Thứ Tư, 09/10/2024 11:34 SA
Đổi lịch trình, Tổng thống Obama đến Việt Nam vào sáng 23/5
Thứ Hai, 16/05/2016 17:10 CH

Tổng thống Barack Obama - Ảnh: Reuters

Chuyên cơ Air Force One chở tổng thống Mỹ Obama và đoàn quan chức cấp cao Hoa Kỳ sẽ đến sân bay Nội Bài rạng sáng 23/5 và rời Việt Nam chiều 25/5.

 

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, lịch trình thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama có thay đổi. Lịch trình cũ của ông Obama theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam và Nhà Trắng, ông Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam từ 22 đến 25/5, cụ thể là đến Việt Nam tối 22/5 và rời Việt Nam đi Nhật chiều 25/5.

 

Theo lịch trình mới, Tổng thống Obama sẽ có ngày làm việc chính thức ở Hà Nội vào 23/5, sau đó vào TP Hồ Chí Minh khoảng chiều 24/5, chiều 25/5, ông sẽ đi Nhật Bản.

 

Bà Lisa Wishman, tùy viên báo chí của Đại sứ quán Mỹ, cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến thăm lần này nhưng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và các con không có kế hoạch thăm Việt Nam. Bà Lisa Wishman cho biết thêm hiện lịch trình của ông Obama chưa được hoàn tất, hai bên vẫn còn đang họp bàn để quyết định lịch trình làm việc chính thức cuối cùng.

 

Theo thông báo của Nhà Trắng, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp chính thức với lãnh đạo Việt Nam để thảo luận các phương thức thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, giao lưu nhân dân, an ninh, quyền con người, các vấn đề quốc tế và khu vực.

 

Nhà Trắng thông tin thêm trong các cuộc gặp và sự kiện ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Tổng thống Obama sẽ thảo luận tầm quan trọng của việc phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay.

 

Ngoài ra, Tổng thống Obama sẽ gặp các thành viên của Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI), doanh nghiệp, và cộng đồng kinh tế. Sau khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Barack Obama đến Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 trong hai ngày 26 và 27/5.

 

Tuần qua, sân bay quốc tế Nội Bài đón 5 chuyến máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III chở đồ dùng, hàng hóa phục vụ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng. Dự kiến 2-3 chuyến tiếp tục đáp xuống Hà Nội trong tuần này, mỗi chuyến chở tối đa 77 tấn hàng hóa. 

 

Nguồn tin từ sân bay Nội Bài cho  hay, trong số hàng hóa được chuyên chở có ôtô riêng của Tổng thống Mỹ, xe thang máy bay và một chiếc trực thăng Marine One. Chiếc trực thăng này được tháo rời cánh để dễ vận chuyển. Những phương tiện trên thường được Tổng thống Obama sử dụng trong các chuyến công du nước ngoài. 

 

Khác biệt với các tổng thống trước, ông Obama sử dụng trực thăng Marine One hộ tống trong khi di chuyển bằng ôtô riêng từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Trực trăng này cũng được Tổng thống dùng di chuyển ở những cự ly ngắn. 

 

Cùng với an ninh Mỹ, công tác bảo vệ Tổng thống Mỹ từ phía Việt Nam tại sân bay Nội Bài cũng được tăng cường. "Không có phương tiện, thiết bị nào được tiếp cận chiếc Air Force One chở ông Obama khi máy bay hạ cánh. Xe thang dự phòng, xe tiếp nhiên liệu phải có mặt trước 3 giờ để kiểm tra an ninh. Phía Mỹ còn thiết lập đường điện thoại riêng tại sân bay", nguồn tin cho biết. 

 

Khu vực nhà khách VIP A cũng được kiểm tra an ninh và chuẩn bị công tác lễ tân kỹ càng. "Dự kiến máy bay Air Force One của Tổng thống Mỹ hạ cánh rạng sáng 23/5 tại sân bay Nội Bài. Chúng tôi sẽ cố gắng phục vụ tốt, đảm bảo an ninh, an toàn cho chuyến viếng thăm", đại diện sân bay quốc tế Nội Bài chia sẻ.  

 

L.H (tổng hợp TTO, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek