Chủ Nhật, 27/10/2024 14:17 CH
Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Phú Yên
Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới
Thứ Hai, 16/10/2017 08:35 SA

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giao ban công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng đầu năm 2017 - Ảnh: THẠCH BÍCH

Cách đây 69 năm, ngày 16/10/1948, tại Chiến khu Việt Bắc, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Ban Kiểm tra Trung ương (nay là Ủy ban Kiểm tra Trung ương) - cơ quan chuyên trách đầu tiên của Đảng.

 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng ta nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và việc giữ gìn kỷ luật của Đảng, nhằm bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng; giữ gìn sự trong sáng về đạo đức của người đảng viên, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, tiêu cực.

 

Đối với tỉnh Phú Yên từ ngày thành lập Ban Kiểm tra chuyên trách của Tỉnh ủy (1970) đến nay, Ngành Kiểm tra Đảng luôn gắn với quá trình hoạt động của Tỉnh ủy. Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ, thực hiện tích cực và chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao.

 

Đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp trong tỉnh đã nhận thức đúng vị trí, vai trò công tác kiểm tra, giám sát; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Qua công tác kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp trong tỉnh đã kết luận hoặc tham mưu giúp cấp ủy kết luận, đánh giá đúng ưu điểm, thiếu sót, khuyết điểm và nguyên nhân; xem xét, kết luận, quyết định hoặc đề nghị cấp ủy quyết định thi hành kỷ luật nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm.

 

Nét nổi bật về công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian qua là kịp thời ban hành chương trình hành động của UBKT Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI về công tác kiểm tra, giám sát; tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

 

UBKT Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát của UBKT Tỉnh ủy khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020. UBKT các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung giải quyết những nơi có vấn đề phức tạp, nổi cộm sau Đại hội Đảng bộ tỉnh.

 

Tập trung lãnh đạo, kiên quyết xử lý, xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với vụ việc phức tạp, nổi cộm hoặc đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo mà dư luận quan tâm. Tham mưu và trực tiếp tham gia kiểm tra việc thực hiện các kết luận sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở các tổ chức cơ sở đảng.

 

Đến nay, hoạt động UBKT các cấp ngày càng chuyển biến tích cực, có nền nếp; chế độ chính sách đối với cán bộ kiểm tra được quan tâm; đội ngũ cán bộ kiểm tra từng bước phát triển, trưởng thành; kết quả công tác kiểm tra đã góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

Bên cạnh những thành tích đạt được, hoạt động của UBKT các cấp còn có những hạn chế như: chưa kịp thời đề xuất với cấp ủy những chủ trương, giải pháp tích cực, hiệu quả về công tác kiểm tra, giám sát để góp phần cùng toàn Đảng ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Việc phát hiện dấu hiệu vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng đôi khi chưa kịp thời. Năng lực, trình độ, bản lĩnh và phương pháp công tác của một bộ phận cán bộ kiểm tra còn hạn chế...

 

Tổng kết thực tiễn, Đảng ta khẳng định “Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo”. Tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy cần coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát. Triển khai kịp thời, đồng bộ, có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng.

 

Hoạt động kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ở từng địa phương, đơn vị với tinh thần “Công minh, chính xác, kịp thời”.

 

Khi tiến hành kiểm tra, giám sát phải giữ vững đúng nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng và chặt chẽ; nắm vững, thực hiện tốt các phương pháp cơ bản và phương châm của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Thường xuyên chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ phẩm chất, năng lực, phương pháp công tác để ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Phú Yên ngày càng đáp ứng yêu cầu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

CAO THỊ HÒA AN

Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek