Thứ Ba, 15/10/2024 15:17 CH
Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Tù chính trị yêu nước tỉnh Phú Yên lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020:
Xứng tầm là những người chiến thắng từ lao tù thực dân, đế quốc trở về
Thứ Ba, 21/07/2015 10:42 SA

Gặp mặt truyền thống tù binh Phú Quốc và nữ tù binh Phú Tài năm 2012 - Ảnh: CTV

Ngày 22/7, tại TP Tuy Hòa sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Hội Tù chính trị yêu nước (TCTYN) tỉnh Phú Yên lần thứ II nhiệm kỳ 2015-2020. Trước thềm đại hội, trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về kết quả hoạt động hội nhiệm kỳ I (2010-2015), Chủ tịch Hội TCTYN tỉnh Phú Yên Phan Đức Tuấn cho biết:

 

- Trong nhiệm kỳ, Thường trực Tỉnh hội đã ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và đề xuất các giải pháp thực hiện để Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh công nhận là hội đặc thù. Sau khi có kết luận chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Tỉnh hội đã triển khai đạt nhiều kết quả thiết thực.

 

Hiện Phú Yên có 4.077 hội viên TCTYN còn sống và đang hưởng trợ cấp hàng tháng; còn 18 người đang làm hồ sơ chờ xác minh, xem xét giải quyết chế độ tù đày; 55 hội viên là đảng viên tham gia cấp ủy chi bộ thôn, buôn, khu phố; 120 hội viên tham gia tổ hòa giải; 150 hội viên tham gia ban vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, 50 hội viên tham gia ban giám sát công trình phúc lợi cơ sở…

* Đó là những kết quả gì, thưa ông?

 

- Cụ thể, hệ thống tổ chức hội ngày càng được củng cố từ tỉnh đến cơ sở. Thời gian qua, cùng với phối hợp thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho hội viên theo quy định hội đặc thù, hội còn đẩy mạnh các hoạt động gặp mặt, về nguồn, tham quan, giao lưu… Trong nhiệm kỳ, hội đã tổ chức hai lần gặp mặt tù binh Côn Đảo, Phú Quốc, nữ tù binh Phú Tài và thân nhân với gần 700 đại biểu tham gia. Đồng thời tổ chức các đoàn đi thăm nhà tù Côn Đảo, trại giam tù binh Phú Quốc; dự lễ kỷ niệm, giỗ liệt sĩ, giao lưu với các tỉnh bạn, hành hương về nguồn, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

5 năm qua, việc chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên được quan tâm hơn và đạt nhiều kết quả tốt. 100% hội viên đều được cấp thẻ BHYT, mỗi năm có từ 800 đến 1.000 hội viên được bố trí nghỉ dưỡng tập trung và tại nhà. Hầu hết hội TCTYN các xã, phường, thị trấn đều vận động hội viên, các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng Quỹ Tình nghĩa với số tiền quỹ đến đầu năm 2015 còn hơn 452,3 triệu đồng. Nhờ vậy, hội có nguồn để thăm hỏi, động viên hội viên khi ốm đau, tai nạn; phúng viếng khi hội viên qua đời…

 

* Thưa ông, Hội TCTYN tỉnh đã tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương như thế nào?

 

- Tuy tuổi cao, sức khỏe hạn chế nhưng thời gian qua, nhiều hội viên TCTYN vẫn tích cực tham gia công tác ở địa phương, cơ sở, góp phần xây dựng đảng bộ, chính quyền và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Toàn tỉnh có 430 đảng viên là hội viên TCTYN đang sinh hoạt trong các tổ chức đảng ở cơ sở. Các hội viên này luôn nêu cao tinh thần, ý thức học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh trong đạo đức, lối sống và công tác hàng ngày. Nhiều anh chị em tù chính trị đã phấn đấu khắc phục khó khăn, hạn chế, tự lao động sản xuất kinh doanh, tạo thu nhập cho bản thân, gia đình, nuôi con cháu học hành thành đạt, tiếp bước cha anh trong các lĩnh vực công tác, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều cán bộ, sĩ quan trong lực lượng vũ trang là con em của TCTYN tỉnh nhà.

 

* Ông có thể cho biết các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Hội TCTYN tỉnh Phú Yên trong nhiệm kỳ tới là gì?

 

- Mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020 là “Đoàn kết, phấn đấu xây dựng hội xứng tầm là những người chiến thắng từ lao tù thực dân, đế quốc trở về”. Từ đó, 100% cán bộ, hội viên TCTYN phấn đấu, rèn luyện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, không vi phạm pháp luật và hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước. 95% hộ hội viên trở lên đạt gia đình văn hóa, 100% hộ hội viên đạt gia đình an ninh trật tự. Cán bộ, hội viên phải là công dân gương mẫu trong cộng đồng, đóng góp tích cực xây dựng hệ thống chính trị địa phương trong sạch vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hội phối hợp với các ngành chức năng thực hiện đầy đủ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng là tù chính trị yêu nước. 100% cấp hội xã, phường, thị trấn thu hội phí đầy đủ, xây dựng và sử dụng quỹ tình nghĩa đúng mục đích, đối tượng, công khai, minh bạch nhằm góp phần chăm sóc đời sống hội viên nghĩa tình, thủy chung. Tất cả cấp hội xã, phường, thị trấn đều xây dựng và thực hiện tốt quy chế hoạt động, thực hiện nghiêm Điều lệ hội đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

THẠCH BÍCH (thực hiện

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek