Thứ Ba, 15/10/2024 19:24 CH
Xây dựng Đông Hòa giàu về kinh tế, mạnh về chính trị
Thứ Ba, 30/06/2015 07:46 SA

Được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, cùng với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, những năm qua, tiềm năng và lợi thế của huyện Đông Hòa được khai thác hiệu quả. Từ đó tạo điều kiện để kinh tế - xã hội của huyện phát triển, đời sống người dân từng bước cải thiện; quốc phòng - an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng nâng lên. 10 năm xây dựng, huyện Đông Hòa đã tạo ra diện mạo mới và đứng trước thời cơ tăng tốc trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

Lãnh đạo tỉnh và huyện Đông Hòa thăm, tặng quà một đối tượng chính sách trong huyện - Ảnh: M.HUYỀN

 

TẬP TRUNG LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ

 

Do xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng thiếu thốn, phần lớn người dân sống dựa vào nông nghiệp; thiên tai, dịch bệnh thường xuyên xảy ra đã ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong huyện. Trước bối cảnh đó, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo quân và dân trong huyện phát huy truyền thống quê hương anh hùng, đoàn kết nhất trí, ra sức khắc phục khó khăn; vận dụng đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề ra giải pháp cụ thể, sát hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

 

Cụ thể, Huyện ủy đã lãnh đạo triển khai có hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa với tốc độ tăng trưởng ổn định (giai đoạn 2010-2015 đạt 11,55%), cao hơn mức bình quân của tỉnh (11,5%). Ở vùng ven biển, huyện tập trung khai thác tốt tiềm năng, lợi thế về nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và phát triển kinh tế biển; phát triển một số ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao như: phân bón, nước giải khát các loại; một số ngành công nghiệp giải quyết việc làm cho nhiều lao động như: chế biến nhân hạt điều, chế biến thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ… Ở vùng đồng bằng, huyện chỉ đạo triển khai trồng cây công nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào thâm canh; phát triển vùng sản xuất lúa với giống mới có năng suất và chất lượng cao; đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi…

 

Nếu như giai đoạn 2005-2010, tỉ trọng thương mại - dịch vụ chiếm 36% trong cơ cấu kinh tế của huyện thì đến giai đoạn 2010-2015 tỉ trọng này tăng lên hơn 51%, tốc độ tăng trưởng bình quân 17,9%/năm; công nghiệp chiếm gần 21% cơ cấu kinh tế, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 16%/năm; tỉ trọng ngành nông - lâm - ngư nghiệp giảm còn 28%. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 37 triệu đồng/người/năm.

 

Trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy đảng và chính quyền từ huyện đến cơ sở tập trung triển khai tốt chương trình hành động của Huyện ủy đề ra, tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện mục tiêu phát triển hiệu quả và bền vững trong nông nghiệp và nông thôn. Công tác xây dựng nông thôn được chú trọng, nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được tăng cường. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2015, các xã điểm về xây dựng nông thôn mới là Hòa Tân Đông và Hòa Thành đạt 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; các xã còn lại phấn đấu đạt từ 10 đến 14 tiêu chí trở lên.

 

Đặc biệt, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện có nhiều dự án lớn được triển khai, như: dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, Hầm đường bộ qua đèo Cả, Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, tiểu dự án 2-3 Hùng Vương, dự án mở rộng nối quốc lộ 29 (đoạn từ quốc lộ 1 đến Khu công nghiệp Hòa Hiệp), khu tái định cư Phú Lạc, tái định cư đèo Cả, khu hành chính huyện… Trong điều kiện nguồn nhân lực vừa thiếu, vừa hạn chế về kinh nghiệm, nguồn gốc đất rất phức tạp, Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp chính quyền và ngành chức năng của huyện từng bước tháo gỡ khó khăn, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để triển khai các dự án.

 

Đến nay, huyện đã bàn giao mặt bằng 134ha đất (giai đoạn 1) và 10ha ở khu vực Bãi Thãi cho nhà đầu tư tổ chức động thổ dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô và đang gấp rút hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 bàn giao 404ha đất cho nhà đầu tư triển khai xây dựng nhà máy lọc hóa dầu. Các dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, tiểu dự án 2-3 Hùng Vương, huyện đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình đúng tiến độ. Bên cạnh đó, các dự án cầu Bến Lớn bắc qua sông Bàn Thạch; kè Phú Đa; nhà máy nước sạch Hòa Xuân Đông, Hòa Xuân Tây; Quảng trường huyện đã hoàn thành; xã Hòa Vinh và Hòa Hiệp Trung được nâng cấp lên thị trấn đã tạo nên diện mạo mới cho đô thị Đông Hòa.

 

Thị trấn Hòa Vinh - trung tâm huyện lỵ Đông Hòa ngày càng khang trang, hiện đại - Ảnh: M.HUYỀN

 

CHÚ TRỌNG PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC, GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

 

Bên cạnh tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, từ khi thành lập huyện đến nay, Huyện ủy Đông Hòa luôn chú trọng triển khai có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của cấp trên về giáo dục - đào tạo. Nhờ vậy mà chất lượng dạy và học tại các trường học trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, tỉ lệ học sinh xét tốt nghiệp THCS đạt 99,5%. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được chú trọng, tỉ lệ giáo viên ở các cấp học đạt chuẩn và trên chuẩn tăng nhanh.

 

Chính sách an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời. Bình quân mỗi năm huyện đào tạo nghề cho trên 760 lao động, giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động; tỉ lệ hộ nghèo của huyện giảm bình quân 2%/năm, phấn đấu đến cuối năm 2015 còn 3,54% hộ nghèo.

 

Công tác văn hóa, thể dục thể thao tiếp tục phát triển nhanh, đời sống tinh thần của nhân dân trong huyện được nâng lên. Đến nay, toàn huyện có 90% gia đình, 82% thôn, khu phố đạt danh hiệu gia đình, thôn, khu phố văn hóa và 92% cơ quan, đơn vị đạt cơ quan, đơn vị văn hóa…

 

XÂY DỰNG ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN GẦN DÂN

 

Trong công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy chú trọng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Các cấp ủy đảng trong huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong các bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức chính trị, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

 

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền, thời gian qua, các cấp ủy đảng trong huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác vận động quần chúng; chú trọng việc hướng dẫn nhân dân tham gia xây dựng đảng, chính quyền với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Mặt trận và các đoàn thể nhân dân từ huyện đến cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc được triển khai thực hiện, bước đầu đạt một số kết quả đáng khích lệ.

Đối với công tác cán bộ, Huyện ủy bám sát nhiệm vụ chính trị và yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới. Việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý được thực hiện chặt chẽ, gắn luân chuẩn với quy hoạch và tạo điều kiện để cán bộ rèn luyện, trưởng thành toàn diện. Đến nay, có 140/144 cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, chiếm 97,2%. Huyện đã thu hút và phân công 35 trí thức trẻ về công tác tại các xã, thị trấn trong huyện…

 

10 năm thành lập huyện là quãng thời gian không dài, nhưng với sự nỗ lực không mệt mỏi của toàn đảng bộ, toàn quân và toàn dân đã mở ra cho huyện Đông Hòa bước phát triển mới. Nhiều nhân tố tích cực mới, cùng với nhiều công trình, dự án lớn đang được triển khai sẽ tạo điều kiện để huyện phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra. Với phương châm “Đoàn kết, đổi mới, phát triển”, toàn đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong huyện đoàn kết, nhất trí, ra sức khắc phục khó khăn, phát huy những thành tựu đạt được, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đông Hòa lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015- 2020 đề ra; góp phần xây dựng huyện Đông Hòa giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng an ninh, đẹp về văn hóa.

 

THỰC HIỆN CHỈ THỊ 03-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ: Nhiều mô hình hiệu quả, lan tỏa sâu rộng

 

Qua 4 năm (2011-2015) triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong từng tổ chức, gia đình và người dân trên địa bàn huyện Đông Hòa. Tùy vào tình hình, các đơn vị và cá nhân có những cách làm, mô hình phù hợp với điều kiện thực thế, vì vậy nhận thức và việc làm theo ngày càng được nâng lên, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có 9 tập thể và cá nhân được Tỉnh ủy khen; 31 cá nhân và tập thể được Ban Thường vụ Huyện ủy khen; 66 cá nhân, tập thể được các chi, đảng bộ cơ sở khen.

 

Điển hình trong số đó là mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn (buôn), khu phố khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, được đông đảo cán bộ, đảng viên trong huyện tích cực hưởng ứng. Qua mô hình này, các tập thể, cá nhân đóng góp hơn 690 triệu đồng để giúp đỡ 23 hộ nghèo và hỗ trợ 15 thôn, khu phố khó khăn. Ngoài ra, các đơn vị còn tặng sách vở, nhận đỡ đầu học sinh khó khăn, tặng quà cho gia đình chính sách, xóa tám nhà ở tạm cho hộ nghèo. Đặc biệt, Hội Nông dân huyện phát động phong trào “Quỹ hỗ trợ nông dân”, thu được 314 triệu đồng, qua đó hỗ trợ cho 95 hộ nông dân khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Còn Huyện đoàn triển khai mô hình “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, vận động hơn 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên xây dựng 19km đường giao thông nông thôn; cứng hóa 21km đường nông thôn, 36km kênh mương nội đồng; mắc 297 bóng đèn “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 4,9km. Đồng thời nhận đỡ đầu 89 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

 

Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng trong huyện tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 13 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Di chúc của Người. Tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, gắn với việc thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra qua thực hiện việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề xây dựng Đảng hiện nay. Các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục rà soát, bổ sung các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức cho phù hợp với từng loại hình công việc và phù hợp với từng đối tượng. Thực hiện việc nêu gương đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Mặt trận, đoàn thể…

 

MINH HUYỀN

 

CAO THỊ HÒA AN

UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek