Thứ Năm, 24/10/2024 10:12 SA
Cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính:
Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp  
Thứ Sáu, 11/05/2018 08:00 SA

Công chức “một cửa” của xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) tiếp công dân giải quyết thủ tục hành chính -Ảnh: THÙY THẢO

Công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính. Trong đó tập trung cắt giảm thời gian, đơn giản hóa giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời công bố, công khai và minh bạch hóa các quy trình thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. 

 

Ông Ngô Ngọc Hai, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) chia sẻ: Ngày trước thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp luôn là nỗi lo của người dân, phải đi nhiều lần, nhiều nơi mới giải quyết xong, thời gian hẹn thì dài. Bây giờ, nhiều thủ tục được cắt giảm rất nhiều thời gian giải quyết như nhóm thủ tục trong lĩnh vực hộ tịch cắt giảm từ 30-40% thời gian giải quyết, thủ tục thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục từ 25 ngày xuống còn 18 ngày; đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước từ 30 ngày còn 20 ngày…

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, những năm qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý. Đồng thời tham mưu, kiến nghị cấp trên có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 5-10% so với thời gian quy định đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền thành phố giải quyết; cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 5-15% so với thời gian quy định thuộc thẩm quyền cấp xã. UBND thành phố đã đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết đối với các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: xây dựng, quy hoạch; đầu tư, hạ tầng, kỹ thuật đô thị; văn hóa cơ sở… Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng giải quyết hồ sơ.

 

Còn Cục Thuế tỉnh đã thực hiện đồng bộ, đơn giản hóa nhiều chính sách và thủ tục hành chính về thuế. Cụ thể, giảm số lần khai thuế, nộp thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp từ 12 lần xuống còn 4 lần/năm; đơn giản hóa mẫu biểu tờ khai thuế, giảm bớt các tiêu chí kê khai thông tin từ hóa đơn, chứng từ để doanh nghiệp có thể tự động kết xuất tờ khai thuế từ phần mềm kế toán; bỏ quy định doanh nghiệp phải khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính hàng quý, giảm số lần khaithu nhập doanh nghiệp từ 5 lần/năm xuống còn 1 lần/năm…

 

Song song với cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, công tác công bố công khai minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính cũng được tăng cường thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân tổ chức tiếp cận, tìm hiểu thực hiện và giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính, chấn chỉnh tình trạng tự đặt ra thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật. Anh Trần Minh Cảnh ở xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh), cho biết: “Tất cả các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai tại trụ sở xã, người dân đến xem và tự ứng dụng cho mình. Tôi và vợ đi làm thủ tục đăng ký kết hôn rất dễ dàng và nhanh chóng”.

 

Việc cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính là giải pháp quan trọng trong tiến trình cải cách tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Trong tháng 4/2018, tỉnh đã công bố danh mục thủ tục hành chính cắt giảm thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện với 9 thủ tục và UBND cấp xã với 12 thủ tục.

 

Đồng thời yêu cầu các địa phương có trách nhiệm niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính này và tiếp nhận, trả kết quả theo thời gian cắt giảm cho tổ chức, cá nhân. Trong thời gian tới, tiếp tục rà soát, công bố danh mục thủ tục hành chính cắt giảm thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành. Qua đó sẽ góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà

 

  PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek