Thứ Hai, 14/10/2024 11:21 SA
Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh: Bám sát bức xúc của cử tri
Thứ Sáu, 10/11/2017 11:00 SA

HĐND tỉnh khảo sát hệ thống kênh tưới tiêu trên địa bàn TP Tuy Hòa - Ảnh: THÙY THẢO

Thời gian qua, HĐND tỉnh luôn chú trọng nâng cao hoạt động giám sát, khảo sát, nhất là nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của người dân để lựa chọn các nội dung phù hợp. Đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan xem xét, giải quyết các kiến nghị sau giám sát, khảo sát.

 

Lựa chọn nội dung phù hợp

 

Trước bức xúc của người dân về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2015-2016 trên địa bàn tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát vấn đề này. Ông Trần Văn Vui ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), cho biết: “An toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp là một trong những vấn đề nóng hiện nay, HĐND tỉnh chọn giám sát là rất phù hợp. Qua đó giúp người dân chúng tôi nắm bắt chính sách, pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, liên kết hình thành chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn…”.

 

Tình hình thực hiện Nghị định 67/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản và Nghị định 89/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh thời gian qua là một trong những nội dung được dư luận quan tâm. Vì thế, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát nội dung này, khuyến khích cho người dân mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn. Qua đó có những đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh.

 

Không chỉ các ban trên lựa chọn những vấn đề thời sự, phù hợp với nguyện vọng người dân mà Thường trực HĐND; các ban Dân tộc, Pháp chế cũng luôn bám sát những vấn đề còn nhiều bất cập đã và đang được dư luận quan tâm, cần có giải pháp khắc phục mà không ôm đồm nhiều nội dung để tránh dàn trải, giám sát không sâu. Tùy từng nội dung cụ thể, có thể giám sát giai đoạn 2, 3, 5 năm tính đến thời điểm hiện hành. Điều này sẽ giúp các ban HĐND có thêm thông tin thời sự, phục vụ kịp thời việc định hướng thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp trong năm.

 

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Minh Thức, thời gian qua, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh quan tâm thực hiện đúng nội dung giám sát, khảo sát đã đề ra. Hoạt động này từng bước nâng cao chất lượng, khẳng định rõ nét hơn vai trò, vị trí, chức năng, quyền hạn của cơ quan dân cử, góp phần tích cực vào sự thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; xây dựng chính quyền vững mạnh; thực thi pháp luật nghiêm minh. Trên cơ sở chương trình giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể từng nội dung vào công tác tháng, quý; thông báo sớm nội dung, kế hoạch giám sát ít nhất 15 ngày (theo quy định của pháp luật) cho cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia khá đầy đủ các đợt giám sát, khảo sát này.

 

Hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đảm bảo theo đúng nguyên tắc giám sát như: công khai, khách quan, tập trung dân chủ, đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; không làm cản trở hoạt động bình thường của các tổ chức chịu sự giám sát. Sau giám sát, khảo sát đã kịp thời kiến nghị các ngành, các cấp quan tâm xem xét, giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong triển khai thực hiện.

 

Đẩy mạnh công tác phối hợp

 

Theo ông Võ Minh Thức, hầu hết đơn vị chịu sự giám sát, khảo sát đều thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của mình. Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các ngành liên quan, tập trung giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng chính quyền, thực thi pháp luật. “Hoạt động giám sát đã giúp cơ quan chịu sự giám sát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các ý kiến, kiến nghị của cơ quan chịu sự giám sát đã được Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh ghi nhận và chuyển đến các cơ quan và ngành chức năng xem xét, giải quyết. Công tác theo dõi và đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát được Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh quan tâm thực hiện. Hầu hết kiến nghị sau giám sát được các cơ quan thực hiện nghiêm túc, xem xét, trả lời, thực hiện kịp thời”, ông Võ Minh Thức cho biết thêm.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnhNguyễn Quốc Hoàncho biết: Hàng năm, Mặt trận đều phối hợp với HĐND tỉnh tham gia các hoạt động giám sát, khảo sát; tổ chức các đợt tiếp xúc cử tri để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cử tri, làm cơ sở để tiến hành các cuộc giám sát, khảo sát. Đồng thời có ý kiến, kiến nghị của Ủy ban MTTQ tỉnh đối với HĐND, UBND tỉnh.

 

Còn theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, các kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh đều được UBND tỉnh tổng hợp chuyển đến các ngành chức năng, các địa phương liên quan và UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện cơ bản đầy đủ, trong quá trình thực hiện có báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện từng kiến nghị đến Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh. Nhờ thế, UBND tỉnh nắm bắt những bức xúc, mối quan tâm của dư luận, chấn chỉnh kịp thời những khó khăn, vướng mắc và đưa ra những quyết sách phù hợp trong quá trình điều hành của mình.

 

Từ năm 2016 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh đã tiến hành gần 40 cuộc giám sát, khảo sát. Qua hoạt động giám sát, khảo sát đã giúp cơ quan chịu sự giám sát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các ý kiến, kiến nghị của cơ quan chịu sự giám sát đã được Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh ghi nhận và chuyển đến các cơ quan và ngành chức năng xem xét, giải quyết. Công tác theo dõi và đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát được Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh quan tâm thực hiện. Hầu hết các kiến nghị sau giám sát được các cơ quan thực hiện nghiêm túc, xem xét, trả lời, thực hiện kịp thời.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek