Thứ Sáu, 11/10/2024 13:23 CH
Tăng cường trấn áp các loại tội phạm
Thứ Sáu, 08/12/2017 14:31 CH

Chiều ngày làm việc thứ hai (7/12), Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VII tổ chức phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Các đại biểu đã chất vấn Giám đốc Công an tỉnh về tình hình hoạt động của các loại tội phạm…

 

* Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Công an tỉnh về tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn biến phức tạp, tội phạm cố ý gây thương tích, nạn trộm cắp, phá hoại tài sản xảy ra nhiều, tội phạm ma túy với nhiều thủ đoạn tinh vi, tình trạng cho vay nặng lãi theo kiểu xã hội đen gây bất an cho người dân… Đề nghị Giám đốc Công an tỉnh cho biết giải pháp kiểm soát, ngăn ngừa các vụ phạm pháp nói trên?

 

Thiếu tướng Phan Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn

 

- Thiếu tướng Phan Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh:

 

Năm 2017, tình hình hoạt động của các loại tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tính đến ngày 15/11 toàn tỉnh phát hiện 443 vụ vi phạm. Qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về trật tự xã hội có thể đánh giá hoạt động của các loại tội phạm tuy có giảm về số vụ nhưng tính chất ngày càng nguy hiểm, nghiêm trọng hơn.

 

Đối với tội phạm giết người do mâu thuẫn cá nhân dẫn đến hành vi rất manh động, xảy ra 8 vụ, trong đó có một số vụ người thân giết nhau. Tình trạng sử dụng rượu bia, phát sinh mâu thuẫn, sử dụng hung khí nguy hiểm đánh nhau gây thương tích xảy ra nhiều nơi, và có vụ xảy ra ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Thời gian qua, tình trạng cho vay nặng lãi theo kiểu xã hội đen xảy ra tràn lan, gây hoang mang cho người dân. Công an tỉnh phát hiện có 5 nhóm tội phạm với 20 đối tượng từ một số tỉnh, thành phố ở miền Bắc, chủ yếu ở các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Hải Dương đến Phú Yên (tập trung chính ở TP Tuy Hòa) hoạt động cho vay nặng lãi.

 

Phương thức, thủ đoạn của các băng nhóm này tập trung vào nạn nhân là những người dân lao động hoặc kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ để cho vay với số tiền từ 5-10 triệu đồng. Các đối tượng này yêu cầu người vay đưa về nhà để viết giấy nhận nợ, sau đó các đối tượng cho vay đến nhà người vay để thu tiền theo ngày với lãi suất rất cao. Trong quá trình hoạt động, các băng nhóm này đã xảy ra 3 vụ mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau gây thương tích với một số người vay tiền không trả đúng hạn.

 

Cũng trong năm 2017, tội phạm hiếp dâm trẻ em tăng, đã xảy ra 8 vụ. Tội phạm trộm cắp xảy ra 205 vụ, trong đó ở khu vực nông thôn nạn trộm cắp diễn biến rất phức tạp. Đối với tội phạm về tệ nạn ma túy diễn ra nghiêm trọng hơn, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt; đã phát hiện 16 vụ với 31 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 8,8g heroin, hơn 407g ma túy tổng hợp, hơn 1,2kg cần sa.

 

Tình trạng sử dụng ma túy, nhất là cần sa và cỏ Mỹ trong thanh thiếu niên, học sinh gia tăng và khó kiểm soát. Số người nghiện ma túy tại các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng, có 72/112 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy. Trong năm 2017, phát sinh mới 282 người nghiện (tăng 42 người so với năm 2016) và đến nay ở Phú Yên có 811 người nghiện ma túy. Các đối tượng buôn bán ma túy tìm mọi cách nhân rộng con nghiện để có khách hàng cho các đối tượng này bán.

 

Trước thực trạng trên, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong thời gian đến, Công an tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Các địa phương cần triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội, giáo dục đối tượng vi phạm tại cộng đồng dân cư, gắn trách nhiệm gia đình - nhà trường - xã hội trong công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội.

 

Các địa phương chủ động nắm tình hình, các hoạt động của các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án tấn công trấn áp các băng, ổ nhóm tội phạm. Chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, phối hợp với chính quyền các cấp củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm những mâu thuẫn nảy sinh trong nội bộ nhân dân.

 

* Đại biểu Đặng Thị Hồng Nga đề nghị Giám đốc Công an tỉnh thông tin thêm vấn đề tình trạng học sinh sử dụng cỏ Mỹ và giải pháp ngăn chặn? Đại biểu Võ Minh Thức đề nghị Giám đốc Công an tỉnh cho biết, hiện nay ở Phú Yên có băng nhóm tội phạm có tổ chức hay không, và giải pháp trấn áp tội phạm này trong thời gian tới như thế nào?

 

- Thiếu tướng Phan Văn Thanh:

 

Đối với việc xác định trong danh mục ma túy tiền chất thì cỏ Mỹ không đưa vào danh mục ma túy tiền chất. Chính vì vậy, khi phát hiện hành vi vi phạm đối với trường hợp này chỉ xử phạt vi phạm hành chính. Giải pháp chỉ phòng ngừa và ngăn chặn là chính. Đối với vấn đề băng nhóm tội phạm có tổ chức, đến nay Công an tỉnh chưa phát hiện có xuất hiện ở Phú Yên. Giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo các lực lượng trực thuộc nắm tình hình và phân loại các đối tượng kiểu hoạt động băng nhóm và phân cấp xử lý, kịp thời trấn áp những băng nhóm này… 

 

Cũng trong chiều 7/12, HĐND tỉnh tổ chức chất vấn Giám đốc Sở NN-PTNT về nguyên nhân có 21 xã không giữ vững được các tiêu chí nông thôn mới theo quy định và nợ đọng xây dựng cơ bản nông thôn mới còn hơn 58 tỉ đồng, giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Nguyên nhân những tồn tại, hạn chế qua hơn 2 năm triển khai thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

 

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek