Thứ Sáu, 25/10/2024 06:30 SA
Học Bác trong xây dựng cán bộ đủ đức, đủ tài
Thứ Tư, 14/03/2018 07:43 SA

Ngay từ đầu năm nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục phát động việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mới đây, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cũng đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Và hôm qua (13/3), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ lãnh đạo toàn tỉnh học tập chuyên đề năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

Có thể nói, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đang ngày càng đi sâu vào cuộc sống, trở nên thiết thực hơn, hiệu quả hơn. Không chỉ trong cán bộ, đảng viên, mà nhân dân đều biết tới chủ trương lớn này của Đảng ta.

 

Để thực hiện Chỉ thị 05, trong năm qua, nhiều cấp ủy, đơn vị đã triển khai đổi mới lề lối, tác phong làm việc, cải cách thủ tục hành chính, nêu cao trách nhiệm công vụ, chống tham nhũng, lãng phí đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, tạo không khí đồng thuận, ủng hộ trong xã hội. Đặc biệt là đổi mới tác phong công tác, gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm việc khoa học... Qua đó góp phần phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Và ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu học tập và làm theo gương Bác.

 

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của một số cấp ủy vẫn còn lúng túng; thiếu tính chủ động, sáng tạo, sự phù hợp với điều kiện, đặc thù của đơn vị, địa phương. Một số cán bộ, công chức, viên chức ở các đơn vị, địa phương đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mang tính hình thức, sao chép lẫn nhau. Một số cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, vẫn còn những biểu hiện quan liêu, lãng phí, xa dân...

 

Ngày nay, quá trình hiện đại hóa và yêu cầu đổi mới xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên cần phải có lý tưởng sống, lối sống, năng lực trí tuệ, đạo đức và bản lĩnh con người Việt Nam hơn bao giờ hết. Và nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra là tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên; nhất là người đứng đầu cấp ủy, doanh nghiệp, đơn vị.

 

Có thể nói, chưa bao giờ ba cụm từ “Hồng - Chuyên”, Đức - Tài”, “Tâm - Tầm” về xây dựng cán bộ, công chức, viên chức đang được nhắc đến nhiều như hiện nay.

 

“Hồng” chính là tư tưởng, đạo đức và “chuyên” là chuyên môn, tri thức, nghiệp vụ.  Thế hệ này cần được chăm lo giáo dục, đào tạo thành những người vừa “hồng” vừa “chuyên” theo Di chúc của Bác.

 

Trong tác phẩm “Truyện Kiều”, Đại thi hào Nguyễn Du đã đề cập: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Song quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, trong một con người“tài” và“đức” phải luôn song hành với nhau. Có thể nói đây là hai phạm trù khác nhau nhưng giữa chúng có mối liên hệ biện chứng với nhau. Sinh thời Bác Hồ đã nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Cán bộ, đảng viên đem hết tài năng của mình phục vụ Tổ quốc, nhân dân là rất đáng trân quý; ngược lại chỉ biết quyền lực, vun vén tiền của cho riêng mình, không giúp ích được gì cho xã hội thì là người vô dụng. Con người có“đức” thì luôn có tư cách tác phong, lòng nhiệt tình, luôn biết tôn trọng và bảo vệ chân lý, luôn khát vọng“chân, thiện, mỹ…”, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân cho quyền lợi của tập thể, xã hội, phụng sự Tổ quốc…

 

Học Bác từ những điều cụ thể trong việc xây dựng phong cách, tác phong công tác, xây dựng ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đối với công việc, với xã hội. Và mỗi cán bộ, đảng viên phải tự hoàn thiện, không ngừng học tập, tu dưỡng mới có đủ “đức”, đủ “tài” và có hành động thiết thựcgóp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek