Chủ Nhật, 13/10/2024 15:21 CH
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp toàn thể ASEAN 31
Thứ Ba, 14/11/2017 09:42 SA

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thứ tư từ trái sang) cùng các trưởng đoàn ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (thứ năm từ trái sang) chụp ảnh chung - Ảnh: TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, ngay sau khi tham dự phiên khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Philippines ở thủ đô Manila, chiều 13/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự phiên họp toàn thể của Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31.

 

Ngày 13/11, tại thủ đô Manila của Philippines, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen bên lề Hội nghị ASEAN 31. Cùng ngày 13/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Tại phiên họp này, các nhà lãnh đạo ASEAN đã tập trung đánh giá công tác triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, bàn các biện pháp tăng cường hiệu quả hoạt động ASEAN và trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Các nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết chung về duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định khu vực cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) hiệu quả. Hội nghị hoan nghênh việc Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 20 sẽ chính thức tuyên bố khởi động quá trình thương lượng xây dựng COC và khẳng định cần nỗ lực chung để góp phần đưa biển Đông trở thành vùng biển của hòa bình, ổn định và phát triển…

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ý nghĩa của năm kỷ niệm 50 năm ASEAN thành lập và nhấn mạnh ba trọng tâm hợp tác mà ASEAN phải tập trung trong thời gian tới. Thủ tướng đề nghị ASEAN cần tập trung vào lợi ích của người dân, nỗ lực làm mới bản sắc của mình thông qua thúc đẩy những cái chung, đặc biệt là quyết tâm chung xây dựng một ASEAN tự cường, đề cao lợi ích chung cho người dân cộng đồng và đóng góp nỗ lực để tạo dựng thành quả mang tên chung ASEAN. Thủ tướng cũng đề nghị ASEAN chú trọng hơn nữa xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và sự phát triển của doanh nghiệp thông qua thúc đẩy liên kết kinh tế và thương mại nội khối, tăng cường bổ trợ lẫn nhau giữa các nên kinh tế trong cộng đồng…

 

Về vấn đề biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng những diễn biến gần đây tiếp tục thu hút sự quan tâm của khu vực và quốc tế. Thủ tướng bày tỏ hoan nghênh việc các bộ trưởng đạt thống nhất về lập trường nguyên tắc tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 vào tháng 8 vừa qua tại Manila, Philippines. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các văn kiện của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này phản ánh đầy đủ các nguyên tắc, lập trường như thể hiện tại Thông cáo chung Hội nghị AMM 50 (bao gồm bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp lý và ngoại giao, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố DOC).

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh ASEAN và Trung Quốc đã thông qua khung COC và đề nghị sớm đàm phán thực chất COC có tính khả thi và ràng buộc pháp lý. Đặc biệt, với tinh thần làm việc tích cực và khẩn trương, ngay tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí sẽ ký kết một văn kiện, thông qua 11 văn kiện và ghi nhận 11 văn kiện khác. Các văn kiện phản ánh nội dung hợp tác trên nhiều lĩnh vực, liên quan trực tiếp đến lợi ích người dân các quốc gia ASEAN.

 

Chiều tối cùng ngày, các nhà lãnh đạo dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ, Cấp cao ASEAN - Trung Quốc, Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc, Cấp cao ASEAN - Nhật Bản, Cấp cao ASEAN - Liên Hợp Quốc và Cấp cao Mekong - Nhật Bản.

 

BTV (Theo TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek