Thứ Năm, 24/10/2024 12:25 CH
Sở Xây dựng cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả hoạt động
Thứ Năm, 26/04/2018 13:00 CH

Bộ phận “một cửa” Sở Xây dựng trả kết quả cho người dân - Ảnh: TUYẾT HƯƠNG

Đơn giản hóa, rà soát các thủ tục hành chính (TTHC); đảm bảo các TTHC được thực hiện đầy đủ, chính xác, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; nâng cao thái độ phục vụ người dân… là những cách làm việc của cán bộ, nhân viên Sở Xây dựng trong những năm qua để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC).

 

Nâng cao thái độ phục vụ

 

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Thời gian qua, sở đã bám sát các kế hoạch, chương trình hành động đề ra, thực hiện tốt công tác CCHC, cơ bản thực hiện hoàn thành nhiệm vụ này. Sở cũng thường xuyên theo dõi, rà soát các TTHC đang được thực hiện tại sở, đảm bảo các TTHC được thực hiện đầy đủ, chính xác, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; triển khai việc tiếp nhận hồ sơ thực hiện TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh, mở thêm sổ theo dõi thực hiện TTHC ngoài cơ sở dữ liệu trên phần mềm; thực hiện tốt công tác tham mưu UBND tỉnh ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật để quản lý ngành Xây dựng trên địa bàn tỉnh.

 

Bên cạnh đó, công chức tại bộ phận “một cửa” của sở luôn thực hiện nghiêm túc quy chế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đúng, đầy đủ thành phần theo quy định, không yêu cầu công dân bổ sung thêm thành phần hồ sơ không đúng theo quy định, không sách nhiễu, gây phiền hà cho người đến liên hệ thực hiện TTHC. Công chức thực hiện TTHC tại các phòng chuyên môn luôn tuân thủ đúng quy định về trình tự giải quyết hồ sơ, giải quyết hồ sơ đảm bảo đúng hoặc trước hạn, không để chậm trễ.

 

Anh Nguyễn Thành Ngọc ở huyện Đông Hòa, cho biết: “Tôi có ý định thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, còn đang loay hoay thì lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng là có thể tìm hiểu đầy đủ. Trên cổng thông tin sở có “Chuyên mục hỏi đáp” rất dễ dàng tìm hiểu thông tin mình cần biết. Còn đến bộ phận “một cửa” của sở thì được hướng dẫn tận tình. Không chỉ tôi mà rất nhiều người bạn của tôi cũng rất hài lòng với thái độ phục vụ của những cán bộ ở đây”.

 

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

 

Thời gian qua, Sở Xây dựng rất quan tâm đến việc hiện đại hóa công tác CCHC và ứng dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, trong đó việc giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa” và cơ chế “một cửa liên thông” đã đem lại hiệu quả công việc cao, tiết kiệm nhiều thời gian xử lý công việc, thuận tiện cho người dân khi đến liên hệ công tác. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử của UBND tỉnh, sở tiếp tục triển khai giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh và tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của mình.

 

Tất cả các dịch vụ công mức độ 3, 4 đều được thông báo rộng rãi, công khai, minh bạch cho tổ chức, công dân và công bố trên trang thông tin điện tử sở. Đồng thời thông báo danh mục TTHC được tiếp nhận và không được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích rộng rãi, công khai để người dân, doanh nghiệp được biết, thực hiện; loại bỏ những quy định cũ, lỗi thời, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, giúp cho việc quản lý, thực hiện TTHC của sở ngày càng thuận tiện, dễ tiếp cận.

 

Ông Nguyễn Văn Đồng cho biết thêm, sở đã đưa vào sử dụng trang thông tin điện tử mới tại địa chỉ: http://sxdphuyen.gov.vn; áp dụng phần mềm Văn phòng điện tử iOffice trong công tác quản lý văn bản và điều hành tại đơn vị; tiếp nhận và trả kết quả TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh; sử dụng các phần mềm về kế toán, BHXH, hỗ trợ kê khai thuế; sử dụng hệ thống thư công vụ trong trao đổi, thực hiện nhiệm vụ đối với 100% công chức thuộc sở…

 

Điều này tạo sự thuận tiện trong việc triển khai nhiệm vụ công tác và tổ chức quản lý; thường xuyên cập nhật các tin, bài về hoạt động chỉ đạo, quản lý chuyên ngành; công bố thông tin năng lực các đơn vị hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, thông tin quy hoạch, chỉ số giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng, công bố hợp chuẩn hợp quy và các văn bản hướng dẫn; theo dõi, giải đáp các vấn đề liên quan đến hoạt động xây dựng được công dân hỏi tại mục Hỏi đáp trên trang thông tin điện tử của sở, đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin giữa người dân và sở…

 

Theo kết luận của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến tại cuộc họp đánh giá, xác định chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2017, có 17 sở, ban, ngành và 9 huyện, thị xã, thành phố được đánh giá chỉ số CCHC. Kết quả chấm điểm và đánh giá xác định chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh cho thấy Sở Xây dựng là đơn vị có chỉ số CCHC đứng đầu khối sở, ngành.

 

Hiện Sở Xây dựng có 48 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong đó có 47/48 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa; 1/48 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Đến nay, sở đã thực hiện dịch vụ công mức độ 3 và 4 đối với 33/48 thủ tục. Qua rà soát, sở đã đề nghị sửa đổi, bổ sung 9 thủ tục, đề nghị bãi bỏ 1 thủ tục do không còn phù hợp; đề nghị rút ngắn thời gian giải quyết đối với 14 TTHC; đã cử 33 lượt công chức viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ…

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek