Thứ Sáu, 25/10/2024 08:40 SA
Đoàn ĐBQH tỉnh: Ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động
Thứ Sáu, 09/03/2018 10:00 SA

Đồng chí Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, ĐBQH tỉnh Phú Yên, tiếp xúc cử tri là ngư dân huyện Tuy An - Ảnh THÙY THẢO

Thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã triển khai các mặt công tác và hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm, chất lượng, đúng tiến độ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của Quốc hội. Kế thừa và phát huy những thành tích, kết quả đạt được của các khóa trước, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh đạt những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực, góp phần vào thành tựu chung của địa phương.

 

Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

 

Ông Nguyễn Hồng Vân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cho biết: “Những năm qua, hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT) đa dạng với nhiều thành phần, đối tượng tham dự. Ngoài tiếp xúc theo cụm dân cư tại xã, phường, thị trấn, Đoàn còn tổ chức tiếp xúc với các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; tiếp xúc với đối tượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; tiếp xúc với lãnh đạo, công nhân viên chức, người lao động ngành Điện lực, ngành Ngân hàng Phú Yên; gặp gỡ, tiếp xúc với cán bộ, công chức, người lao động trí thức trẻ, ngư dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các vị ĐBQH tỉnh cũng đã chủ động đi cơ sở (xã, phường, thị trấn) để gặp gỡ tiếp xúc những đối tượng, lĩnh vực mà đại biểu và cử tri quan tâm”.

 

Ông Trần Ánh Anh, ngư dân huyện Tuy An, cho biết: “Những năm gần đây, hoạt động của ngư dân rất được Đảng, Nhà nước quan tâm. Sở dĩ được như vậy là nhờ các cấp lãnh đạo, các vị ĐBQH lắng nghe, chia sẻ thông qua các cuộc TXCT. Việc tiếp xúc trực tiếp với cử tri, người dân rất quan trọng. Qua đó, họ mạnh dạn, chủ động chia sẻ tâm tư, nguyện vọng”.

 

Còn ông Bùi Quốc Thái ở TP Tuy Hòa cho rằng các ĐBQH rất có trách nhiệm với cử tri, luôn thân thiện, tôn trọng tất cả các ý kiến đóng góp. Kết thúc các đợt TXCT, vấn đề nào dân kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương thì ĐBQH yêu cầu giải quyết tại chỗ, có lý có tình; vấn đề vượt khả năng hoặc cần có thời gian giải quyết thì đại biểu ghi nhận và sau đó sẽ thông báo kết quả giải quyết cho bà con, như vậy rất hay.

 

Theo ông Lê Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trong TXCT. Đồng thời có sự tổng hợp theo dõi, có văn bản chuyển đến các cơ quan hữu quan và đôn đốc việc trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương. Với tinh thần trách nhiệm, các cơ quan của Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh, các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã xem xét giải quyết trả lời những vấn đề cử tri quan tâm.

 

Theo báo cáo của Đoàn ĐBQH tỉnh, thời gian qua, công tác TXCT luôn đúng kế hoạch, đúng quy định; luôn đổi mới hình thức, phương pháp, mời đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh và một số sở, ban ngành, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố tham gia các điểm tiếp xúc để lắng nghe, ghi nhận và trả lời ngay những kiến nghị của cử tri phản ánh.

 

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Đoàn ĐBQH tỉnh, các vị ĐBQH tỉnh chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết thông qua chất vấn Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, các vị bộ trưởng, thành viên Chính phủ; qua các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Ban Dân nguyện (trực thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội), UBND tỉnh và các cơ quan liên quan để xem xét, giải quyết. Ngoài ra, các hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, hoạt động giám sát, khảo sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân… cũng được đoàn đặc biệt quan tâm.

 

Nhiều đóng góp cho công tác lp pháp

 

Bà Nguyễn Thùy Bích Thùy ở TP Tuy Hòa chia sẻ: “Muốn nắm được tâm tư, nguyện vọng của cử tri thì cần thường xuyên đổi mới hình thức tiếp xúc, Đoàn BĐQH tỉnh đã làm được điều đó. Cụ thể, đại biểu đã kịp thời lắng nghe, trăn trở với những điều mà nhân dân quan tâm và đã có những đề xuất với Quốc hội về những giải pháp xây dựng văn bản luật phù hợp; tham gia với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý những bất cập, tồn tại cũng như đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của cuộc sống. Qua đó, các luật, các quy định của Đảng, Nhà nước sẽ dễ dàng đi vào cuộc sống, gần dân hơn”.

 

Ông Nguyễn Hồng Vân cho biết thêm: Để có cơ sở đề xuất, kiến nghị những giải pháp xây dựng các văn bản luật ngày càng tốt hơn, Đoàn ĐBQH gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều thành phần cử tri, tổ chức nhiều đợt giám sát, khảo sát trên nhiều lĩnh vực; tổ chức khảo sát và “đeo bám” việc giải quyết một số đơn thư khiếu nại, kiến nghị của công dân, tham gia nhiều ý kiến phát biểu thảo luận, chất vấn, tranh luận ở nghị trường Quốc hội. Cũng như những nhiệm kỳ trước, một trong những hoạt động quan trọng của Đoàn ĐBQH tỉnh là cho ý kiến đóng góp về những dự thảo luật, nghị quyết của Quốc hội. Xác định công tác lập pháp là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đoàn đã tạo điều kiện thuận lợi để các ĐBQH nghiên cứu đóng góp vào dự thảo luật theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Thực hiện nội quy kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH Phú Yên đã tham dự kỳ họp Quốc hội đầy đủ, nghiêm túc, không có đại biểu vắng mặt cả kỳ họp.

 

Ông Phạm Ngọc Thành ở huyện Đông Hòa nhận xét: “Những năm gần đây, trên các diễn đàn kỳ họp Quốc hội, đại biểu của Phú Yên có nhiều ý kiến tham gia phát biểu, góp ý các dự án luật, nghị quyết. Đồng thời nắm rất chắc và có đầu tư nghiên cứu các báo cáo, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Qua đó góp phần hoàn thiện các dự án luật, nghị quyết…”.

 

Bên cạnh đó, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu tỉnh đã được các phó thủ tướng và các vị bộ trưởng, thành viên Chính phủ trả lời, giải trình hoặc ghi nhận; các ĐBQH tham gia hoạt động giám sát tối cao tại kỳ họp liên quan đến tình hình an toàn thực phẩm rất bức xúc hiện nay, được dư luận và cử đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, các ĐBQH tỉnh còn huy động nhiều nguồn kinh phí khác nhau thăm, tặng quà một số gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam dioxin, học sinh dân tộc thiểu số nghèo học giỏi, các đơn vị làm nhiệm vụ trực chiến… trên địa bàn tỉnh. Qua đó tăng cơ hội gần cử tri hơn.

 

Với chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các vị ĐBQH tỉnh đã có nhiều cố gắng nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia phát biểu ý kiến thảo luận toàn thể ở hội trường, tổ, ở đoàn về những vấn đề quan trọng của đất nước, về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, ngân sách nhà nước, về công tác xây dựng pháp luật, về hoạt động giám sát, chất vấn, về công tác nhân sự và các vấn đề khác. Một số ý kiến phát biểu của các vị đại biểu đã được lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các bộ trưởng, thành viên Chính phủ ghi nhận, giải trình, tiếp thu”.

 

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek