Thứ Năm, 10/10/2024 21:19 CH
Việt Nam chia buồn vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô của Bangladesh
Chủ Nhật, 03/07/2016 17:01 CH

Binh sĩ Bangladesh rà soát tại hiện trường vụ tấn công và bắt cóc con tin ở nhà hàng Holey Artisan Bakery ngày 2/7 - Nguồn: AFP/TTXVN

Được tin tối 1/7, tại thủ đô Dhaka của Bangladesh, một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra làm hơn 20 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi và chia buồn tới Ngài Abul Hassan Mahmood Ali, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh.

 

Trong khi đó, ngày 3/7, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước vụ tấn công khủng bố vừa xảy ra tại thủ đô Dhaka, Bangladesh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ Việt Nam lên án các hoạt động khủng bố dưới mọi hình thức và cho rằng vụ tấn công tại Nhà hàng Holey Artisan, thủ đô Dhaka, Bangladesh tối 1/7 nhằm vào dân thường là một hành động dã man không thể chấp nhận được.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chính phủ, nhân dân Bangladesh và những nước có công dân bị thiệt mạng và gia đình những người bị nạn đồng thời tin tưởng rằng những kẻ chủ mưu sẽ sớm bị trừng trị thích đáng.

 

Trả lời câu hỏi về tình hình bảo hộ công dân Việt Nam, người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết cho đến nay, chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh và nhân viên Văn phòng đại diện của Công ty FPT tại Dhaka nằm trong khu cách nơi xảy ra vụ việc khoảng 200m vẫn an toàn, được hướng dẫn hạn chế đi lại trong một thời gian, tránh đến nơi đông người sau 18 giờ hàng ngày.

 

Vụ tấn công xảy ra vào tối 1/7, các tay súng đột kích và bắt giữ con tin tại nhà hàng Holey Artisan Bakery tại khu đoàn ngoại giao Gulshan, nơi nhiều thực khách nước ngoài thường lui tới.  Các tay súng đã giao tranh ác liệt với lực lượng an ninh, làm ít nhất 2 cảnh sát thiệt mạng. Đến sáng 2/7, các lực lượng an ninh Bangladesh đã kết thúc chiến dịch giải cứu con tin kéo dài 12 giờ đồng hồ, tiêu diệt 6 kẻ tấn công và bắt sống 1 tên. Ít nhất 20 con tin đã thiệt mạng, trong đó chủ yếu là người nước ngoài. Ngoài ra có 40 người bị thương, trong đó có cảnh sát.

 

Ý, Nhật Bản và Mỹ đã xác nhận có các công dân thiệt mạng trong vụ này. Một quan chức giấu tên thuộc bộ phận Quan hệ công chúng của quân đội Bangladesh cho biết trong số các nạn nhân thiệt mạng có 9 công dân Ý, 7 công dân Nhật Bản, 2 công dân Bangladesh, 1 công dân Mỹ và 1 công dân Ấn Độ.

 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 2/7 đã "lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ghê tởm và hèn hạ ở TP Dhaka”, làm hơn 20 người Bangladesh và công dân nước ngoài thiệt mạng. Trong một tuyên bố được đưa ra tại New York, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nêu rõ, các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tái xác nhận rằng chủ nghĩa khủng bố dưới tất cả các hình thức tạo thành một trong những mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Tuyên bố cũng cho biết, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn và dập tắt hoạt động cung cấp tài chính cho chủ nghĩa khủng bố, các tổ chức khủng bố và những phần tử khủng bố riêng lẻ, phù hợp với các nghị quyết 2199 (năm 2015) và 2253 (năm 2015) của cơ quan này. 

 

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina ngày 2/7 đã tuyên bố quốc tang 2 ngày để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công bắt giữ con tin tại một nhà hàng ở thủ đô Dahka. Phát biểu trên truyền hình tối 2/7, Thủ tướng Hasina cho biết quốc tang sẽ kéo dài từ ngày 3-4/7. Bà cũng tuyên bố Hồi giáo là một tôn giáo hòa bình và không nên làm ảnh hưởng tới tôn giáo này bằng những hành động gây thù hận, sát hại người dân vô tội. 

 

Ngày 3/7, Bộ trưởng Nội vụ Bangladesh Asaduzzaman Khan cho biết thủ phạm vụ tấn công tại thủ đô Dhaka hôm 1/7 là một nhóm phiến quân trong nước, không phải tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Asaduzzaman Khan khẳng định những kẻ tấn công là các thành viên của Jamaeytul Mujahdeen Bangladesh - một tổ chức đã bị cấm hoạt động tại Bangladesh hơn một thập kỷ qua, và các đối tượng này không có liên hệ với IS. Theo Bộ trưởng Nội vụ Bangladesh, tất cả những kẻ tấn công đều là nam thanh niên trẻ, có học thức và xuất thân gia đình khá giả.

 

BTV (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek