Thứ Bảy, 12/10/2024 15:22 CH
Hội thảo khoa học quốc tế ASEAN+
Hội nhập và phát triển
Thứ Bảy, 25/11/2017 09:13 SA

Quang cảnh hội thảo - Ảnh: TRẦN QUỚI

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện giao lưu hữu nghị kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (khối ASEAN) tổ chức tại Phú Yên, ngày 24/11 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Khu du lịch sinh thái Sao Việt) đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế ASEAN+: Hội nhập và phát triển.

 

Hội thảo do UBND tỉnh Phú Yên, Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông và Trường đại học KHXH&NV TP Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu năng lượng vũ trụ với sức khỏe con người, Hội Hữu nghị Việt Nam - ASEAN TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, với sự tham gia của hơn 200 đại biểu, đại diện lãnh sự các nước trong khối ASEAN, các học giả trong và ngoài nước.

 

Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á được thành lập vào ngày 8/8/1967, trên cơ sở Tuyên bố Bangkok với mục tiêu tăng cường hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các nước thành viên, tạo điều kiện cho các nước hội nhập sâu hơn với khu vực và thế giới.

 

Đến nay, ASEAN đã phát triển và mở rộng thành một cộng đồng gồm 10 thành viên, hướng tới mục tiêu đoàn kết tất cả các quốc gia trong khối. ASEAN đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ hòa bình, duy trì môi trường ổn định cho phát triển, hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, phối hợp giải quyết những vấn đề chung. Đồng thời, ASEAN đã trở thành hạt nhân trong tiến trình hợp tác khu vực.

 

Hội thảo đã nhận được 64 tham luận của các học giả trong nước và quốc tế, tập trung vào các nhóm nội dung chính: sự hội nhập của Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, du lịch, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, an ninh - quốc phòng trong tiến trình phát triển của ASEAN. Các đặc trưng văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của các nước ASEAN trong quá trình hội nhập quốc tế. Vị thế và triển vọng của ASEAN.

 

Tham luận trực tiếp tại hội thảo, các học giả đều nhìn nhận chung và khẳng định sự phát triển mạnh mẽ và bền vững cũng như vai trò của ASEAN trong cộng đồng quốc tế. ASEAN đang đứng trước nhiều cơ hội, nhưng thách thức cũng không nhỏ và Việt Nam với tư cách thành viên đã thể hiện được vai trò, vị thế cũng như những đóng góp tích cực trong tiến trình phát triển hiện nay và tương lai của ASEAN. Sau gần 50 năm hình thành và phát triển, ASEAN đã và đang là hình mẫu cho các khuôn khổ hợp tác phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội khu vực và toàn cầu.

 

TRẦN QUỚI 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek