Thứ Năm, 10/10/2024 10:24 SA
Tuyên truyền bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND: Nhiều cách làm hay, sáng tạo
Thứ Bảy, 19/03/2016 13:25 CH

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) họp bàn công tác tuyên truyền bầu cử - Ảnh: H.ANH

Thực hiện hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Mặt trận trong tỉnh đang thực hiện công tác này bằng nhiều cách làm linh động, hiệu quả.

 

BÁM SÁT NỘI DUNG, CHƯƠNG TRÌNH

 

Xác định công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong quá trình bầu cử, Mặt trận đã triển khai đồng bộ đến tận cơ sở để thực hiện đầy đủ các bước, nội dung quy định. Theo đó, công tác tuyên truyền được chia thành 3 đợt và từng đợt phải bảo đảm được các nội dung, thời gian để giúp người dân hiểu sâu sắc về cuộc bầu cử sắp tới.

 

Cụ thể, đợt 1 từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4, đợt 2 từ đầu tháng 5 đến ngày tiến hành bầu cử 22/5/2016, đợt 3 từ ngày 23/5-20/6/2016. Đến nay, nhìn chung các địa phương đang bám sát nội dung và tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử trong tình hình hiện nay. Cán bộ tuyên truyền khối Mặt trận đã tập trung giải thích các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND 2015, Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác về bầu cử. Trong đó, nội dung nhấn mạnh là tiêu chuẩn người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được quy định tại các luật. Đến nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh đã triển khai đợt 1 công tác này rất bài bản, chặt chẽ, bảo đảm đúng lộ trình cuộc bầu cử. Qua đó, người dân nắm được các quyền ứng cử và bầu cử của công dân, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; các hoạt động trong quá trình tiếp xúc cử tri; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử, nêu cao tinh thần trách nhiệm, lựa chọn những người đủ đức, tài bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Song song đó, các địa phương còn chú trọng công tác chuẩn bị các điều kiện vật chất, bảo đảm tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử, các phương án chủ động ứng phó với những tình huống xấu có thể diễn ra trong quá trình bầu cử.

 

Các địa phương được đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá thực hiện công tác tuyên truyền tốt là TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, các huyện Đồng Xuân, Tây Hòa. “Thực hiện các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chúng tôi đã rốt ráo ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn các cấp cơ sở thực hiện công tác tuyên truyền bám sát các nội dung, phù hợp với điều kiện của từng địa bàn dân cư. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đồng Xuân cũng thành lập các đoàn giám sát, kiểm tra để công tác này thực sự đi vào đời sống, làm sao để cuộc bầu cử sắp tới thực sự là ngày hội của toàn dân”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đồng Xuân Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết.

 

NHIỀU CÁCH LÀM SÁNG TẠO

 

Ngoài việc tổ chức các hội nghị hiệp thương, ban hành các hướng dẫn, kế hoạch để thực hiện, Mặt trận các cấp trong tỉnh còn phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên lồng ghép nội dung tuyên truyền bầu cử vào các buổi sinh hoạt ở khu dân cư. Đặc biệt, một số tổ chức Đoàn ở TX Sông Cầu, huyện Đồng Xuân đã tuyên truyền công tác bầu cử bằng nhiều hình thức rất sinh động như thông qua các buổi sinh hoạt, xây dựng các câu hỏi, đáp xoay quanh công tác bầu cử rất thú vị, tạo hứng thú cho người tham dự. Hội Phụ nữ, Hội Nông dân cũng tổ chức cho hội viên tham gia sinh hoạt đoàn thể lồng ghép với nội dung tuyên truyền về công tác bầu cử sắp tới. Không chỉ tuyên truyền miệng tại các buổi họp, hội nghị, một số nơi, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên xây dựng nhiều nội dung tuyên truyền phù hợp để phát trên các hệ thống loa truyền thanh về tận thôn, xóm. Đặc biệt tại các huyện miền núi trong tỉnh, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, do công tác tuyên truyền có những khó khăn nhất định nên ban công tác Mặt trận đã có sáng kiến nhờ các già làng, trưởng buôn tập hợp bà con để vận động, giải thích hoặc treo các khẩu hiệu ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ tại các nơi tập trung đông người. “Chúng tôi cố gắng làm sao để người dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình trước sự kiện trọng đại của đất nước. Sắp tới, việc tuyên truyền sẽ được đẩy mạnh bằng hình ảnh trực quan sinh động, thiết thực hơn nữa”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sông Hinh Ma Van khẳng định.

 

“Có thể nói, công tác tuyên truyền được Mặt trận các cấp thường xuyên phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên, chính quyền thực hiện rất sinh động, sáng tạo, đúng luật định và bám sát tiến trình của cuộc bầu cử”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phạm Hồng Thái nhận xét.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek