Thứ Sáu, 25/10/2024 05:28 SA
Tăng tính hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh
Thứ Sáu, 16/03/2018 15:47 CH

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị liên tịch phân công công tác chuẩn bị cho một kỳ họp - Ảnh: PHẠM THÙY

Thời gian qua, HĐND tỉnh đã triển khai hiệu quả các chương trình công tác đề ra, đồng thời thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo luật định. Ngoài ra, HĐND tỉnh còn có nhiều đổi mới, cải tiến về phương thức hoạt động, tăng tính hiệu lực và hiệu quả hoạt động.

 

Chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp chu đáo            

 

Ông Võ Tấn Long, cử tri ở huyện Phú Hòa, cho biết: “Nhiều năm nay, kỳ họp HĐND tỉnh nào tôi cũng theo dõi. Tôi nhận thấy có sự đổi mới, nhất là kỳ họp cuối năm 2017. Kỳ họp này dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; thời gian thông qua các báo cáo rút ngắn lại. Cử tri chúng tôi cảm thấy hài lòng về sự thay đổi này”.

 

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Cư, để kỳ họp diễn ra thành công tốt đẹp, khâu chuẩn bị rất quan trọng. Theo đó, tại các hội nghị liên tịch, Thường trực HĐND tỉnh phân công các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung, các điều kiện phục vụ kỳ họp; phân công các ban HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan trình tại kỳ họp thuộc lĩnh vực hoạt động của từng ban.

 

Đồng thời chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh chuẩn bị nội dung, điều kiện cơ sở vật chất để phục vụ, tổ chức thành công các kỳ họp HĐND tỉnh; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra các ngành hữu quan chuẩn bị báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết… gửi Thường trực HĐND tỉnh để kịp thời phục vụ đại biểu HĐND tỉnh trong các kỳ họp.

 

Bên cạnh đó, trước và sau các kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri để thông báo nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp; báo cáo kết quả kỳ họp, tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành và vận động nhân dân thực hiện; thu thập ý kiến, nguyện vọng của cử tri gửi đến kỳ họp theo quy định.

 

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp đầy đủ, kịp thời gửi đến UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét, trảlời. Thường trực HĐND tỉnh cũng giám sát việc giải quyết của các cơ quan liên quan; đôn đốc UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện ý kiến, kết luận của chủ tọa phiên thảo luận, phiên chất vấn tại các kỳ họp trong năm cũng như các ý kiến, kiến nghị của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh sau giám sát, khảo sát và các văn bản khác liên quan đến kỳ họp, không để chậm trễ.

 

“Trong các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đổi mới cách thức tổ chức và điều hành theo hướng giảm thời gian đọc các văn bản tại hội trường, tăng thời gian thảo luận, chất vấn. Chủ tọa kỳ họp điều hành theo nội dung, chương trình đã được HĐND tỉnh thông qua; các phiên làm việc đảm bảo thời lượng đã dự kiến, tuân thủ quy định của pháp luật, dân chủ, nghiêm túc. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ kỳ họp gửi đến các cấp, ngành chức năng đảm bảo thời gian quy định”, ông Cư cho biết.

 

Đẩy mạnh hoạt động khảo sát, giám sát chuyên đề

 

Theo ý kiến của nhiều cử tri, hoạt động giám sát, khảo sát những năm gần đây của HĐND tỉnh được tăng cường, có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm tới ý kiến kiến nghị của cử tri về những bất cập, tồn tại.

 

Ngay sau các kỳ tiếp xúc cử tri hoặc khi có ý kiến phản ánh của cử tri, phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức ngay các cuộc khảo sát để nắm tình hình thực tế. Nhờ có sự khảo sát và ý kiến kịp thời nên một số vướng mắc, bất cập trong quá trình điều hành, thực hiện đã được UBND tỉnh sớm điều chỉnh, tháo gỡ.

 

Ông Nguyễn Tấn Lập, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, cho biết: Từ thông tin phản ánh của báo chí về việc nhiều phòng học của trường xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng vẫn phải sử dụng để tiếp tục phục vụ việc dạy và học, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát thực tế nắm tình hình và có ý kiến với các ngành chức năng.

 

Điều đó chứng tỏ rằng các đại biểu luôn đi sát và gần với cử tri”. Còn theo ông Trần Phúc Anh (TX Sông Cầu), trong năm 2017, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức giám sát về một số chính sách phát triển thủy sản là cơ sở để người dân tiếp cận những chính sách, có niềm tin, mạnh dạn hơn trong nuôi trồng thủy sản.

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Cư cho biết thêm: Hoạt động giám sát, khảo sát của thường trực và các ban HĐND tỉnh thời gian qua được triển khai đúng chương trình và kế hoạch đề ra. Trong năm 2017, thường trực, các ban và các tổ đại biểu HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát, khảo sát.

 

Hình thức giám sát, khảo sát tiếp tục được cải tiến, lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát trên cơ sở kiến nghị của cử tri và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời kết hợp giám sát, khảo sát qua văn bản với kiểm tra thực tế. Với chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, thường trực, các ban, các tổ và đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh.

 

Nhờ có sự khảo sát và có ý kiến kịp thời nên một số vướng mắc, bất cập trong quá trình điều hành, thực hiện đã được UBND tỉnh sớm điều chỉnh, tháo gỡ. Ngoài việc thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ nêu trên, Thường trực HĐND tỉnh còn thực hiện đầy đủ các hoạt động khác.

 

Tại các kỳ họp HĐND, các báo cáo, tờ trình luôn được thẩm tra đúng quy trình giúp cho tính khả thi của các báo cáo, tờ trình tăng lên. Qua hoạt động giám sát, khảo sát, thường trực và các ban HĐND tỉnh có nhiều ý kiến, kiến nghị kịp thời đến UBND tỉnh và các ngành, địa phương liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương mình. Từ đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến

  

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek