Thứ Hai, 27/05/2024 02:34 SA
Hào khí Cách mạng Tháng Tám sống mãi
Thứ Tư, 19/08/2015 07:00 SA

Cứ mỗi độ thu về, trong lòng mỗi người dân Việt Nam lại trào dâng niềm tự hào, niềm vui khó tả về một sự kiện lịch sử vĩ đại, đánh dấu một mốc son chói lọi, một bước ngoặt vĩ đại trong suốt tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc.

 

Một góc TP Tuy Hòa hôm nay - Ảnh: M.KÝ

 

Cách đây tròn 70 năm, ngày 19/8/1945, toàn thể nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đã đồng lòng vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền, lật đổ chế độ phong kiến thối nát, đập tan xiềng xích áp bức bạo tàn của chế độ thực dân. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. 

 

Cuộc tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 là biểu tượng tuyệt vời của sức mạnh Việt Nam, của tinh thần, ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Trong báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II năm 1951 của Đảng khi đánh giá về thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”. Từ đây, cả dân tộc ta bước vào cuộc trường chinh mới nhằm bảo vệ độc lập, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Cuộc chiến đấu ấy ghi đậm dấu ấn sâu sắc của một cuộc cách mạng mang tính thời đại và ngày càng làm vinh quang, rạng rỡ non sông, đất nước ta - Đất nước con Lạc, cháu Hồng.

  

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã để lại nhiều bài học vô cùng quý báu đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Một trong những bài học đó là, cách mạng là sự nghiệp của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Để lãnh đạo cách mạng thành công, Đảng phải dựa vào dân, vì nhân dân mà chiến đấu và phục vụ, luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, phát huy cao độ sức mạnh của nhân dân.

  

Lúc phát động cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945, Đảng ta chỉ có khoảng 5.000 đảng viên so với tổng số dân nước ta lúc bấy giờ khoảng 20 triệu người. Tuy số lượng đảng viên ít song Đảng ta - một Đảng tiên phong cách mạng, có đường lối đúng đắn, giương cao ngọn cờ giải phóng dân tộc, giành lại độc lập cho Tổ quốc, giành chính quyền về tay nhân dân, lại có phương pháp, hình thức đấu tranh phong phú, linh hoạt, kịp thời nắm bắt thời cơ…, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, nên đã động viên được hàng chục triệu nhân dân vùng lên, chỉ trong nửa tháng đã xác lập chính quyền nhân dân trong cả nước.

 

Bài học về sức mạnh to lớn của nhân dân và sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân là một chân lý lớn của cách mạng Việt Nam, một nội dung lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh khi Người nhấn mạnh và thực hiện nhất quán: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

  

Trong sự nghiệp đổi mới 30 năm qua, Đảng ta luôn giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh toàn dân tộc gắn liền với sức mạnh thời đại, tạo ra nguồn lực to lớn, đưa đất nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội; phát triển kinh tế với nhịp độ khá nhanh, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Vị thế nước ta trên trường quốc tế và trong khu vực ngày càng được khẳng định.

  

Phát huy và vận dụng có hiệu quả giá trị vô cùng to lớn từ những bài học của Cách mạng Tháng Tám và của các thời kỳ cách mạng trước đây, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh ta đã vượt lên bao khó khăn, thử thách, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết một lòng, hăng say lao động, sản xuất, học tập, chiến đấu và đã đạt được những kết quả rất quan trọng, tạo thế và lực mới để phấn đấu đưa tỉnh Phú Yên đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp. Toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân tỉnh ta đang tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, vai trò và hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, tập trung cải cách hành chính, chăm lo công tác cán bộ, tăng cường các giải pháp đột phá về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, quyết liệt phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm một cách có hiệu quả; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. 

 

Tiếp tục con đường Cách mạng Tháng Tám đã mở ra, cho dù trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức, song với truyền thống cách mạng vẻ vang, cần cù, sáng tạo, với ý chí quyết tâm mãnh liệt, chúng ta tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng ta - một Đảng cách mạng vĩ đại, cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng tương lai hạnh phúc, phồn vinh đang rộng mở phía trước, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 

 

PHÚ YÊN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek