Thứ Hai, 07/10/2024 07:23 SA
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn đại biểu cấp cao thăm Brunei Darussalam
Thứ Bảy, 27/08/2016 08:00 SA

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói chuyện với cán bộ đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam ở Brunei - Ảnh: QĐND

Chiều 26/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Bandar Seri Begawan, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Brunei Darussalam từ ngày 26-28/8, theo lời mời của Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah. Đón Chủ tịch nước và phu nhân tại sân bay quốc tế Brunei có Bộ trưởng Bộ Giáo dục Brunei và phu nhân, Đại sứ Việt Nam tại Brunei cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam.

 

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brunei Darussalam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nghe Đại sứ Nguyễn Trường Giang báo cáo về hoạt động của đại sứ quán cũng như tình hình của bà con Việt Nam sinh sống tại Brunei. Tiếp đó, đại diện cộng đồng người Việt ở Brunei đã phát biểu, báo cáo với Chủ tịch nước về tình hình học tập, sinh sống tại Brunei, kiến nghị với Chủ tịch nước những vấn đề mà bà con Việt kiều quan tâm.

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thông báo vắn tắt về tình hình trong nước cũng như các thành tựu đối ngoại của Việt Nam cho bà con Việt kiều tại Brunei. Chủ tịch nước ân cần thăm hỏi các cán bộ nhân viên đại sứ quán và bà con Việt kiều sinh sống tại Brunei, biểu dương những nỗ lực của các cán bộ, nhân viên đại sứ quán trong thời gian qua, mong muốn bà con Việt kiều sinh sống, làm ăn ở Brunei tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, đồng thời đóng góp cho quê hương, góp phần xây dựng, vun đắp tình hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Brunei.

 

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Brunei Darussalam của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Brunei. Chuyến thăm nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XII, đưa các mối quan hệ quốc tế phát triển theo chiều sâu qua việc củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, trao đổi các biện pháp thiết thực tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực như chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại… cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế, khu vực mà các bên cùng quan tâm.

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đến sân bay quốc tế Bandar Seri Begawan - Ảnh: TTXVN

 

Việt Nam và Brunei Darussalam thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 29/2/1992 và sẽ kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2017. Quan hệ Việt Nam - Brunei Darussalam đang trên đà phát triển, hai nước thường xuyên trao đổi chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Brunei Darussalam đạt kết quả khởi sắc trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều giai đoạn 2010-2015 tăng hơn 3 lần (24,2 triệu USD năm 2010 lên 73,7 triệu USD năm 2015). Tính đến tháng 6/2016, kim ngạch thương mại song phương là 17 triệu USD. Việt Nam xuất sang Brunei Darussalam chủ yếu là hàng thủy sản và gạo, nhập khẩu từ Brunei Darussalam chủ yếu là hóa chất. Đến tháng 6/2016, Brunei Darussalam hiện có 205 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 2,18 tỉ USD, đứng thứ 18/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Malaysia và Thái Lan). Hợp tác trong các lĩnh vực thủy sản, bất động sản, giáo dục - đào tạo có nhiều tiềm năng phát triển. Hợp tác giáo dục giữa hai nước chủ yếu thông qua các khuôn khổ hợp tác đa phương.

 

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Brunei Darussalam của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII, đưa các mối quan hệ quốc tế phát triển chiều sâu qua việc củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Brunei Darussalam.

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến với Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah và hoàng hậu; dự hội đàm chính thức giữa hai đoàn; thăm Công ty Khí hóa lỏng - Brunei LNG; tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Brunei Darussalam...

 

BTV (tổng hợp từ QĐND, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek