Thứ Ba, 15/10/2024 04:19 SA
Tập trung thực hiện các giải pháp đột phá về kinh tế - xã hội (*)
Thứ Bảy, 26/12/2015 07:35 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VI)

 

Sau 3 ngày làm việc tích cực, với tinh thần dân chủ, trí tuệ, đổi mới và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VI cơ bản đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra với nhiều chủ trương, chính sách, quyết định quan trọng.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt phát biểu bế mạc Kỳhọp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VI - Ảnh: M.KÝ

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dành thời gian phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan những kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém; đồng thời cũng đã phân tích, chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến một số nội dung, chỉ tiêu không đạt được kế hoạch trong năm 2015. Qua đó nhận thấy, trong điều kiện tỉnh ta còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu và đạt được kết quả rất đáng trân trọng. Có 12/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được một số kết quả tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng khá. Các ngành dịch vụ có sự phát triển về quy mô và chất lượng. Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát. Thu ngân sách vượt dự toán. Các lĩnh vực GD-ĐT, y tế, văn hóa, thông tin, thể dục - thể thao đều có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được đảm bảo. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có nhiều tiến bộ. An ninh chính trị được giữ vững, tai nạn giao thông được kiềm chế. Quốc phòng được củng cố và tăng cường.

 

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng thẳng thắn đánh giá những lĩnh vực còn hạn chế như: Tốc độ tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu tuy có tăng so với cùng kỳ nhưng không đạt kế hoạch đề ra. Việc triển khai thực một số chính sách về phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ còn chậm. Cơ cấu các nguồn thu ngân sách chưa ổn định; nợ đọng thuế còn cao. Tiến độ nhiều công trình xây dựng còn chậm so với kế hoạch. Công tác quản lý nhà nước về xây dựng, trật tự đô thị có mặt thực hiện chưa tốt...

 

Với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết của mình, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất cao mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho năm 2016 mà nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra là: “Tập trung thực hiện các giải pháp đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh, có gần 650 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri được các tổ đại biểu HĐND tỉnh chuyển đến Thường trực HĐND tỉnh; qua chắt lọc, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển hơn 130 nội dung kiến nghị đến UBND tỉnh giải trình; và đã được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng báo cáo giải trình tại kỳ họp. HĐND tỉnh hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của mặt trận, của cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh, coi đây là những đóng góp tích cực đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành ghi nhận những kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và cử tri tỉnh nhà, quan tâm chỉ đạo giải quyết, thực hiện một cách nghiêm túc, trách nhiệm và đạt hiệu quả cao nhất.

 

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết ý kiến, nguyện vọng của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12, kết luận của chủ tọa tại phiên thảo luận và chất vấn của Kỳ họp thứ 12; báo cáo kết quả hoạt động giám sát năm 2015 của HĐND tỉnh; báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; báo cáo công tác năm 2015 của TAND tỉnh, VKSND tỉnh và xem xét một số báo cáo chuyên đề khác.

 

Kỳ họp cũng đã dành thời gian thỏa đáng để tiến hành thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường và tiến hành hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn; nghe giải trình bổ sung của các vị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan, đặc biệt là giải trình của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh về một số nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm.

 

Có thể nói, hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm và mang tính xây dựng cao. Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy tốt vai trò của người đại biểu nhân dân, thể hiện trách nhiệm cao đối với cử tri. Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã thể hiện rõ trách nhiệm của mình trước những vấn đề mà đại biểu HĐND, cử tri của tỉnh nêu ra. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh trên cơ sở ý kiến của các đại biểu HĐND, cử tri của tỉnh, tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt các giải pháp đã nêu, khắc phục những yếu kém trong lĩnh vực điều hành, quản lý nhà nước trên địa bàn, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng nguyện vọng chính đáng, lòng mong đợi của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

 

Trên cơ sở xem xét các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, ý kiến của đại biểu, kỳ họp HĐND tỉnh lần này đã thảo luận và biểu quyết thông qua 14 nghị quyết thuộc các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và một số lĩnh vực khác. Đây là những nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới. HĐND tỉnh hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh, các sở, ngành trong việc chuẩn bị các nội dung trình tại ra kỳ họp. HĐND tỉnh giao cho Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh sớm hoàn chỉnh các văn bản sau kỳ họp để báo cáo với các bộ, ngành Trung ương, với cử tri và để các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện.

 

Sau kỳ họp này, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri và mỗi đại biểu trên cương vị của mình, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua. Các ban của HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tăng cường hoạt động giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND, việc thực hiện lời hứa của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trước đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu. Các cơ quan thông tin, báo chí cần có kế hoạch cụ thể, bằng nhiều hình thức, làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân nắm được kết quả của kỳ họp. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành chuyên môn và UBND các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết HĐND đã được kỳ họp thông qua.

 

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VI đã thành công tốt đẹp. Thay mặt HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và kịp thời của Tỉnh ủy; sự phối hợp chặt chẽ của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan hữu quan; cảm ơn các đồng chí nguyên cán bộ lãnh đạo tỉnh, các vị ĐBQH tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các cấp, các ngành, các huyện, thị xã, thành phố, đại diện cử tri của tỉnh quan tâm theo dõi, đóng góp ý kiến cho kỳ họp. Xin cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã theo dõi và đưa tin kịp thời, góp phần vào sự thành công của kỳ họp.

 

Năm 2016 là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2015-2020) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; năm thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Dự báo tình hình kinh tế - xã hội mặc dù đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn không ít khó khăn. Chính vì vậy, nhiệm vụ năm 2016 của tỉnh ta là hết sức nặng nề. Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới và phát triển”, HĐND tỉnh tin tưởng sâu sắc rằng, cùng với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cả hệ thống chính trị và toàn dân tỉnh nhà phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết nhất trí, ra sức thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm an sinh xã hội, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn để ổn định sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng năm 2016 như mục tiêu, chỉ tiêu và các nhóm giải pháp mà nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.

 

Trước thềm năm mới 2016, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, toàn thể đồng bào, cán bộ và chiến sĩ tỉnh nhà lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi mới.

 

-------------

* Tựa đề do tòa soạn đặt

 

ĐỒNG CHÍ HOÀNG VĂN TRÀ, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển trong năm 2016

 

Trong năm 2016, UBND tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nội dung chính, gồm: Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với thu hút đầu tư và khai thác hiệu quả Khu kinh tế Nam Phú Yên; tạo điều kiện thuận lợi để Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô hoàn thành và đi vào hoạt động. Tỉnh sẽ tăng cường đào tạo, thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao, gắn đào tạo với sử dụng; thu hút đầu tư, phát huy có hiệu quả Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, tạo môi trường đầu tư cởi mở và lành mạnh được đẩy mạnh. Tỉnh còn đầu tư phát triển đưa ngành Du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng sẽ quyết liệt thực hiện hoàn thành 3 nghị quyết đưa TP Tuy Hòa thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại... UBND tỉnh còn chỉ đạo đẩy nhanh thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, tạo điều kiện để các nhà đầu tư triển khai các dự án về nông nghiệp trên địa bàn...

 

Phú Yên tiếp tục huy động nhiều nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2016 trên 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh được tăng cường; tổ chức rà soát, kiên quyết thu hồi các dự án đã đăng ký nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm so với quy định. Các chương trình, chính sách an sinh xã hội sẽ được thực hiện đầy đủ; chú trọng công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững.

 

Năm 2016, nhiều giải pháp sẽ được thực hiện đồng bộ để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phấn đấu giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, giảm từ 5-10% so với năm 2015. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, kiên quyết xử lý, thay thế, chuyển đổi vị trí công tác những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ cương, kỷ luật, có biểu hiện gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân…

 

UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, thông qua giám sát để tham gia ý kiến trực tiếp, kịp thời với các cấp, ngành, UBND tỉnh trong chỉ đạo điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

 

THỦY TIÊN (lược ghi)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek