Thứ Ba, 08/10/2024 17:39 CH
Tiếp tục củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo trong tình hình mới
Thứ Hai, 01/08/2016 11:00 SA

Ngành Tuyên giáo Phú Yên tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 - Ảnh: CTV

Ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta xác định công tác tư tưởng có tầm quan trọng hàng đầu, là một bộ phận hợp thành chủ yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, nên đã sớm thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền để đưa đường lối, chủ trương của Đảng vào trong các tầng lớp nhân dân.

 

Ngày 1/8/1930, hưởng ứng Ngày Quốc tế đỏ, Ban Cổ động và Tuyên truyền phát hành tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1/8” đã tạo được dư luận rất lớn trong xã hội, cổ vũ quần chúng công nông trong nước đứng lên đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ Liên bang Xô-viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng nói chung và của công tác tuyên giáo nói riêng. Trên cơ sở tài liệu quan trọng này, năm 2000, Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng (khóa VIII) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng(1).

 

Tuy nhiên, không phải sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, công tác tư tưởng, tuyên truyền mới bắt đầu. Kỳ thực, công tác này đã xuất hiện từ trước, gắn liền với quá trình chuẩn bị tích cực về mặt tư tưởng chính trị cho sự ra đời của Đảng ta. Trước khi thành lập Đảng, một bộ phận thanh niên trí thức tiến bộ, trong đó tiêu biểu nhất là lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã sớm tiếp thu những tư tưởng vĩ đại của Chủ nghĩa Mác - Lênin để truyền bá vào phong trào yêu nước và phong trào công nhân nước ta. Sau khi Đảng ta thành lập, công tác tư tưởng đã góp phần quan trọng vào việc hình thành Cương lĩnh, đường lối chính trị đúng đắn của Đảng, đề ra những khẩu hiệu hành động đúng lúc và sát hợp với nhiệm vụ chính trị của từng thời kỳ, từng giai đoạn cách mạng góp phần vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong gần 90 năm qua.

Vị trí quan trọng của công tác tư tưởng đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Công việc thành hay là bại một phần lớn là do nơi tư tưởng đạo đức, thái độ và lề lối làm việc của các đồng chí”(2), do đó “Toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm trọn nhiệm vụ của Đảng”(3). Công tác tư tưởng cũng góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ các thế hệ cán bộ trung kiên, có đức, có tài của Đảng và từ đội ngũ này mà giáo dục, giác ngộ, tập hợp, tổ chức, cổ vũ, động viên quần chúng tiến hành các hoạt động cách mạng, đấu tranh chống lại các lực lượng thù địch và phần tử cơ hội chính trị, bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng.

 

Trải qua 86 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển (1/8/1930-1/8/2016), tuy tên gọi(4), cơ cấu tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo có những thay đổi phù hợp với từng giai đoạn cách mạng, nhưng chức năng tham mưu chiến lược cho Đảng trên mặt trận tư tưởng, tuyên truyền, lý luận, văn hóa, khoa học, giáo dục là thống nhất và xuyên suốt. Truyền thống vẻ vang của ngành được giữ vững và phát huy. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo luôn nỗ lực phấn đấu, trưởng thành, phát huy truyền thống quý báu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc do Đảng ta lãnh đạo, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân.

 

Tại tỉnh Phú Yên, từ năm 1928, tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được thành lập đã triển khai nhiều hoạt động truyền bá tư tưởng của cách mạng vô sản trong các tầng lớp nhân dân, đưa chủ nghĩa Mác - Lênin thâm nhập vào phong trào cách mạng của địa phương. Có lý luận Mác - Lênin soi sáng, nhiều thanh niên trí thức yêu nước đã đi theo con đường cách mạng vô sản. Chỉ 8 tháng sau khi Đảng ta được thành lập, ngày 5/10/1930, chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Phú Yên được thành lập tại thôn Đồng Bé, xã Xuân Long (nay là khu phố Long Bình, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) do đồng chí Phan Lưu Thanh làm Bí thư chi bộ. Từ đó, tổ chức đảng ở Phú Yên ngày càng phát triển và đến tháng 1/1931, Tỉnh ủy lâm thời Phú Yên được thành lập, đồng chí Phan Lưu Thanh được cử làm Bí thư Tỉnh ủy. Trong suốt các thời kỳ cách mạng, công tác tư tưởng của Đảng ở Phú Yên luôn được coi trọng. Các tổ chức đảng của tỉnh đã trực tiếp lãnh đạo và thực hiện công tác tư tưởng, tuyên truyền giáo dục trong Đảng, trong các tầng lớp nhân dân, đóng góp quan trọng vào thắng lợi nhiệm vụ cách mạng của tỉnh và góp phần cùng cả nước làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, giành chính quyền về tay nhân dân, làm nên thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thắng lợi của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng tỉnh Phú Yên ngày càng giàu đẹp.

 

86 năm qua, cùng với sự lớn mạnh của ngành Tuyên giáo cả nước, công tác tuyên giáo của tỉnh đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của cấp ủy, sự phối hợp chủ động, chặt chẽ, có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể đã ngày càng phát huy được hiệu quả, luôn đáp ứng được yêu cầu cách mạng, bảo đảm sự thống nhất, kiên định về chính trị, tư tưởng, nâng cao niềm tin trong Đảng và nhân dân.

 

Năm 2016, tình hình thế giới, khu vực dự báo sẽ tiếp tục có những biến động nhanh chóng, phức tạp, ảnh hưởng lớn đến tình hình trong nước; là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước, của tỉnh: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2021; đại hội Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh các cấp; triển khai Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016… Các nhân tố này tác động trực tiếp và đòi hỏi công tác tư tưởng cần nhạy bén, kịp thời nắm bắt thời cơ, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tạo được bước phát triển mới về nội dung và phương thức hoạt động của ngành. Tình hình trên đặt ra các nhiệm vụ chủ yếu cho công tác tuyên giáo của tỉnh trong thời gian đến, đó là:

 

Thứ nhất, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn tình hình địa phương, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tuyên giáo để tăng tính chiến đấu, tính hiệu quả và tính thuyết phục nhằm tuyên truyền có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, các chương trình hành động của Tỉnh ủy, nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nghị quyết đại hội đảng các cấp, các ngày kỷ niệm, sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng của đất nước, của tỉnh góp phần tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ tỉnh, đồng thuận trong xã hội, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của tỉnh trong năm 2016.

 

Thứ hai, tiếp tục tuyên truyền, động viên, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực; tiếp tục triển khai tuyên truyền, giới thiệu các tập thể và cá nhân tiêu biểu qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ xây dựng Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

 

Thứ ba, tiếp tục bám sát, thực hiện có hiệu quả các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo của Đảng về công tác tuyên giáo trong thời kỳ mới: Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) và Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X), Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI)…; tham mưu, xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực thuộc công tác tuyên giáo theo đúng tôn chỉ mục đích của Đảng, phục vụ tốt nhu cầu đời sống tinh thần nhân dân; tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định 221-QĐ/TW, ngày 27/4/2009 của Ban Bí thư và Quyết định 4188-QĐ/TU, ngày 11/5/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân”; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh được đồng bộ, toàn diện và đúng định hướng. Đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng trong hệ thống tuyên giáo các cấp.

 

Thứ tư, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng; đưa vào hoạt động trang Thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để phục vụ tốt hơn nữa công tác tuyên truyền; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu dư luận xã hội, xây dựng mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội các cấp đảm bảo theo tinh thần Kết luận 100- KL/TW, ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về việc “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”… chủ động phối hợp nắm bắt, dự báo đúng tình hình diễn biến tư tưởng của các tầng lớp xã hội bảo đảm tính thống nhất trong chỉ đạo, phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo của tuyên giáo các cấp, các lĩnh vực, các địa phương; kịp thời báo cáo và đề xuất giải pháp phục vụ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền.

 

Thứ năm, tổ chức đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, bảo đảm cán bộ tuyên giáo được đào tạo bài bản, chính quy, trưởng thành, phát triển thông qua hoạt động thực tiễn sôi động.

 

Với phương châm “Nhanh nhạy - Hiệu quả - Thuyết phục - Bám sát thực tiễn” công tác tuyên giáo trong thời gian tới cùng với toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

 

-------------------------

(1) Từ năm 2007 là công tác tuyên giáo của Đảng.

(2), (3) Hồ Chí Minh toàn tập (2000), Tập 6, tr. 480, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

(4) Ban Cổ động và Tuyên truyền, Bộ Cổ động và Tuyên truyền (giai đoạn 1930-1945); Ban Tuyên truyền và Giáo dục Trung ương (năm 1950); Ban Tuyên huấn Trung ương (năm 1951); Ban Tuyên giáo Trung ương (năm 1959); Ban Tuyên huấn Trung ương (năm 1968); Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (năm 1989); Ban Tuyên giáo Trung ương (từ năm 2007 đến nay).

 

TRƯƠNG VĂN PHƯƠNG

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek