Thứ Năm, 24/10/2024 18:24 CH
Chuyển động nâng chất hệ thống chính trị
Thứ Năm, 05/04/2018 07:48 SA

Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành Kế hoạch 53-KH-TU về thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Tỉnh ủy Phú Yên cũng vừa tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.

 

Theo kế hoạch của Tỉnh ủy, đối với khối các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể, trong năm 2018 sẽ sắp xếp giảm 15 phòng, ban trực thuộc. Đối với khối cơ quan Nhà nước, các sở, ngành tỉnh giảm 20 phòng chuyên môn; chuyển 6 chi cục thành 6 phòng chuyên môn; sáp nhập, chuyển chức năng, nhiệm vụ của phòng y tế cho văn phòng HĐND và UBND cấp huyện; sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên…

 

Tỉnh Phú Yên đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo từng ngành, lĩnh vực. Đến giai đoạn 2026-2030, tỉnh giảm tối thiểu 10% biên chế (tương đương 1.157 biên chế); phấn đấu có tối thiểu 20% (tương đương 19) đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh tự chủ về tài chính… Tỉnh cũng tiếp tục rà soát, sắp xếp số lượng cấp phó đảm bảo theo đúng quy định; các trường hợp còn giữ chức vụ từ đủ 12 tháng trở lên phải thực hiện việc luân chuyển, điều động, biệt phái để giải quyết số lượng vượt quá quy định. Đồng thời có biện pháp giải quyết dứt điểm trong năm 2018 số công chức, viên chức, người lao động vượt quá số biên chế được giao.

 

Có thể nói, việc quyết liệt thực hiện đổi mới, sắp xếp hệ thống chính trị đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thạo chính trị, giỏi chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, tận tụy mẫn cán, với “tinh thần đoàn kết” và “phụng công thủ pháp”… đang được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh Phú Yên đồng tình ủng hộ và hoan nghênh.

 

Thực tế cho thấy, dù nền kinh tế và tiềm lực mạnh đến đâu cũng không thể nuôi nổi bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng nấc. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ rõ, một trong những nguyên nhân dẫn đến giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng, suy giảm lòng tin của nhân dân là do “tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, chồng chéo, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả…”.

 

Do vậy, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổchức của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương là hợp lòng dân, hợp với yêu cầu và đạo lý của sự phát triển xã hội.

 

Nước ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, một Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Vì thế, việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế làm sao phải bảo đảm được chất lượng nhân lực, chất lượng công việc, chất lượng hoạt động vì mục đích chất lượng phục vụ nhân dân, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân. Qua đó góp phần tẩy sạch bệnh quan liêu, tham ô, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

 

Để thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra, Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 6 đã ban hành 4 nghị quyết là những quyết sách quan trọng của Đảng, đề cập đến nhiều vấn đề rộng lớn, hệ trọng của đất nước. Trong đó, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức của cả hệ thống chính trị vừa mang tính cơ bản, vừa cấp bách. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cần thực hiện có lộ trình và có chính sách phù hợp cho cán bộ, công chức, viên chức đểphát huy sáng kiến, tài năng của họ; phải đánh giá, phát hiện, biết quý trọng hiền tài để bố trí, cất nhắc cán bộ hết sức công tâm, tránh bệnh hẹp hòi, chủ quan, định kiến... Sẽ khó tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nếu không đổi mới cơ chế, chính sách, phân cấp, phân quyền, không có chế tài trong quản lý, không chú trọng phẩm giá nhân cách, đạo đức công chức, kỷ cương, kỷ luật công vụ…

 

Đổi mới và sắp xếp tinh gọn bộ máy tổ chức của cả hệ thống chính trị sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế!

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek