Thứ Tư, 16/10/2024 01:24 SA
Nêu gương sáng theo lời Bác dạy
Thứ Tư, 15/07/2015 08:11 SA

Qua 10 năm triển khai phong trào “Cựu TNXP nêu gương sáng theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đến nay đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nêu gương cho thế hệ trẻ.

 

Các hội viên cựu TNXP tỉnh Phú Yên tham gia hội thảo truyền thống TNXP Phú Yên tại hội trường Mùa Xuân, Nhà thờ Bác Hồ (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: CTV

 

PHÁT HUY PHẨM CHẤT THANH NIÊN XUNG PHONG

 

Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có 10 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc được Trung ương Hội TNXP tặng bằng khen; 95 cựu TNXP được tặng kỷ niệm chương. UBND tỉnh cũng đã tặng bằng khen cho 6 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của cựu TNXP. Riêng Hội Cựu TNXP tỉnh được UBND tỉnh tặng bằng khen đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua khối năm 2013; năm 2014 được nhận cờ Đơn vị dẫn đầu cụm thi đua.

Nhằm giải quyết các chính sách đối với cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, đáp ứng sự mong đợi và nguyện vọng chính đáng của đông đảo cựu TNXP, trong những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh Phú Yên đã nỗ lực phát huy vai trò nhân chứng lịch sử trên nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết chính sách cho các cựu TNXP trong tỉnh. Phó chủ tịch hội Cựu TNXP tỉnh Cao Văn Thử cho biết: “Qua việc phối hợp với chính quyền các địa phương, đến nay đã có 270 cựu TNXP được nhận trợ cấp một lần; 40 cựu TNXP được nhận trợ cấp hàng tháng; 144 cựu TNXP được hưởng chế độ thương binh và 542 cựu TNXP được cấp thẻ Bảo hiểm y tế. Ngoài ra, các cấp hội còn tạo điều kiện cho 34 cựu TNXP và con của họ được hưởng chế độ trợ cấp nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, góp phần chia sẻ khó khăn cùng đồng đội, đồng chí”.

 

Bên cạnh đó, Hội Cựu TNXP tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội” cả bề rộng lẫn chiều sâu với tinh thần “Khó giúp, ốm thăm, chết viếng, thọ mừng”. Qua đó, đại bộ phận cựu TNXP được các đồng đội trợ giúp bằng nhiều hình thức cả về vật chất lẫn tinh thần, tạo động lực để đồng đội vươn lên thoát nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. “Để có kinh phí giúp đỡ cho các hội viên khó khăn, trong 10 năm qua, các cấp hội đã tổ chức gây quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đến nay, hội đã vận động được gần 2,7 tỉ đồng. Từ số tiền này chúng tôi đã xây dựng, sửa chữa 71 ngôi nhà và tặng 120 sổ tiết kiệm “Nghĩa tình đồng đội” cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để họ vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, Tỉnh hội thường xuyên tổ chức đi tìm đồng đội nơi chiến trường xưa. Đến nay đã tìm được 7 bộ hài cốt đồng đội; có 88 trường hợp đã được công nhận liệt sĩ, có người thân thờ phụng. Cùng với việc tham gia giải quyết chế độ chính sách về vật chất, các cấp hội TNXP trong tỉnh còn thường xuyên tổ chức cho hội viên đi thăm lại chiến trường xưa, về địa chỉ đỏ tại Nhà thờ Bác Hồ ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) và đi viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội…”, ông Cao Văn Thử cho biết thêm.

 

GIÁO DỤC LÒNG YÊU NƯỚC CHO THẾ HỆ TRẺ

 

Bên cạnh giúp đỡ về đời sống, vật chất và tinh thần cho hội viên, hàng năm vào các ngày lịch sử, truyền thống của hội, Ngày Thương binh liệt sĩ… các cấp hội Cựu TNXP còn phối hợp với các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh tổ chức về nguồn thăm viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ; giao lưu giữa cựu TNXP với thanh thiếu nhi tỉnh nhà. Qua đó tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP, lòng tự tôn, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ với nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên Nguyễn Khánh Minh cho biết: “Qua những lần về nguồn ấy, các bạn trẻ được các cô, chú cựu TNXP ôn lại kỷ niệm về một thời gian khổ, oanh liệt trong các trận đánh lớn. Qua đó, thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về những chiến công hiển hách, những năm tháng gian khó mà các cựu chiến binh, cựu TNXP đã không tiếc xương máu để góp công, góp sức làm nên những chiến công, góp phần giải phóng quê hương, đất nước”.

 

Ngoài ra, các cựu TNXP còn nêu gương sáng theo lời dạy của Bác bằng những việc làm thiết thực, như vận động giáo dục con cháu, gia đình tham gia các phong trào thi đua yêu nước, công tác xã hội, nhất là các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Qua đó phát huy tính năng động, sáng tạo để thế hệ trẻ hôm nay ra sức thi đua học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek