Thứ Tư, 09/10/2024 03:22 SA
Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (*)
Thứ Sáu, 20/05/2016 07:45 SA

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt đọc diễn văn tại buổi lễ - Ảnh: D.T.XUÂN

(Trích diễn văn do đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đọc tại Lễ kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2016))

 

Với niềm tự hào và lòng biết ơn vô hạn, hôm nay ngày 19/5/2016, tại Khu di tích Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa), Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, lãnh tụ kính yêu của giai cấp công nhân và của dân tộc Việt Nam, Người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, Người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản, công nhân quốc tế và phong trào giải phóng dân tộc, Người tổ chức, giáo dục và rèn luyện Đảng ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Trước khi đi xa, Người đã để lại cho Đảng ta, nhân dân ta một di sản tinh thần vô giá, đó là tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người sẽ mãi mãi tỏa sáng, là kim chỉ nam cho mọi hành động cách mạng của toàn Đảng, toàn dân ta.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ngày 19/5/1890, trong một gia đình nhà Nho thanh bạch, ở quê hương xứ Nghệ giàu truyền thống văn hóa, yêu nước nên sớm được hun đúc tinh thần yêu nước, thương dân. Từ giữa thế kỷ XIX, sau khi thực dân Pháp nổ súng xâm lược và đô hộ nước ta, dưới sự lãnh đạo của các sĩ phu yêu nước lúc bấy giờ, đã có nhiều cuộc khởi nghĩa, phong trào yêu nước nổ ra, người trước ngã, người sau đứng lên, nhưng tất cả đều lần lượt thất bại. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu một đường lối cứu nước đúng đắn, mà thực chất là thiếu một giai cấp tiên tiến lãnh đạo cách mạng.

 

Chứng kiến cảnh nhân dân sống lầm than, cực khổ dưới ách thống trị thực dân tàn bạo và sự thất bại của các sĩ phu yêu nước tiền bối, năm 1911, từ bến cảng Nhà Rồng, người thanh niên ưu tú Nguyễn Tất Thành quyết chí ra đi tìm đường cứu nước, với hành trang ban đầu là lòng yêu nước, thương dân và khát vọng độc lập, tự do của Tổ quốc, của dân tộc. Người đến nhiều nước trên thế giới, từ châu Á, châu Âu, đến châu Phi, châu Mỹ… Người đã tận mắt chứng kiến ách thống trị hết sức hà khắc của chế độ thực dân, tư bản. Đồng thời, Người cũng đã thấy rõ ý chí quật cường, bất khuất của các dân tộc bị áp bức, tinh thần đấu tranh của giai cấp công nhân, những người lao động cùng khổ ở khắp mọi nơi. Những năm hoạt động trong phong trào cộng sản, phong trào công nhân và phong trào giải phóng dân tộc, đồng thời được nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, học tập kinh nghiệm của các Đảng Cộng sản, của đất nước Liên Xô, đặc biệt là qua Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa, Người đã tích lũy được những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn vô cùng phong phú, dần hình thành đường lối cứu nước đúng đắn. Người đi đến khẳng định: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”; chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ. Từ đây, bằng nhiều con đường, Người đã truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam, từng bước chuẩn bị về tư tưởng, lý luận, chính trị và tổ chức để thành lập một đảng cách mạng chân chính.

 

Năm 1925, Người lập ra Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên; tổ chức đưa hội viên về các nhà máy, hầm mỏ, đồn điền để cùng với công nhân đấu tranh, làm cho phong trào công nhân phát triển nhảy vọt, trở thành nòng cốt của phong trào cách mạng trong nước. Trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào đấu tranh yêu nước, đòi hỏi phải có một tổ chức chính trị tiên phong, được vũ trang bằng hệ tư tưởng tiên tiến lãnh đạo. Mùa xuân năm 1930, theo chỉ thị của Quốc tế Cộng sản, Người đã chủ trì hội nghị hợp nhất ba tổ chức cộng sản ở Đông Dương, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3/2/1930; thông qua Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt và Điều lệ vắn tắt của Đảng Cộng sản Việt Nam, trên cơ sở vận dụng sáng tạo lý luận Mác - Lênin, đường lối của Quốc tế Cộng sản vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. Đó là “chủ trương làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”, gắn mục tiêu độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội ngay từ những ngày đầu của cách mạng Việt Nam. Từ đó, đường lối cách mạng Việt Nam cơ bản được hình thành, quyết định sự phát triển lâu dài của phong trào cách mạng trong cả nước.

 

Trải qua các giai đoạn của sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc; đảm đương được vai trò là người lãnh đạo và là người công bộc trung thành của nhân dân; xây dựng lực lượng cách mạng với Mặt trận Dân tộc thống nhất, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân là đội quân cách mạng; xây dựng Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Người đã đặt nền móng cho lý luận cách mạng Việt Nam trong thời đại mới, xác lập Cương lĩnh đầu tiên của Đảng, xác định con đường của cách mạng Việt Nam là giải phóng dân tộc, tiến lên làm cách mạng xã hội chủ nghĩa. Đó là đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với hoàn cảnh lịch sử nước ta và trào lưu chung của nhân loại; làm cho chủ nghĩa yêu nước vươn lên tầm thời đại; đóng góp to lớn vào việc mở ra giaiđoạn phát triển mới của phong trào cách mạng vô sản, phong trào giải phóng dân tộc các nước thuộc địa và phụ thuộc trên thế giới.  

 

Đường lối cách mạng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa tới những thắng lợi vĩ đại của cách mạng nước ta: Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Người đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Những năm 1945-1946, Người cùng Trung ương Đảng lãnh đạo nhân dân xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ đối phó với “thù trong giặc ngoài”, đưa cách mạng Việt Nam vượt thế “ngàn cân treo sợi tóc”; tổ chức tổng tuyển cử trong cả nước, bầu Quốc hội, thông qua Hiến pháp dân chủ đầu tiên của nước Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã giành thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa trong thế kỷ XX; đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc.

 

Sau khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với Trung ương Đảng đã tiếp tục lãnh đạo nhân dân thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược: Cách mạng XHCN - xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, thực hiện thống nhất nước nhà, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước. Cùng với Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra đường lối đúng đắn lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; thực hiện công cuộc cải tạo XHCN miền Bắc thắng lợi; đặt nền móng và không ngừng vun đắp tình hữu nghị giữa dân tộc Việt Nam với các dân tộc trên thế giới, giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các đảng và phong trào công nhân quốc tế.

 

Ngày 2/9/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, hưởng thọ 79 tuổi. Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đọc tại Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Hồ Chủ tịch đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta và nhân dân thế giới. Người đã trải qua một cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ. Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, Người anh hùng dân tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, nhưng đã để lại cho chúng ta những di sản tinh thần vô giá, đó là tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người. Quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định vai trò, ý nghĩa to lớn của đường lối chính trị, tư tưởng, đạo đức, phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh. Đại hội toàn quốc lần thứ VII, Đảng ta đã trân trọng ghi vào Cương lĩnh và Điều lệ của mình: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ để lại những di sản vô giá cho Đảng ta, nhân dân ta, mà còn để lại cho nhân dân thế giới, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế tinh thần dân tộc và tinh hoa văn hóa của thời đại mang tính nhân văn sâu sắc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kế thừa truyền thống văn hóa cổ - kim, Đông - Tây, đặc biệt là tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin, đỉnh cao của tư tưởng nhân văn của nhân loại, nhờ đó đã kết tinh ở Người những giá trị văn hóa vừa dân tộc, vừa hiện đại, vừa nhân văn. Toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của Người được tỏa sáng trong từng việc làm, từng cử chỉ, từng mối quan hệ với đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế. Cái cốt lõi trong tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh là lòng yêu nước, thương dân, thương yêu con người và niềm tin đối với con người hết sức bao la, sâu sắc, tất cả vì con người, tất cả do con người. Đó là một nhân sinh quan, một triết lý sống rất nhân văn, là đạo đức cách mạng của người cộng sản. Người quan niệm: “Nghĩ cho cùng, mọi vấn đề… là vấn đề ở đời và làm người. Ở đời và làm người là phải thương nước, thương dân, thương nhân loại đau khổ bị áp bức”. Chính vì vậy, suốt đời, Người đã đấu tranh chống áp bức, bất công, đem lại cuộc sống tự do, hạnh phúc cho nhân dân, cho dân tộc, cho nhân loại.

 

Với những cống hiến xuất sắc cho dân tộc và nhân loại, tháng 11/1987, Đại Hội đồng UNeSCo đã thông qua Nghị quyết về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Anh hùng giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam”. Nghị quyết nêu rõ: “Chủ tịch Hồ Chí Minh, một biểu tượng xuất sắc về sự tự khẳng định dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội…”; “những đóng góp quan trọng và nhiều mặt của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và nghệ thuật chính là sự kết tinh của truyền thống văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam; và những tư tưởng của Người là hiện thân của những khát vọng của các dân tộc mong muốn được khẳng định bản sắc văn hóa của mình và mong muốn tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau của các dân tộc”. Đây chính là sự ghi nhận của một tổ chức quốc tế lớn thuộc Liên Hợp Quốc về những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Chúng ta hôm nay thật sự vinh dự và tự hào được sống trong thời đại Hồ Chí Minh. Vì vậy phải càng ra sức học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người. Phải quán triệt và thực hiện mục tiêu kiên định độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thực hiện chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; không ngừng xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh”, để luôn xứng đáng với vai trò lãnh đạo và niềm tin của nhân dân. Chúng ta thấm thía nỗi trăn trở, lo lắng của Người trước lúc đi xa: “…Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

 

Kỷ niệm 126 năm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, là dịp để chúng ta thêm một lần nữa tự soi rọi lại mình. Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người 86 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Yên đã không ngừng phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, tự lực tự cường, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, từng bước vươn lên giành được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là sau 27 năm tái lập tỉnh và 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định và tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp - dịch vụ. Kết cấu hạ tầng được đầu tư phát triển đáng kể. Bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội và đời sống nhân dân có chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều tiến bộ rõ nét.

 

Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị khóa X và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI, cùng với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành công việc thường xuyên của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và trong mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh; ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là tính gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị, địa phương. Chúng ta khẳng định rằng, thực hiện tốt việc học tập và làm theo gương Bác chính là sự thể hiện quyết tâm kế tục sự nghiệp và bày tỏ tấm lòng biết ơn của thế hệ hôm nay đối với Bác Hồ kính yêu.

 

Kỷ niệm 126 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp để toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta thành kính tưởng nhớ đến công lao trời biển của Người đối với dân tộc; cùng nhau ôn lại sự nghiệp vĩ đại của Người, nguyện tiếp tục học tập và làm theo những tư tưởng vĩ đại của Người, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân; xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; nỗ lực phấn đấu xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển nhanh và bền vững, góp phần tích cực cùng cả nước thực hiện mục tiêu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

 

Để hoàn thành nhiệm vụ to lớn và vẻ vang đó, toàn Đảng bộ tỉnh phải tăng cường hơn nữa công tác xây dựng Đảng, đi đôi với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị. Trước mắt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đảm bảo nghị quyết của Đảng, của Đảng bộ nhanh chóng đi vào cuộc sống ngay từ những tháng đầu, năm đầu.

 

-------------------------

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek