Thứ Sáu, 25/10/2024 09:31 SA
Tiếp tục phát huy giá trị, bài học kinh nghiệm quý báu của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 (*)
Thứ Hai, 05/03/2018 08:00 SA

(Trích diễn văn của Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt tại buổi gặp mặt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 tại Phú Yên)

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt đọc diễn văn tại buổi gặp mặt - Ảnh: XUÂN HIẾU

Hòa chung không khí hân hoan của mùa xuân mới Mậu Tuất 2018 và kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 của cả nước, hôm nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên tổ chức gặp mặt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 ở Phú Yên, nhằm ôn lại thời khắc hào hùng, chiến công oanh liệt và tri ân các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968.

 

Cách đây 50 năm, trên cơ sở đánh giá, phân tích tình hình trong nước và quốc tế, Đảng ta đã quyết định “động viên những nỗ lực lớn nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ở cả hai miền, đưa cuộc chiến tranh cách mạng của ta lên bước phát triển cao nhất để giành thắng lợi quyết định” và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 với sự kết hợp chặt chẽ giữa tiến công của lực lượng vũ trang ba thứ quân và bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và nổi dậy của lực lượng quần chúng, lấy đòn tiến công quân sự làm động lực để quần chúng nổi dậy và đưa chiến trường vào tận sào huyệt của kẻ thù.

 

Vào thời khắc giao thừa Tết Mậu Thân 1968, Đài Tiếng nói Việt Nam phát đi những vần thơ chúc Tết hào sảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua/ Thắng lợi tin vui khắp nước nhà /Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ/ Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta”. Lời chúc Tết của Bác Hồ như lời hiệu triệu, thúc giục quân và dân ta đồng loạt tiến công và nổi dậy ở hầu hết các thành phố, thị xã, thị trấn trên toàn miền Nam.

 

Với tinh thần “Biết lẽ phải, biết yêu thương căm giận/ Biết đi tới và làm nên thắng trận”, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, quán triệt sâu sắc nghị quyết của Bộ Chính trị, Đảng ủy A9, Tỉnh ủy đã đánh giá đúng tình hình, xây dựng kế hoạch Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 ở Phú Yên, trong đó xác định tập trung lực lượng vào hướng trọng điểm TX Tuy Hòa, tiêu diệt bằng được một số mục tiêu quan trọng, kết hợp với nổi dậy của quần chúng trong nội, ngoại thị xã, thực hiện công kích, khởi nghĩa giải phóng thị xã. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, đúng 0 giờ 30 ngày 30/1/1968, các đơn vị lực lượng vũ trang và nhân dân ở Phú Yên đã đồng loạt nổ súng tiến công vào nhiều vị trí, cơ quan đầu não của địch trong TX Tuy Hòa và các vị trí địch ở hầu hết các quận lỵ, thị trấn, huyện trong toàn tỉnh. Cán bộ, chiến sĩ với khẩu hiệu “Thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” được viết bằng máu của mình đã chiến đấu kiên cường, mưu trí, sáng tạo, không sợ hy sinh, gian khổ, vừa chiến đấu tiêu diệt địch, vừa cứu chữa vết thương, bảo vệ nhân dân, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Đêm ngày 3 rạng ngày 4/3/1968, quân và dân Phú Yên tiếp tục tổng tiến công và nổi dậy đợt 2. Mặc dù địch tập trung chống trả quyết liệt, gây cho ta không ít khó khăn, tổn thất, nhưng với nghị lực và lòng quyết tâm phi thường, quân và dân ta đã chiến đấu vô cùng anh dũng, bẻ gãy hàng loạt các đợt tiến công của địch; có đơn vị bị bom địch rải thảm, thương vong chỉ còn một người nhưng vẫn tiếp tục chiến đấu, không rời trận địa.

 

Phối hợp với đấu tranh vũ trang trên các hướng, phong trào đấu tranh chính trị cũng được đẩy mạnh, hàng ngàn quần chúng được giác ngộ, tổ chức thành đội ngũ có cán bộ, đảng viên lãnh đạo, chỉ huy, đã cùng lực lượng vũ trang đánh đổ ngụy quyền giành chính quyền về tay nhân dân. Nhân dân các địa phương bị địch dồn vào các ấp chiến lược cũng nổi dậy phá ấp trở về làng cũ. Gần 3.000 lượt người đã tham gia các cuộc đấu tranh trực diện với địch, đòi địch không được bắn pháo vào làng, đòi được trả về làng cũ làm ăn…

 

Đúng như nhà thơ Tố Hữu đã nói: “Hãy gầm lên như sấm sét đùng đùng! Tất cả pháo và xông lên, dũng sĩ! Như khí phách Trần - Lê, như oai vũ Quang Trung. Khắp thành thị, nông thôn đánh tan đầu Mỹ ngụy! Vì độc lập, tự do, núi sông hùng vĩ! Vì thiêng liêng giá trị con người! Vì muôn đời hoa lá xanh tươi! Ta quyết thắng giành mùa xuân đẹp nhất”. Qua hai đợt của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968, các lực lượng của ta đã đánh vào hầu hết các thị xã, thị trấn, quận lỵ, chi khu, các tuyến phòng thủ, sân bay, kho tàng…, tiêu diệt 1.952 tên địch, phá hủy 47 máy bay các loại và nhiều phương tiện chiến tranh khác của địch; giải phóng 10 xã, 13 thôn với số dân trên 23.000 người.

 

Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 ở Phú Yên là thắng lợi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, quyết xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đã có nhiều tấm gương dũng cảm hy sinh trong chiến đấu như các liệt sĩ Lê Trung Kiên, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Hiếu, Nguyễn Huệ… Tên tuổi và chiến công của các anh mãi mãi gắn liền với quê hương, đất nước. Nhiều đơn vị chấp hành nghiêm mệnh lệnh, tìm mọi cách khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ như: Đại đội Đặc công 202 ba lần tấn công vào TX Tuy Hòa, trong khi chưa kịp chuẩn bị các điều kiện và địch canh phòng chặt chẽ; Tiểu đoàn 85 khi nhận nhiệm vụ chiến đấu, thời gian chuẩn bị rất ngắn nhưng chỉ trong 3 giờ đã đánh chiếm và làm chủ 2/3 thị xã; Tiểu đoàn 12/Trung đoàn 10 khi phòng ngự đánh địch ban ngày, mặc dù chịu nhiều thương vong nhưng vẫn giữ vững quyết tâm chiến đấu và bẻ gãy hàng loạt đợt tiến công của địch; các đơn vị vũ trang của huyện Tuy Hòa 1 trong điều kiện thiếu lương thực, thiếu vũ khí vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đã luồn sâu, bám sát, liên tục đánh phá các sân bay, cảng Vũng Rô, hậu cứ của địch; Tiểu đoàn 13/Trung đoàn 10 và công binh tỉnh được giao nhiệm vụ chốt chặn, chia cắt các trục giao thông, không cho địch chi viện, trong điều kiện chiến đấu độc lập, lương thực, đạn dược thiếu trầm trọng nhưng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, cắt đứt chi viện của địch nhiều ngày ở đèo Cả, đèo Cù Mông, tạo điều kiện thuận lợi cho quân ta tiến công địch; các trạm xưởng quân giới của tỉnh ngày đêm tập trung sản xuất vũ khí, cung cấp kịp thời cho tiền tuyến…

 

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 đã làm phá sản chiến lược Chiến tranh cục bộ của kẻ thù, buộc kẻ thù phải xuống thang, chấm dứt không điều kiện chiến tranh phá hoại miền Bắc và chấp nhận đàm phán hội nghị 4 bên tại Paris (Pháp). Đây là một bước ngoặt đưa cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước của dân tộc ta sang giai đoạn mới - ta hoàn toàn giành quyền chủ động chiến lược. Là cuộc tổng diễn tập lớn cho Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước - “Bắc Nam sum họp một nhà”.

 

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 mãi mãi là minh chứng hiện thực sinh động của bản lĩnh kiên cường, của tư duy và nghệ thuật quân sự Việt Nam: Biết đánh và thắng kẻ thù xâm lược có sức mạnh hơn ta gấp nhiều lần. Đó là thắng lợi của chiến tranh nhân dân đặc sắc, độc đáo; là sự kết hợp các yếu tố bí mật, bất ngờ, sáng tạo và sử dụng thời gian, không gian trong chiến tranh, trong đó nét đặc sắc của nghệ thuật quân sự được thể hiện ở việc lựa chọn mục tiêu, bất ngờ đánh vào trung tâm đầu não của địch; là biểu hiện tập trung sức mạnh của chủ nghĩa anh hùng cách mạng thời đại Hồ Chí Minh, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng hòa bình, độc lập, thống nhất của dân tộc Việt Nam.

 

Chúng ta mãi mãi trân trọng, tri ân, ghi lòng tạc dạ công lao to lớn của cán bộ, chiến sĩ, đồng bào, đồng chí - những người con ưu tú của quê hương Phú Yên và của mọi miền đất nước đã hiến dâng đời mình cho Tổ quốc, đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 và trong toàn bộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, để chúng ta có được một đất nước hòa bình, độc lập, tự do và cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay.

 

Những bài học quý báu và tinh thần của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 vẫn còn nguyên giá trị đến hôm nay và mai sau. Tự hào và phát huy tinh thần đó, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên đã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt, từ sau ngày tái lập tỉnh (tháng 7/1989), từ một tỉnh nghèo, cơ sở hạ tầng thấp kém, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, nền kinh tế của tỉnh liên tục phát triển ổn định và tăng trưởng khá; nhiều công trình, dự án lớn đã, đang và sẽ tiếp tục được triển khai, tạo diện mạo mới, khởi sắc cho nhiều vùng nông thôn, miền núi, đô thị; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ. Riêng năm 2017, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh đã đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực, phấn đấu thực hiện đạt và vượt 16/17 chỉ tiêu chủ yếu đề ra. Nền kinh tế tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, đạt mức tăng trưởng 7,8%; thu ngân sách hơn 3.800 tỉ đồng, vượt 30% dự toán Trung ương giao, vượt 0,5% dự toán tỉnh và tăng 18% so với năm trước; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 36 triệu đồng, tăng 9,4% so với năm trước; tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 7,85%.

 

Đáng phấn khởi là trong những ngày đầu năm 2018, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bộ, ngành Trung ương và doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là cơ hội, tiền đề quan trọng để Phú Yên thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

 

Ngọn lửa khát vọng hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 luôn bừng cháy trong tâm khảm mỗi người con đất Việt, thôi thúc chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong công cuộc đổi mới hôm nay. Tôi đề nghị từng cấp, từng ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… tiếp tục phát huy giá trị, bài học kinh nghiệm quý báu của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 để vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn hiện nay, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chăm lo tốt hơn nữa, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với thân nhân các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, đồng chí, đồng bào đã trực tiếp tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 ở Phú Yên. Đó vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm, là lời tri ân sâu sắc nhất gửi đến đồng bào, đồng chí đã góp phần làm nên một mùa xuân năm 1968 hào hùng.

 

Trong không khí của mùa xuân mới vang hào khí thiêng liêng của mùa xuân lịch sử Mậu Thân năm 1968, Đảng bộ, quân và dân Phú Yên hãy nêu cao quyết tâm, chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thử thách, tranh thủ thời cơ, thuận lợi để vươn lên giành nhiều thành tích mới, thắng lợi mới trên con đường phát triển, vì mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.

 

--------------- 

(*) Tựa đề do Báo Phú Yên đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek