Thứ Năm, 24/10/2024 15:28 CH
Bế mạc phiên họp thứ 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV:
Quốc hội sẽ “hỏi nhanh, đáp gọn” tại Kỳ họp thứ 5 sắp tới
Thứ Tư, 18/04/2018 08:06 SA

Chủ tịch Quốc hội điều hành bế mạc phiên họp thứ 23 - Ảnh: Chinhphu.vn

Sau 6 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình phiên họp thứ 23 để cho ý kiến việc chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 và thông qua hai nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ, Thường trực các ủy ban: Pháp luật; Tư pháp; Kinh tế; Tài chính, Ngân sách; Quốc phòng và An ninh; Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với các cơ quan của Chính phủ và các cơ quan hữu quan tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẩn trương hoàn chỉnh các dự án luật, các báo cáo giám sát, dự kiến các chương trình xây dựng pháp luật năm 2019 để gửi đến các ĐBQH trước kỳ họp đúng thời gian quy định.

 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tiếp thu, hoàn thiện dự kiến chương trình kỳ họp gửi xin ý kiến các vị ĐBQH; đồng thời gửi thông báo kết luận phiên họp đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan để kịp thời có căn cứ hoàn thiện các nội dung kỳ họp. Đối với hai dự án luật mà Chính phủ chưa chuẩn bị kịp để trình tại phiên họp này, gồm: Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến Luật Quy hoạch (hay còn gọi là một luật sửa 13 luật), Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ủy ban có liên quan phối hợp chặt chẽ với Chính phủ khẩn trương chuẩn bị để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 5 tới.

 

Trước đó, chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Quy hoạch đô thị. Trên cơ sở các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị cơ quan hữu quan tiếp thu, hoàn chỉnh tờ trình và dự án luật.

 

Sáng cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội; về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2019. Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp sắp tới là 19ngày. Trong đó, xây dựng luật: 11 ngày; giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng khác: 6,5 ngày; khai mạc, bế mạc: 1,5 ngày. Quốc hội họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 21/5/2018 và dự kiến bế mạc vào 14/6/2018.

 

Tại kỳ họp này, Quốc hội xem xét 16 dự án luật, thông qua 9 dự án luật và 1 nghị quyết. Trong đó, có 1 dự án luật điều chỉnh 13 luật khác theo hình thức rút gọn. Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, phiên chất vấn sẽ được tổ chức theo hình thức “hỏi nhanh, đáp gọn” (người hỏi đặt 1 câu hỏi, người trả lời giải đáp ngay). “Đây là áp lực rất lớn đối với bộ trưởng trước gần 500 đại biểu, hàng trăm nhà báo, hàng triệu cử tri theo dõi trực tiếp. Vì thế, chúng ta cũng cần chia sẻ với các bộ trưởng khi trả lời chất vấn tại hội trường”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

 

Đối với Chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2019, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Tiêu chí để lựa chọn chuyên đề giám sát trong năm 2019 là những vấn đề bức xúc, nổi lên ở tầm vĩ mô hoặc ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, được ĐBQH, cử tri và nhân dân quan tâm; gắn với việc xây dựng, thi hành pháp luật; không trùng với các chuyên đề giám sát đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát trong thời gian 18 tháng tính đến thời điểm đề xuất; bảo đảm cân đối, phù hợp giữa các lĩnh vực; phạm vi giám sát phù hợp với điều kiện thực hiện của các cơ quan của Quốc hội.

 

BTV (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek