Thứ Tư, 09/10/2024 09:27 SA
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn:
Sớm hoàn chỉnh hồ sơ để khởi tố vụ án phá rừng tại huyện Đồng Xuân
Thứ Tư, 18/05/2016 07:51 SA

Đồng chí Lương Minh Sơn (thứ 2, từ phải qua) và đồng chí Lê Văn Trúc (bìa phải) kiểm tra hiện trường vụ phá rừng - Ảnh: A.NGỌC

Ngày 17/5, tại trụ sở Huyện ủy Đồng Xuân, đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, cùng đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Đồng Xuân để nắm lại tình hình vụ phá rừng ở các tiểu khu 83, 90 thuộc địa bàn xã Phú Mỡ. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Công an, Sở NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh…

 

Theo lãnh đạo Huyện ủy Đồng Xuân, sau khi rà soát, đến nay tại tiểu khu 83 và 90 thuộc địa bàn xã Phú Mỡ có 109,9ha rừng bị phát dọn, trong đó 33ha rừng và 76,9ha đất trống lâm nghiệp. Tổ công tác liên ngành của huyện tiếp tục thu thập thông tin, điều tra làm rõ những đối tượng liên quan trong vụ phá rừng này. Bước đầu, xác định từ ngày 25/4-5/5, các đối tượng La O Kính, La O Cử (cùng trú tại làng Bà Đẩu, thôn Phú Tâm, xã Xuân Quang 1) và La Lan Thập (trú tại thôn Phú Tiến, xã Phú Mỡ) đã thuê lao động địa phương phát dọn 25ha rừng tại tiểu khu 83. Tổ công tác cũng phát hiện ông Phạm Xuân Trình (trú tại thôn Kỳ Lộ, xã Xuân Quang 1) là người đã thuê lao động địa phương phát trắng 84,9ha rừng tại các khoảnh 1, 2 và 3 thuộc tiểu khu 90. Tuy nhiên, ông Phạm Xuân Trình đã xuất trình 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân La Lan Dư, La Mo Mang và La O Đấu (trú tại thôn Phú Tiến, xã Phú Mỡ) với tổng diện tích gần 44ha cùng giấy chuyển nhượng đất cho ông Trình (có xác nhận của UBND xã Phú Mỡ). Tổ công tác liên ngành của huyện Đồng Xuân đã tạm giữ các giấy tờ này để xác minh, xử lý.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở NN-PTNT khẳng định, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân nói trên là chưa đúng quy trình. Qua xác minh và thu thập chứng cứ ban đầu, vụ phá rừng tại tiểu khu 83 và 90 có đủ căn cứ để khởi tố vụ án.

 

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của tỉnh đã đến hiện trường vụ phá rừng tại tiểu khu 83 và 90 thuộc địa bàn xã Phú Mỡ. Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn cho rằng, vụ phá rừng này có tính chất rất nghiêm trọng, nếu không xử lý nghiêm thì có thể xảy ra các vụ phá rừng nghiêm trọng tiếp theo. Đồng chí Lương Minh Sơn nhấn mạnh, để xảy ra tình trạng phá rừng nghiêm trọng này là có một phần trách nhiệm của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, các phòng ban chuyên môn và các địa phương có liên quan ở huyện Đồng Xuân. Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng sớm hoàn chỉnh hồ sơ để khởi tố vụ án. Các ngành chức năng và địa phương tăng cường bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra, đồng thời có giải pháp nhằm khôi phục lại rừng ở khu vực bị phá.

 

ANH NGỌC

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek