Thứ Bảy, 12/10/2024 14:29 CH
Tưng bừng ngày hội tòng quân
Thứ Tư, 24/02/2016 08:05 SA

Sáng 23/2, trong nắng ấm ban mai còn tràn ngập không khí hân hoan mừng Đảng, mừng Xuân Bính Thân, 9/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đồng loạt tổ chức trang trọng lễ giao nhận quân năm 2016. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Quân khu 5; các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và đông đảo người dân đã đến động viên, tiễn 2.000 thanh niên ưu tú của tỉnh lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt động viên chiến sĩ mới TP Tuy Hòa lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc - Ảnh: M.KÝ

 

Tại TP Tuy Hòa, lễ giao nhận quân được tổ chức trang trọng tại Nhà văn hóa thành phố giữa màu cờ hoa rực rỡ. Ngay từ trước giờ khai mạc (6 giờ), 300 thanh niên ưu tú của các xã, phường có mặt đông đủ trước lễ đài trong quân phục chỉnh tề sẵn sàng lên đường tòng quân. Các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Chí Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại tá Trương Thiên Tô, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Quân khu 5; đại tá Phạm Văn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh; Đào Bảo Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa; lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh và TP Tuy Hòa cùng hàng vạn người dân thành phố cũng có mặt từ rất sớm để tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ.

 

Năm nay, TP Tuy Hòa được giao chỉ tiêu tuyển chọn 300 thanh niên hội đủ các điều kiện giao cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 5, là một trong hai địa phương có số lượng thanh niên nhập ngũ cao nhất tỉnh. Nhờ có sự chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ của cấp trên; chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, 17/17 xã, phường của thành phố đều giao đủ quân, chất lượng đảm bảo. Trong đó có 39 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và 5 đảng viên được giao về các đơn vị: Lữ đoàn 146 (Hải quân), Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3), Biên phòng tỉnh và Bộ CHQS tỉnh. Động viên, tặng hoa chúc mừng, đồng chí Huỳnh Tấn Việt nhắn nhủ các tân binh tiếp bước truyền thống cha anh, không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành những người chiến sĩ ưu tú của Quân đội nhân dân Việt Nam, xứng đáng với truyền thống của quê hương anh hùng “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Trong không khí rộn rã của ngày hội lớn, tân binh Nguyễn Khánh Linh (phường Phú Lâm) xúc động, bày tỏ: “Tôi thật sự hồi hộp nhưng cũng rất lấy làm vinh dự vì được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, thực hiện nghĩa vụ cao cả và thiêng liêng của người công dân đối với Tổ quốc. Trong môi trường quân đội, tôi sẽ phấn đấu rèn luyện, học tập, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

 

Đồng chí Lương Minh Sơn bắt tay, chúc mừng một chiến sĩ trẻ TX Sông Cầu lên đường - Ảnh: D.T.XUÂN

 

* Tại TX Sông Cầu, lễ giao nhận quân được tổ chức trang trọng với đầy đủ các nghi thức theo quy định. Các đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Sông Cầu; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và địa phương cùng đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân đã đến tiễn, động viên 230 thanh niên ưu tú của thị xã lên đường nhập ngũ, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

 

Trung tá Huỳnh Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS TX Sông Cầu, cho biết, TX Sông Cầu được giao chỉ tiêu tuyển chọn 230 thanh niên giao cho 3 đơn vị: Lữ đoàn 146 (Hải quân), Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) và Biên phòng tỉnh. Là một trong năm địa phương vừa tổ chức giao quân đợt 2/2015, nhưng nhờ chủ động làm tốt công tác chuẩn bị nên Sông Cầu đã hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao, chất lượng tân binh bảo đảm. Trong đó có 12 thanh niên đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học. Đặc biệt, nhờ chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng, TX Sông Cầu tiếp tục là địa phương có tỉ lệ thanh niên là đảng viên nhập ngũ cao với 15 người. Hầu hết đều có đơn tình nguyện nhập ngũ và nhiều thanh niên có nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân đội.

 

Đồng chí Hoàng Văn Trà đánh trống khai hội giao quân tại huyện Tuy An - Ảnh: X.HIẾU

 

* Tại huyện Tuy An, không khí của ngày hội tòng quân cũng tưng bừng khắp các đường làng, ngõ phố từ trước 5 giờ sáng. Lễ giao nhận quân được tổ chức theo đúng các nghi thức tại Cơ quan Quân sự huyện với sự có mặt của 300 chiến sĩ mới cùng hàng vạn người dân địa phương. Đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh, đã đến dự, động viên các chiến sĩ mới, đánh trống và châm ngọn đuốc truyền thống khai hội tòng quân. Đến dự, động viên thanh niên Tuy An lên đường nhập ngũ còn có các đồng chí: Nguyễn Thái Học, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đại tá Hoàng Phi Long, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cùng lãnh đạo địa phương và các cơ quan, ban, ngành của tỉnh. Trong niềm hân hoan, 300 tân binh trong quân phục chỉnh tề, trong đó có 9 thanh niên đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng lần lượt bước qua “Cầu Vinh quang”, chính thức trở thành Bộ đội Cụ Hồ của các đơn vị: Lữ đoàn 146 (Hải quân), Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3), Biên phòng tỉnh và Bộ CHQS tỉnh. Bà Nguyễn Thị Nay, mẹ của tân binh Phan Văn Tuấn (xã An Ninh Tây) tự hào bày tỏ: “Tuấn là con út trong gia đình. Từ lâu gia đình đã muốn cho cháu vào bộ đội để rèn đức, luyện tài nhưng đến nay mới được toại nguyện. Được vào đơn vị Hải quân tham gia bảo vệ vùng biển, đảo của Tổ quốc cũng là ước vọng của cháu và gia đình tôi”.

 

* Tại các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa, Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa, lễ giao nhận quân năm 2016 cũng đồng loạt được tổ chức từ 6 giờ sáng. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo địa phương, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh cùng đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân đã đến dự, động viên, tiễn các thanh niên ưu tú lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

 

Tại huyện Đông Hòa, 265 thanh niên ưu tú, trong đó có 3 đảng viên và 28 thanh niên đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học đã được giao cho 7 đơn vị: Lữ đoàn 146 (Hải quân), Sư đoàn PK377, Biên phòng tỉnh, Lữ đoàn PB368, Lữ đoàn PB572, Lữ đoàn TT575 và Bộ CHQS tỉnh. Tại huyện Phú Hòa, 255 thanh niên ưu tú, trong đó có 5 đảng viên và 39 thanh niên tốt nghiệp sơ, trung cấp và cao đẳng, đại học đã được giao cho 4 đơn vị: Lữ đoàn 293 (Bộ Tư lệnh Công binh), Sư đoàn PK377 (Bộ Quốc phòng), Sư đoàn BB305 (Quân khu 5) và Bộ CHQS tỉnh. Tại huyện Tây Hòa, 280 thanh niên ưu tú được giao cho 5 đơn vị: Lữ đoàn 293 (Bộ Tư lệnh Công binh), Sư đoàn BB2, Sư đoàn BB305, Lữ đoàn CB280 (Quân khu 5) và Bộ CHQS tỉnh. Tại huyện Đồng Xuân, 135 thanh niên ưu tú các dân tộc anh em của huyện miền núi này đã được giao cho Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) và Bộ CHQS tỉnh. Tại huyện Sơn Hòa, 125 thanh niên ưu tú cũng đã được giao cho Sư đoàn BB2, Sư đoàn BB315 (Quân khu 5) và Bộ CHQS tỉnh. Còn tại huyện Sông Hinh, 110 thanh niên ưu tú được giao cho các đơn vị: Sư đoàn BB2, Sư đoàn 315 và Bộ CHQS tỉnh. Trong đó có 7 đảng viên, 5 thanh niên đã tốt nghiệp trung cấp và cao đẳng, đại học; đặc biệt có 52 thanh niên là người dân tộc thiểu số Tày, Nùng, Dao, Ê Đê, Ba Na, Chăm H’roi, Raklay.

 

Y Ngóc ở buôn Dành A, xã Ea Bia, đã tốt nghiệp đại học (Trường đại học Quy Nhơn) tình nguyện nhập ngũ đợt này, vui mừng thổ lộ: “Ước mơ được trở thành người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam luôn cháy bỏng trong tim tôi. Trước đây vì còn phải học chữ để có thêm kiến thức, nay đã tốt nghiệp đại học rồi nên tôi quyết tâm thực hiện hoài bão của mình. Tôi mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân ngũ, được làm người lính Cụ Hồ”.

 

Sau hơn một giờ tiến hành, tất cả 9/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã bàn giao đủ quân số cho các đơn vị, bảo đảm đúng luật và an toàn tuyệt đối. Theo thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, đây là năm đầu tiên thực hiện công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ theo Luật NVQS năm 2015, tất cả các địa phương đều đồng loạt tổ chức giao nhận quân cùng một đợt. Quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016 đã được các địa phương, đơn vị thực hiện đủ các bước theo đúng luật định. Lễ giao nhận quân được tổ chức nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm và trang nghiêm, trong đó điểm mới về hình thức là tất cả các địa điểm giao nhận quân đều bố trí “Cầu vinh quang”, vinh danh thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong 2.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, đều có tuổi đời từ 18-25, trong đó đa số là từ 18-23. Trong đó, sức khỏe loại I và II đạt hơn 38,6%; 183 thanh niên đã tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học; 78 đảng viên, còn lại là đoàn viên; 138 thanh niên là người dân tộc thiểu số. Đa số thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và nhiều thanh niên có nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân đội.

 

Ghi nhanh của PV và CTV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek