Thứ Sáu, 11/10/2024 03:23 SA
Phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới
Thứ Ba, 22/12/2020 06:25 SA

Đại tá Lương Kế Điềm (bên trái) điều hành chào cờ đầu năm mới 2020 tại Sở Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh. Ảnh: TẤN NGHĨA

Trong không khí thi đua lập thành tích hướng đến chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong cả nước, Đảng bộ, quân và dân Phú Yên cũng đang hân hoan chào mừng kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2020) và 31 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2020).

 

Ngày 22/12/1944, tại khu rừng giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng), Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam) được thành lập.

 

Lập nhiều chiến công hiển hách

 

Trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt cùng toàn Đảng, toàn dân lập nên những chiến công hiển hách trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi mới, quân đội ta tiếp tục làm tốt chức năng của đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động, sản xuất; đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ; luôn chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước về quốc phòng, quân sự, hoạch định đường lối chiến lược bảo vệ Tổ quốc; đánh giá, dự báo đúng tình hình, xử lý tốt các tình huống, không để bị động, bất ngờ, nhất là trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; thực hiện tốt công tác đối ngoại quốc phòng, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước.

 

Là một bộ phận của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, từ ngày thành lập (12/6/1945) đến nay, LLVT Phú Yên luôn vững bước dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, tiên phong cùng các lực lượng và nhân dân cả nước, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, không sợ hy sinh, gian khổ, nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đoàn kết, chiến đấu anh dũng, mưu trí, sáng tạo, lập nhiều chiến công hiển hách, tiêu biểu như đập tan chiến dịch Át-lăng của thực dân Pháp; làm nên Đồng khởi Hòa Thịnh, chiến thắng Đường 5, Đường Hồ Chí Minh trên biển... Những chiến công oanh liệt đó đã góp phần cùng toàn Ðảng, toàn dân ta, giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước, mở ra thời kỳ mới, ra sức xây dựng và phát triển quê hương đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa.

 

Trong hơn 30 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, cùng với nhân dân cả nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, LLVT tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy và chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự (QPQS) địa phương, tăng cường xây dựng lực lượng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh không ngừng được nâng lên.

 

Làm tốt vai trò tham mưu

 

Trong năm 2020, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành, đoàn thể địa phương; LLVT tỉnh đã tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ QPQS đúng kế hoạch, đạt kết quả khá tốt. Nổi bật là tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước và các văn bản chỉ đạo về nhiệm vụ QPQS gắn với tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19; xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ theo quy định. Đồng thời tham gia thẩm định chặt chẽ các nội dung liên quan đến lĩnh vực quốc phòng đối với 88 dự án kinh tế - xã hội của địa phương đúng pháp luật; phối hợp rà soát, quản lý, tham mưu điều chỉnh, giao chỉ tiêu nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự, tổ chức tập huấn, huấn luyện, tham gia diễn tập, sẵn sàng huy động thực hiện nhiệm vụ theo Nghị định 30 và Nghị định 130 của Chính phủ. Giao quân đạt 100% chỉ tiêu...

 

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các cấp ủy trong LLVT và Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, tổ chức thành công đại hội các chi, đảng bộ và Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Sau đại hội, các cấp ủy đã kịp thời ban hành quy chế lãnh đạo của cấp ủy, quy chế lãnh đạo các mặt công tác trọng yếu, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc.

 

Đi đôi với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh chống mọi âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, trong năm qua LLVT tỉnh cũng đã tăng cường giúp đỡ nhân dân xóa đói, giảm nghèo, làm nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai... Đơn cử, trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 9, số 10 và số 12, các cơ quan, đơn vị đã huy động 772 lượt cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ tham gia giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, trường học và di dời dân ra khỏi các vùng nguy cơ ngập úng, triều cường; hỗ trợ 71 người dân tránh trú bão tại doanh trại quân đội và tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả sau bão lũ, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, để lại niềm tin yêu và tấm lòng cảm phục sâu sắc của nhân dân. Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với các sở, ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo phù hợp với từng cấp độ dịch; thành lập các khu cách ly y tế tập trung; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, các nhu yếu phẩm cần thiết; tổ chức tiếp nhận 1.055 công dân từ nước ngoài và các vùng dịch về cách ly y tế tập trung theo đúng chỉ đạo của Quân khu 5 và UBND tỉnh.

 

Để góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, trước mắt là hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021, tạo động lực mới, khí thế mới để xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển; LLVT tỉnh tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống của quê hương Phú Yên anh hùng, tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ QPQS địa phương, xây dựng LLVT vững mạnh, toàn diện. Đồng thời chủ động phối hợp, nắm bắt, xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra trên địa bàn, nhất là những việc bức xúc, nổi cộm và những vụ việc liên quan đến dân tộc, tôn giáo, tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Tích cực tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Tiếp tục gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh và các tổ chức cơ sở đảng trong LLVT trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

 

Đại tá LƯƠNG KẾ ĐIỀM

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek