảng thì buông lỏng không có biện pháp đấu tranh ngăn chặn kịp thời.

 

Mới đây, trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã nhấn mạnh: Nếu không ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận CB,ĐV thì đây sẽ là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta. Đồng chí yêu cầu phải đánh giá đúng thực chất và “soi” cho được những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ từ thực tiễn của địa phương, đơn vị mình.

 

Trước tiên, để ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống phải bắt đầu từ việc “tự soi” và “tự sửa” của mỗi CB, ĐV. Trong đó, “tự soi” là tự kiểm điểm, tự nhìn lại mình để thấy rõ đâu là ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân của nó. Còn “tự sửa” là tự điều chỉnh, cái gì xấu thì phải gột rửa, cái gì khiếm khuyết thì bổ sung, khắc phục kịp thời, không che đậy, lấp liếm; cái gì tốt, ưu điểm thì tiếp tục phát huy. Đi đôi với “tự soi, tự sửa” với bản thân, còn phải “tự soi, tự sửa” trong gia đình mình. Từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cũng phải “tự soi, tự sửa”.

 

Song, “tự soi, tự sửa” không phải nói là làm được ngay bởi tâm lý phổ biến “xấu che, tốt khoe”, và chẳng lẽ “vạch áo cho người khác xem lưng?”. Mặt khác, các biểu hiện suy thoái, nhất là suy thoái về tư tưởng chính trị thuộc phạm trù ý thức, nó ẩn khuất, ngấm ngầm trong suy nghĩ, trong tư tưởng con người, nhiều khi được che đậy kín đáo, rất khó phát hiện. Vì vậy, để làm được điều này, đòi hỏi người CB, ĐV phải có tính tự giác, thật thà và trung thực với những hạn chế, khuyết điểm của chính mình. Nếu không tự nhận diện, “soi” ra những biểu hiện suy thoái và có biện pháp sửa chữa, khắc phục kịp thời thì khuyết điểm nhỏ sẽ dần dẫn đến khuyết điểm lớn, từ vấn đề ít nghiêm trọng đến nghiêm trọng. Và nếu CB, ĐV không tự giác “soi” và nghiêm túc “sửa” thì dù cấp ủy, tổ chức đảng có tích cực giáo dục đến mấy và công tác kiểm tra, giám sát có chặt chẽ đến đâu, cũng rất khó đẩy lùi tiêu cực và sự suy thoái.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đạo đức cách mạng không phải từ trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Vì vậy, để đưa con thuyền cách mạng đi đến đích thắng lợi cuối cùng, mỗi CB, ĐV phải “tự soi”,“tự sửa” và xem đây là việc làm thường xuyên, thực sự là một quá trình “luyện vàng”, như “ngày nào cũng ăn cho khỏi đói, rửa mặt cho khỏi bẩn”; trên cơ sở đó nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek