Chủ Nhật, 27/10/2024 14:21 CH
Không ngừng xây dựng Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên năng động, sáng tạo
Thứ Tư, 18/10/2017 08:19 SA

(Trích diễn văn của lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy tại buổi tọa đàm kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930-18/10/2017) và 87 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2017))

 

Được sự cho phép của Thường trực Tỉnh ủy, hôm nay, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức buổi gặp mặt tọa đàm nhân kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy và 87 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo cơ quan, tôi xin gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Đại biểu tham gia ý kiến tại buổi tọa đàm - Ảnh: THẠCH BÍCH

 

Văn phòng Tỉnh ủy có tên gọi chính thức vào tháng 3/1949

 

Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước phát triển mới của cách mạng Việt Nam. Sự kiện trọng đại này đã tác động mạnh mẽ đến đời sống chính trị của đất nước và nhân dân ta. Có Đảng lãnh đạo, phong trào cách mạng Việt Nam nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng có bước phát triển mạnh mẽ và dành nhiều thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày 5/10/1930, tại xóm Đồng Bé, thôn Long Bình, xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân, chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên ở tỉnh Phú Yên được thành lập. Tháng 1/1931, Tỉnh ủy lâm thời được thành lập, trong phiên họp đầu tiên (tháng 3/1931) đã thành lập các tiểu ban gồm: Ban Tổ chức, Ban Ấn loát, Ban Tài chính, Ban Tự vệ, Ban Nông hội và Hội Phụ nữ. Từ đây cơ quan Tỉnh ủy đã có các bộ phận tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy và có bộ phận làm công tác văn phòng do các đồng chí trong Tỉnh ủy phân công kiêm nhiệm. Lịch sử phong trào cách mạng và những thành quả đạt được trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc và trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh CNH-HĐH của Đảng bộ tỉnh Phú Yên 87 năm qua đã in đậm dấu ấn hoạt động và sự đóng góp tích cực của các thế hệ cán bộ, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy.

 

Từ khi thành lập Tỉnh ủy lâm thời đến ngày tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 thắng lợi, Tỉnh ủy chưa chính thức thành lập tổ chức văn phòng, nhưng các hoạt động của văn phòng đều được thể hiện đậm nét qua công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy đề ra những chủ trương, định hướng lớn, nhất là chuẩn bị nội dung và điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ các kỳ đại hội, hội nghị, các buổi mít tinh, tuyên truyền, thông tin liên lạc và phục vụ các đồng chí lãnh đạo. Đến tháng 3/1949, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 3, họp tại Hà Bằng, xã Xuân Sơn, huyện Đồng Xuân, đã phân công một đồng chí trong Tỉnh ủy làm Chánh Văn phòng Tỉnh ủy. Tên gọi Văn phòng Tỉnh ủy chính thức có từ thời điểm này.

 

Trải qua các giai đoạn cách mạng, nhất là trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy đã phải di chuyển đến hơn 56 địa điểm khác nhau ở các khu căn cứ cách mạng. Ngày 1/4/1975, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân tỉnh ta giành thắng lợi, tỉnh Phú Yên hoàn toàn giải phóng. Ngày 10/4/1975, cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy từ vùng căn cứ chuyển về đóng ở số 274 Trần Hưng Đạo, TX Tuy Hòa (nay là TP Tuy Hòa), sau đó dời về 30 Duy Tân, rồi đến 79 Nguyễn Du và nay là 02 Nguyễn Hữu Thọ.

 

Lịch sử Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên ghi nhận, từ khi thành lập đến nay, có hơn 450 đồng chí công tác tại cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy, trong đó có 26 đồng chí chánh văn phòng, 16 đồng chí phó chánh văn phòng, 50 đồng chí cán bộ nghiên cứu tổng hợp, 30 đồng chí cán bộ, nhân viên hành chính, văn thư, đánh máy, liên lạc, 4 đồng chí cán bộ, nhân viên lưu trữ, 7 đồng chí cán bộ tài chính đảng, 111 đồng chí cán bộ, nhân viên quản trị, sản xuất cải thiện, vận chuyển, chị nuôi, lái xe, 8 đồng chí y tá, y sĩ, 32 đồng chí cơ yếu, 4 đồng chí công nghệ thông tin, 102 đồng chí làm nhiệm vụ đài đặc biệt, 10 đồng chí bảo vệ; có 65 đồng chí được công nhận liệt sĩ, 20 đồng chí là thương binh, bệnh binh.

 

Tiếp tục phát huy truyền thống “tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”

 

Trải qua các thời kỳ cách mạng, từ thực tiễn phong trào, nhiều cán bộ, nhân viên của cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy đã rèn luyện phấn đấu trưởng thành, trở thành những cán bộ lãnh đạo các cấp, đảm nhận những chức vụ quan trọng như: Bí thư Tỉnh ủy 3 đồng chí, Phó Bí thư Tỉnh ủy 2 đồng chí, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy 11 đồng chí; trưởng, phó ban, ngành cấp tỉnh, bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch cấp huyện hơn 40 đồng chí.

 

Cán bộ, nhân viên cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy là những đồng chí trung kiên, tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với công việc được giao. Trong kháng chiến có những đồng chí bị địch bắt, tra tấn dã man, nhưng không khai báo, không đầu hàng địch, có đồng chí bị địch bao vây đã anh dũng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Họ thật sự là những tấm gương về ý chí chiến đấu kiên cường và lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng, để chúng ta - những người làm công tác văn phòng cấp ủy hôm nay học tập và tự hào.

 

Trong mỗi thời kỳ lịch sử, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Văn phòng Tỉnh ủy có khác nhau, nhưng nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt là tham mưu và phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy. Trong kháng chiến chống Pháp, nhiệm vụ của Văn phòng Tỉnh ủy là nắm tình hình chống địch càn quét, lấn chiếm, vận động nhân dân sản xuất lương thực, thực phẩm, huy động công sức, tiền của của nhân dân chi viện cho chiến trường. Trong kháng chiến chống Mỹ, để tránh sự lùng sục, đánh phá của địch, Văn phòng Tỉnh ủy có nhiệm vụ khảo sát địa hình, vị trí, xây dựng nơi ở để Tỉnh ủy làm việc, quan hệ công tác với cấp dưới và cấp trên bảo đảm an toàn; tổ chức công tác hậu cần, bảo đảm lương thực, thực phẩm; tham mưu giúp Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ vận động quần chúng đấu tranh chính trị, binh vận, đấu tranh vũ trang, đánh bại ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai, nhằm giải phóng tỉnh nhà, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là 28 năm từ ngày tái lập tỉnh đến nay, Văn phòng Tỉnh ủy tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ý chí tự lực tự cường, tính năng động, sáng tạo, luôn thể hiện rõ chức năng tham mưu và phục vụ cho Tỉnh ủy, mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của Đảng bộ tỉnh; giúp cấp ủy triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, ổn định và không ngừng nâng cao đời sống nhân dân, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Trong năm 2017, Văn phòng Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Quy chế làm việc; tổ chức tốt các hội nghị của cấp ủy, cuộc làm việc của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy với các cấp ủy trực thuộc và địa phương, đơn vị theo quy chế… Kịp thời tham mưu cụ thể hóa các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương qua các kỳ họp, nhất là phối hợp tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chuẩn bị chu đáo nội dung và các điều kiện tổ chức tiếp đón và làm việc với nhiều đoàn cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước về thăm và làm việc tại tỉnh. Đặc biệt, Văn phòng Tỉnh ủy đã cải tiến mạnh mẽ phương thức làm việc, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tổng hợp và công tác thẩm định các chủ trương, các nội dung lớn trước khi trình Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, được ghi nhận và đánh giá cao.

 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy không ngừng được củng cố, kiện toàn về tổ chức bộ máy và cán bộ. Đến nay, Văn phòng Tỉnh ủy có 6 phòng chuyên môn với 50 cán bộ, công chức, nhân viên; Đảng bộ cơ sở có 4 chi bộ, với 38 đảng viên và các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy ngày càng được nâng lên, với hơn 46% đồng chí có trình độ lý luận chính trị cử nhân và cao cấp, 86% đồng chí có trình độ đại học và trên đại học.

 

Có thể nói lịch sử ra đời và phát triển của Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên gắn liền với lịch sử ra đời và phát triển của Đảng bộ tỉnh. Trong suốt chiều dài lịch sử 87 năm qua, dù trong điều kiện Đảng hoạt động bí mật hay công khai, lúc chiến tranh hay hòa bình, nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy luôn toàn tâm, toàn ý, trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, không ngại hy sinh, gian khổ, tận tụy, sáng tạo trong công việc, đoàn kết chặt chẽ, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các thế hệ cán bộ, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy đã góp phần tích cực vào thắng lợi chung của sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Có được điều đó là nhờ sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự quan tâm sâu sắc của Thường trực Tỉnh ủy; sự phối hợp thường xuyên, có hiệu quả của các cấp ủy, tổ chức đảng, của văn phòng cấp ủy các cấp và sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân. Đó cũng là kết quả sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy qua các thời kỳ.

 

Với thành tích và đóng góp trong 87 năm qua, tập thể Văn phòng Tỉnh ủy, các phòng chuyên môn và nhiều cá nhân đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương, huy chương các loại, cờ thi đua của Chính phủ, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương, bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh; nhiều tập thể và cá nhân nhiều năm liền được công nhận tập thể lao động xuất sắc và chiến sĩ thi đua các cấp.

 

Tự hào về bề dày truyền thống 87 năm của văn phòng cấp ủy, trong thời gian tới, Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng cấp ủy các cấp tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”, ra sức khắc phục khó khăn, tiếp tục đổi mới phương pháp làm việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Sắp tới, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Văn phòng Tỉnh ủy sẽ là cơ quan phục vụ chung cho các ban đảng Tỉnh ủy. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, Văn phòng Tỉnh ủy sẽ tập trung thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Tỉnh ủy có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tư duy đổi mới và năng lực thực tiễn. Nâng cao năng lực công tác tham mưu, thẩm định và tính chuyên nghiệp trong công tác phục vụ cấp ủy, phấn đấu thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu tổng hợp của Tỉnh ủy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cả về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ; chăm lo công tác xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể trong cơ quan vững mạnh về mọi mặt, đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh năm 2017 và những năm tiếp theo.

 

Thay mặt lãnh đạo cơ quan, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, cùng toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

-------------------

* Tựa đề do tòa soạn đặt

 

TRƯƠNG NGỌC TUẤN

Chánh Văn phòng Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek