Thứ Bảy, 12/10/2024 18:14 CH
Công tác xây dựng pháp luật của đoàn ĐBQH tỉnh:
Góp phần nâng cao các hoạt động lập pháp của Quốc hội
Thứ Sáu, 19/02/2016 14:00 CH

Đoàn ĐBQH tỉnh góp ý dự thảo Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND - Ảnh: P.NHÃ

Hoạt động lập pháp là một trong những chức năng chủ yếu và quan trọng của Quốc hội. Thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên luôn xác định công tác xây dựng pháp luật là một trong những nhiệm vụ hàng đầu và đã tập trung làm tốt công tác này thông qua nhiều hình thức…

 

NHIỀU LUẬT, DỰ ÁN LUẬT ĐƯỢC LẤY Ý KIẾN

 

Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, công tác xây dựng pháp luật là việc trọng tâm trong toàn bộ hoạt động của đoàn nhằm góp phần cùng với Quốc hội thể chế hóa đường lối của Đảng, Nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chính vì vậy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đoàn đã chủ động gửi các dự thảo luật, bộ luật đến các vị ĐBQH tỉnh, TAND, Viện KSND, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư, các sở, ban, ngành, các địa phương và mời các chuyên gia liên quan cùng nghiên cứu, góp ý vào các dự án luật, bộ luật. Trong nhiệm kỳ XIII, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức lấy ý kiến cử tri, các ngành, các cấp góp ý xây dựng dự thảo Hiến pháp năm 2013, 82 dự án luật, bộ luật và 3 dự thảo nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật chuẩn bị trình Quốc hội xem xét cho ý kiến hoặc thông qua tại các kỳ họp Quốc hội. Qua đó, đoàn ghi nhận nhiều nội dung góp ý có cơ sở khoa học, thực tiễn và đã tổng hợp kịp thời báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các góp ý này còn là tư liệu giúp đoàn nghiên cứu sâu hơn nữa để tham gia đóng góp xây dựng luật tại kỳ họp Quốc hội. Bên cạnh đó, tại các kỳ họp Quốc hội, các ĐBQH tỉnh đã tham gia phát biểu 326 ý kiến góp ý cho các dự án luật.

 

Ông Ngô Thanh Bốn, cử tri xã An Ninh Đông (huyện Tuy An), cho biết: “Trong những năm qua, qua theo dõi, tôi thấy công tác xây dựng pháp luật, góp ý xây dựng luật, bộ luật của Đoàn ĐBQH có hiệu quả tốt. Nhiều ý kiến góp ý luật tại các kỳ họp Quốc hội được nhân dân đánh giá cao, nhất là Luật BHXH”.

 

Ngoài ra, các ĐBQH trong đoàn là thành viên của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội đã tích cực tham gia các phiên họp của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội để thẩm tra và góp ý kiến vào các dự thảo luật, bộ luật trình tại các kỳ họp Quốc hội. PGS-TS Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, cho biết: “Các dự thảo luật, dự án luật luôn được các ĐBQH tỉnh, các cơ quan, ban, ngành liên quan dành nhiều thời gian nghiên cứu sâu nên khi lấy ý kiến, chúng tôi đã nhận được những góp ý rất xác đáng. Cùng với việc lấy ý kiến qua các hội nghị, đoàn còn tổ chức lấy ý kiến của cử tri thông qua các đợt tiếp xúc cử tri, giám sát… Chính vì vậy, nhiều ý kiến của Phú Yên được Quốc hội xem xét bổ sung vào các dự án luật”.

 

THAM GIA QUYẾT ĐỊNH NHỮNG VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG

 

Theo Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đào Tấn Lộc, trải qua 70 năm hình thành và phát triển, đến nay các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh nói chung, công tác xây dựng pháp luật nói riêng đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự hình thành và phát triển của Quốc hội Việt Nam. Mặc dù ở nhiều cương vị công tác khác nhau, giữ nhiều vị trí quan trọng, bận rộn với công tác chuyên môn, song các ĐBQH tỉnh đã dành thời gian, đầu tư nghiên cứu tài liệu và có những đóng góp thiết thực trong hoạt động lập pháp của Quốc hội. Đồng thời tham gia góp ý về những vấn đề quan trọng của đất nước như kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, phòng chống tham nhũng, thi hành án, phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm… Đặc biệt, thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn được sự quan tâm hỗ trợ sâu sắc của Tỉnh ủy, sự phối hợp hiệu quả của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Đó là nhân tố quan trọng để đoàn hoàn thành được trọng trách của mình.

 

Bà Ngô Thị Kim Thúy, cử tri xã Xuân Bình (TX Sông Cầu), cho hay: “Những kỳ họp Quốc hội vừa qua, ĐBQH của tỉnh ta lên diễn đàn chất vấn rất nhiều, nhiều ý kiến góp ý các vấn đề lớn của đất nước làm tôi rất hài lòng. Đây cũng là dịp các đại biểu cùng với Quốc hội quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, mang tâm tư, nguyện vọng của người dân Phú Yên gửi đến Quốc hội”.

 

Các thế hệ ĐBQH tỉnh thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động

 

Thời gian qua, các thế hệ ĐBQH tỉnh đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành trọng trách thiêng liêng là đại biểu đại diện cho cử tri và nhân dân toàn tỉnh trong cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước. Hoạt động của đoàn, nhất là công tác xây dựng pháp luật đã có những đóng góp thiết thực, hiệu quả trong hoạt động lập pháp, giám sát của Quốc hội, cũng như tham gia góp ý, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Nhiều ý kiến các vị ĐBQH tỉnh đưa ra trao đổi trên diễn đàn Quốc hội, được đánh giá là bám sát thực tiễn, có tính khả thi và được tiếp thu trong các dự thảo luật, góp phần vào kết quả của công tác lập pháp của Quốc hội. Có thể khẳng định, trong những thành tựu quan trọng đạt được hôm nay của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên, có sự đóng góp tích cực của Đoàn ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ. Riêng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, các vị ĐBQH tỉnh đã mang hết khả năng, trí tuệ, toàn tâm, toàn ý phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt

 

PHONG NHÃ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek