Thứ Năm, 24/10/2024 19:21 CH
Quyết liệt thực hiện đổi mới, sắp xếp hệ thống chính trị
Thứ Tư, 04/04/2018 08:03 SA

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt tham dự hội nghị giao ban trực tuyến ngành Tổ chức xây dựng Đảng tại điểm cầu Phú Yên - Ảnh: LƯU VĨNH HƯNG

Phú Yên đang thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ và bước đầu đạt một số kết quả trong việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết 18 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Kế hoạch 07 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết 18; Nghị quyết 56 của Quốc hội về tiếp tục cải cách bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết 10 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 18. Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, vừa trả lời báo chí về một số kết quả bước đầu trong thực hiện các nghị quyết nói trên.

 

* Thưa đồng chí, Phú Yên là một trong những địa phương quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Vậy, quá trình Tỉnh ủy Phú Yên xây dựng và triển khai thực hiện nghị quyết này như thế nào?

 

- Ngay sau khi hội nghị Trung ương kết thúc, ngày 17/10/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông báo nhanh kết quả hội nghị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo toàn tỉnh; đồng thời gửi đề cương thông báo nhanh kết quả hội nghị đến các cấp ủy trực thuộc để phổ biến trong toàn Đảng bộ.

 

Xác định tầm quan trọng của nghị quyết này và với tinh thần hết sức chủ động, Thường trực Tỉnh ủy đã giao cho cơ quan chuyên môn bám sát tinh thần nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và Kế hoạch 07-KH/TW của Bộ Chính trị để nghiên cứu, tham mưu cho Tỉnh ủy triển khai thực hiện. Ngày 23/11/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thành lập Tổ biên tập để giúp Tỉnh ủy xây dựng văn bản cụ thể hóa nghị quyết Trung ương. Tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy là phải rất khẩn trương, mạnh dạn, quyết liệt.

 

Nhìn chung, việc chuẩn bị và ban hành kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện nghị quyết Trung ương đảm bảo tiến độ, chặt chẽ qua các bước. Cụ thể là Tổ biên tập chuẩn bị dự thảo, lấy ý kiến một số ngành liên quan.

 

Sau 5 lần dự thảo, tiếp thu hoàn chỉnh, Tổ biên tập trình Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thông qua theo quy định. Ngày 7/2/2018, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị chuyên đề để cho ý kiến tổng thể về kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương. Đây là vấn đề lớn, tác động đến tổ chức bộ máy nhiều cơ quan, đơn vị và nhận được sự thảo luận sôi nổi của các đại biểu. Hội nghị đã thống nhất thông qua kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện nghị quyết Trung ương với sự đồng thuận cao (100%) trong Ban Chấp hành.

 

* Theo đồng chí, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thực hiện Nghị quyết 18 là gì?

 

- Trong những năm qua, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã ban hành và lãnh đạo thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết về xây dựng tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và đạt được những kết quả quan trọng.

 

Tuy nhiên, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng còn cồng kềnh, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của một số cơ quan, tổ chức còn chồng chéo, trùng lắp. Phân công, phân cấp, phân quyền chưa đồng bộ, hợp lý. Cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức còn bất cập; tỉ lệ người phục vụ còn cao, nhất là khối văn phòng. Số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách Nhà nước lớn, nhất là viên chức đơn vị sự nghiệp công lập và người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Số lượng lãnh đạo cấp phó trong các cơ quan, đơn vị nhiều...

 

Do đó, việc Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết 18 có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Nhà nước; chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Bộ máy của hệ thống chính trị được tinh gọn, khắc phục sự chồng chéo về nhiệm vụ giữa các tổ chức; giảm một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã không bảo đảm các tiêu chí theo quy định. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được cơ cấu lại, sắp xếp, bố trí hợp lý và hiệu quả sử dụng sẽ cao hơn. Giảm biên chế; giảm thủ tục hành chính; giảm chi thường xuyên; giảm chi phụ cấp cấp phó, cấp ủy viên và người hoạt động không chuyên trách cấp xã… Thực hiện tốt nghị quyết sẽ góp phần khắc phục những hạn chế tồn tại lâu nay về vấn đề tổ chức bộ máy, cán bộ. Đây là quyết tâm của toàn Đảng chứ không chỉ riêng của Phú Yên.

 

* Thưa đồng chí, vậy những công việc mà tỉnh Phú Yên sẽ triển khai sắp tới như thế nào?

 

- Theo quan điểm chỉ đạo của Trung ương thì những việc nào đã rõ, đã chín thì kiên quyết làm ngay; việc nào chưa rõ, quá phức tạp thì tích cực nghiên cứu, mạnh dạn làm thí điểm rồi tổng kết, mở rộng dần. Mạnh dạn thực hiện thí điểm những mô hình mới để tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế đi đôi với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao hiệu quả hoạt động.

 

Bám sát quan điểm Trung ương, Tỉnh ủy đã đề ra một số nhiệm vụ sẽ triển khai trong thời gian tới, đó là:

- Từng cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, xây dựng đề án sắp xếp, giảm tối đa tổ chức bộ máy bên trong, trước mắt trong năm 2018 các cơ quan, đơn vị trong tỉnh phải giảm tối thiểu 35 phòng, ban trực thuộc, chuyển 6 chi cục thành 6 phòng chuyên môn.

 

- Rà soát, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên; sáp nhập các thôn, buôn, khu phố chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định. Trước mắt, xây dựng đề án Sáp nhập xã Xuân Hòa và xã Xuân Cảnh để thành lập phường thuộc TX Sông Cầu; sáp nhập xã An Hải và xã An Hòa (huyện Tuy An); xã Hòa Tâm và xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa).

 

- Hợp nhất 3 ban quản lý dự án (thành lập theo Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ) thành 1 ban quản lý; sáp nhập Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; tổ chức lại Văn phòng Tỉnh ủy để phục vụ chung các ban Đảng Tỉnh ủy; sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế hoạt động của các ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh.

 

- Thực hiện một số mô hình mới về tổ chức, kiêm nhiệm một số chức danh lãnh đạo, quản lý phù hợp với đặc điểm, tình hình của tỉnh, trong đó thực hiện mô hình trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị; trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Ủy ban MTTQ ở 9 huyện, thị xã, thành phố; thí điểm bố trí khuyết 1 phó chủ tịch HĐND ở 9 huyện, thị xã, thành phố. Hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND và UBND ở 9 huyện, thị xã, thành phố.

 

- Khi Trung ương có hướng dẫn thì thực hiện hợp nhất Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh thành một văn phòng tham mưu, giúp việc chung; thí điểm mô hình cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp huyện; hợp nhất cơ quan ủy ban kiểm tra với thanh tra cấp huyện ở những nơi có điều kiện…

 

* Đồng chí có thể giới thiệu một số đơn vị bước đầu đã thực hiện tốt về sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hoạt động hiệu lực, hiệu quả của đơn vị?

 

- Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, đề án cụ thể, quy định, quy chế liên quan để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo kế hoạch của Tỉnh ủy đề ra.

 

Kết quả bước đầu: TP Tuy Hòa và các huyện Đồng Xuân, Tây Hòa đã thực hiện mô hình trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị. Có 6/9 huyện, thị xã, thành phố thực hiện mô hình trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Ủy ban MTTQ, gồm các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh, Đông Hòa, Phú Hòa, Tây Hòa. Một số huyện như Tây Hòa, Tuy An, Sơn Hòa, Đồng Xuân… thực hiện mô hình kế toán chung cho các cơ quan khối vận cấp huyện (MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội).

 

* Trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

THẾ LẬP (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek