Thứ Năm, 10/10/2024 20:32 CH
Việt Nam lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Bỉ
Thứ Tư, 23/03/2016 11:21 SA

“Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà Chính phủ, nhân dân và gia đình các nạn nhân đang phải hứng chịu và tin tưởng mạnh mẽ rằng với những nỗ lực mà Chính phủ Bỉ đang triển khai, những kẻ chủ mưu sẽ sớm bị đưa ra ánh sáng”.

 

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình - Ảnh: TTXVN

 

Ngày 22/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước các vụ tấn công bằng bom xảy ra ngày 22/3 tại thủ đô Brussels (Bỉ), người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Chúng tôi hết sức bàng hoàng, phẫn nộ và lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố đẫm máu bằng bom liên tiếp xảy ra tại thủ đô Brussels, Bỉ khiến nhiều người bị thiệt mạng và bị thương. Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà chính phủ, nhân dân và gia đình các nạn nhân đang phải hứng chịu và tin tưởng mạnh mẽ rằng với những nỗ lực mà Chính phủ Bỉ đang triển khai, những kẻ chủ mưu sẽ sớm bị đưa ra ánh sáng”.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin có hay không công dân Việt Nam là nạn nhân bị ảnh hưởng bởi các vụ nổ bom, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Ngay sau khi được tin xảy ra các vụ tấn công khủng bố bằng bom, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ ngay lập tức phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để kiểm tra xem có công dân Việt Nam là nạn nhân bị ảnh hưởng bởi các vụ nổ. Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được thông tin có nạn nhân nào là người Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ đang tiếp tục khẩn trương tìm hiểu thông tin đồng thời lên các phương án sẵn sàng hỗ trợ, giải quyết các yêu cầu khẩn cấp của công dân Việt Nam".

 

Ngày 22/3, trao đổi với phóng viên TTXVN, đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Vương Thừa Phong cho biết, ngay khi nhận được tin xảy ra vụ khủng bố, Đại sứ quán đã liên hệ với cơ quan chính quyền nước sở tại, các hội đoàn của người Việt Nam, Tổng hội người Việt Nam, Hội sinh viên Việt Nam tại Bỉ cũng như bạn bè Bỉ để nắm thông tin. 

 

Cho đến thời điểm tối 22/3 theo giờ địa phương, đại sứ quán chưa nhận được bất cứ thông tin nào về nạn nhân Việt Nam của vụ khủng bố. Chỉ có một cán bộ ngoại giao của sứ quán đi trên chuyến tàu điện ngầm khi tới bến gần trụ sở Liên minh châu Âu (EU) thì chuyến tàu bị đánh bom nhưng cán bộ này đã may mắn thoát nạn. 

 

Ngoài việc tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng để nắm tình hình, Đại sứ quán Việt Nam cũng khuyến cáo công dân của mình luôn luôn nâng cao cảnh giác, chấp hành đúng những khuyến cáo của chính quyền Bỉ về phòng chống khủng bố, đồng thời cũng đề nghị bà con khi có vấn đề gì thì cần phản ánh ngay đến Sứ quán để Sứ quán áp dụng các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ cũng công bố 2 số điện thoại đường dây nóng (0032.485.315.965 và 0032.498.352.442) để liên hệ trong trường hợp cần thiết.

 

Cảnh sát Bỉ sơ tán người dân gần ga tàu điện ngầm Maalbeek sau vụ nổ - Nguồn: AFP/TTXVN

 

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) cho biết, kế hoạch khai thác các chuyến bay đến/đi từ châu Âu của hãng vẫn diễn ra bình thường sau các vụ đánh bom liên tiếp xảy ra tại Bỉ ngày 22-3. Từ nay đến 31-3, VNA sẽ thực hiện hoàn, hủy, đổi vé miễn phí và miễn chênh lệch về giá vé (do thay đổi hạng đặt chỗ hoặc hành trình) cho các vé đã được xác nhận chỗ trên các chuyến bay của VNA giữa Việt Nam và châu Âu. Vé được đổi là vé có ngày bay muộn nhất đến hết 31-3 và có thể thay đổi ngày bay mới đến hết 30-4-2016. 

 

Hiện VNA đang khai thác tổng số 29 chuyến/tuần đến châu Âu trong đó 11 chuyến đến Paris (Pháp), 8 chuyến đến Frankfurt (Đức), 5 chuyến đến London (Anh) và 5 chuyến đến Moscow (Nga).

 

 Điện chia buồn về vụ khủng bố tại thủ đô Brussels, Bỉ  

Sau khi nhận được tin về vụ khủng bố tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 22/3 làm nhiều người chết và bị thương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Nhà Vua Philippe I; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Thủ tướng Charles Michel. Cũng nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ

 

L.H (tổng hợp từ SGGPO, TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek