Thứ Năm, 24/10/2024 14:12 CH
Nâng cao chỉ số PAPI: Nhiều chuyển biến tích cực
Thứ Sáu, 20/04/2018 10:30 SA

Ông Võ Ngọc Kha (đứng), Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, phát biểu tại hội nghị báo cáo kết quả công bố chỉ số PCI, PAPI của tỉnh - Ảnh: LÊ HẢO

Thời gian qua, tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Với sự chủ động, nghiêm túc trong triển khai, Phú Yên đã đạt được những kết quả tích cực và đang từng bước khắc phục những tồn tại, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Năm 2017 ghi nhận sự nỗ lực, bứt phá của tỉnh trên bảng xếp hạng chỉ số này.

 

Tăng điểm, tăng bậc xếp hạng

 

Theo kết quả công bố, chỉ số PAPI Phú Yên năm 2017 đạt 36,27 điểm, xếp vị thứ 34/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm đạt điểm trung bình thấp. So với năm 2016, PAPI Phú Yên năm 2017 tăng 1,52 điểm (năm 2016 đạt 34,75 điểm); tăng 14 bậc xếp hạng so với năm 2016 (năm 2016 xếp hạng 48/63 tỉnh, thành phố) và ra khỏi nhóm đạt điểm thấp nhất (năm 2016 thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất).

 

Trong 6 chỉ số nội dung PAPI Phú Yên năm 2017, chỉ có chỉ số “Công khai, minh bạch” là giảm điểm, 5 chỉ số còn lại về “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “Trách nhiệm giải trình với người dân”, “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, “Thủ tục hành chính công” và “Cung ứng dịch vụ công” đều tăng điểm. So với năm 2016, chỉ số PAPI năm 2017 của Phú Yên có sự gia tăng về điểm số, tăng vị thứ xếp hạng và từ nhóm đạt điểm thấp nhất lên nhóm đạt điểm trung bình thấp. Những kết quả tích cực này cho thấy thời gian qua, tỉnh rất quan tâm và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chỉ số PAPI.

 

Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: Để nâng cao chỉ số PAPI, thành phố đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát lại công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý về quy hoạch, đất đai, xây dựng, đô thị; công khai quy hoạch sử dụng đất và giá đất tại địa phương cũng như công tác đền bù giải phóng mặt bằng; đồng thời nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân. Hiện mỗi tháng, TP Tuy Hòa nhận hơn 30 đơn thư khiếu nại, tố cáo, chưa kể có những vụ việc kéo dài nhiều năm giải quyết chưa xong.

 

Vì vậy, UBND thành phố đã phân công rõ trách nhiệm cho từng lãnh đạo; trong đó, Chủ tịch UBND thành phố tập trung giải quyết các vụ việc có đơn thư khiếu nại, tố cáo trên 5 năm, còn các phó chủ tịch UBND thành phố thì giải quyết các vụ việc theo lĩnh vực được phân công theo dõi. Liên quan đến vấn đề thực thi công vụ, UBND TP Tuy Hòa cũng đã chỉ đạo Phòng Nội vụ kiểm tra triệt để. Trong quý I/2018, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 4 cán bộ cấp xã vi phạm và đã xử lý kỷ luật. Việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ những giải pháp này sẽ cùng với các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh góp phần nâng cao chỉ số này.

 

Ông Nguyễn Tấn Thanh (phường 3, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Hiện nay, hầu hết thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch. Chất lượng cung ứng dịch vụ công như y tế, nước sạch… ngày càng được quan tâm, người dân có nhiều cơ hội được chăm sóc và tiếp cận những dịch vụ tốt hơn. Tôi thấy rất hài lòng”.

 

Tiếp tục khắc phục những hạn chế

 

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, mặc dù chỉ số PAPI năm 2017 của Phú Yên có sự gia tăng về điểm số và tăng vị thứ xếp hạng nhưng kết quả này vẫn còn có những hạn chế nhất định, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân và có nhiều chỉ số nội dung, chỉ số thành phần chưa được cải thiện, nâng cao theo Kế hoạch 84 của UBND tỉnh. Cụ thể, chỉ số “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” có sự tiến bộ so với năm 2016 nhưng chưa đạt yêu cầu của Kế hoạch 84. Chỉ số “Công khai, minh bạch” sụt giảm đáng kể so với năm 2016.

 

Việc công khai minh bạch đã được các địa phương thực hiện, nhưng còn mang tính hình thức, chưa cụ thể và chưa có phương thức công khai thích hợp dẫn đến nhiều người dân chưa được biết. Chỉ số “Trách nhiệm giải trình với người dân” mặc dù có sự tiến bộ đáng kể so với năm 2016 và được xếp trong nhóm trung bình cao nhưng vẫn thấp hơn điểm đạt được của các năm từ 2012-2015. Chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” và “Thủ tục hành chính công” tăng điểm không đáng kể trong năm 2017, vẫn còn tình trạng người dân phàn nàn về thái độ phục vụ của công chức bộ phận một cửa và việc trễ hẹn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Chỉ số “Cung ứng dịch vụ công” tăng điểm không đáng kể trong năm 2017; trong đó, có chỉ số thành phần về an ninh, trật tự khu dân cư xếp trong nhóm đạt điểm thấp nhất, người dân cho biết rất lo ngại tình trạng trộm cắp tài sản, hành hung và tai nạn giao thông ở khu dân cư… Chính vì vậy, Sở Nội vụ đã có những kiến nghị, đề xuất cụ thể để tiếp tục khắc phục những hạn chế này nhằm nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh trong thời gian tới.

 

Theo Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học, Trưởng đoàn kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình hành động số 06 của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh, qua kiểm tra, đoàn nhận thấy cấp huyện và cơ sở đều triển khai nghiêm túc, đầy đủ các văn bản của tỉnh; cán bộ, công chức có sự chuyển biến trong nhận thức và nỗ lực quyết tâm thực hiện.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc thực hiện chưa đồng bộ, nhất là ở cấp xã còn khá lúng túng, bị động. Công tác kiểm tra giám sát, phát hiện sai phạm còn chưa được chú trọng. Việc đánh giá còn thiếu thực chất nên công tác khen thưởng hoặc xử lý chưa kịp thời. Chất lượng cũng như tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức vẫn chưa đạt yêu cầu. Quan hệ giữa cán bộ và người dân còn khoảng cách rất lớn...

 

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà đề nghị trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương phải xây dựng kế hoạch riêng để cải thiện và nâng cao chỉ số PCI, PAPI của tỉnh. Đặc biệt là cải thiện, nâng cao các chỉ số thành phần. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, việc xây dựng kế hoạch của các cơ quan, đơn vị phải thể hiện quyết tâm chính trị, thu hút sự vào cuộc của các cấp, ngành, nhất là cấp cơ sở, người dân và doanh nghiệp; tính công khai, minh bạch ngày càng cao; cải cách hành chính mạnh mẽ; phân công, phân nhiệm cụ thể; khen thưởng, xử phạt rõ ràng.

 

Cùng với đó, các sở, ban ngành, địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ có liên quan đến chỉ số PCI, PAPI; tuyên truyền mạnh mẽ tầm quan trọng của các chỉ số này đến người dân trong tỉnh.

 

Việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI của tỉnh là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này cần có tinh thần kỷ luật nghiêm minh. Đề nghị chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; rà soát, kiến nghị cắt giảm thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, không cần thiết, cản trở sự phát triển; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống quản lý nhà nước; đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng nhằm khuyến khích sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành...

 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,

Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt

 

PHẠM THÙY - VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek