Thứ Sáu, 11/10/2024 11:22 SA
Người thầy giỏi ở “giảng đường trên mây”
Thứ Hai, 16/11/2020 10:00 SA

Trung tá Nguyễn Văn Thụ chuẩn bị cất cánh. Ảnh: BÁ THUYẾT

Trở thành phi công lái máy bay quân sự đã khó, phi công lái máy bay quân sự giỏi càng khó. Và để trở thành người thầy hướng dẫn, kèm cặp học viên bay trở thành phi công chiến đấu, lãnh đạo, chỉ huy bay an toàn tuyệt đối còn khó hơn gấp bội.

 

Ngoài yếu tố về chuyên môn, phẩm chất đạo đức, người giảng viên bay cần phải hòa nhã, luôn là chỗ dựa tinh thần cho học viên vượt qua khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa huấn luyện. Trung tá Nguyễn Văn Thụ, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn Không quân 910 là một người như thế.

 

Phi công, giảng viên bay tiêu biểu

 

Nguyễn Văn Thụ (SN 1978) sinh ra và lớn lên ở Hải Dương - vùng đất hiếu học và giàu truyền thống cách mạng. Với niềm đam mê chinh phục bầu trời, cuối năm học THPT, anh đăng ký khám tuyển phi công quân sự và trúng tuyển vào Trường Dự bị bay văn hóa. Tháng 10/1996, anh tạm biệt gia đình, người thân lên đường nhập ngũ. Sau 3 năm rèn luyện, học tập chương trình lý thuyết, cuối năm 1999 Thụ trở thành học viên phi công quân sự của Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân.

 

Năm 2000, anh bắt đầu bước vào giai đoạn thực hành bay, đến năm 2003 thì tốt nghiệp và nhận nhiệm vụ về công tác tại Trung đoàn Không quân 910. Là học viên bay, phi công quân sự, Nguyễn Văn Thụ luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2005, anh vinh dự được lựa chọn tham dự hội nghị “Gặp mặt sĩ quan trẻ tiêu biểu toàn quân” tổ chức tại Bình Dương; năm 2017, được tôn vinh là cán bộ Đoàn xuất sắc tham dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ IX, tại thủ đô Hà Nội.

 

Nói về đồng đội của mình, thượng tá Phạm Văn Tiệp, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 910, cho biết: Trong quá trình công tác, Nguyễn Văn Thụ luôn được cấp trên tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng, phát triển từ phi công, giảng viên bay, biên đội trưởng, phó phi đội trưởng, chính trị viên phi đội, phó chủ nhiệm chính trị và nay là chủ nhiệm chính trị trung đoàn. Với hơn 20 năm công tác, trung tá Thụ đã đạt được hơn 2.000 giờ bay tuyệt đối an toàn, trực tiếp đào tạo 12 khóa học viên, với 25 phi công tốt nghiệp ra trường. Anh được phong danh hiệu Phi công quân sự cấp 1 năm 2012 khi mang quân hàm đại úy và hiện là chỉ huy bay cấp trung đoàn. Đây là một thành tích ít phi công quân sự trẻ đạt được.

 

Theo trung tá Nguyễn Văn Thụ, giảng viên bay là một nghề đặc thù trong đặc thù vì hoạt động trong quân đội đã là đặc thù, không quân quân sự là đặc thù của quân đội, còn giảng viên bay là đặc thù của ngành Giáo dục. Giảng viên bay được chọn từ phi công giỏi. Khi ở mặt đất, giảng viên bay luôn coi trọng công tác chuẩn bị, phương pháp điều hành bay theo điều khiển của chỉ huy bay. Khi bước lên máy bay, giảng viên phải thao tác tuyệt đối chuẩn xác, phối hợp thật nhịp nhàng với học viên, không những làm tốt cho mình mà còn phải truyền đạt kiến thức, động tác cho học viên tiếp thu nhanh và khoa học nhất.

 

Đặc biệt khi hướng dẫn học viên, giảng viên phải luôn luôn tập trung theo dõi từng thao tác nhỏ nhất của học viên ở buồng lái trước, bảo đảm an toàn tuyệt đối chuyến bay vì “lúc này thầy và trò đều chung nhau tất cả, ý chí, trách nhiệm và chung cả tính mạng”. Giảng viên phải tạo tâm lý vững vàng, tự tin nhất cho học viên, giúp đỡ học viên xử lý kịp thời các tình huống bất trắc trong khi bay. Đồng thời bí mật tạo ra tình huống và theo dõi học viên xử lý để vừa kiểm tra được kiến thức vừa kiểm tra kỹ năng, bản lĩnh của học viên. Đối với những học viên sắp thả bay đơn, càng phải trải qua nhiều lần, nhiều đợt kiểm tra đến khi bảo đảm chất lượng “chắc ăn đến 100%” mới để học viên thực hành bay đơn.

 

“Người thầy ở “giảng đường trên mây” có những đặc thù và vất vả riêng so với những thầy, cô giáo ở môi trường khác. Tuy nhiên, nhìn mỗi học viên tiến bộ, những khóa phi công tốt nghiệp ra trường, nhất là nghĩ đến vinh dự và trách nhiệm cao quý mà Đảng, nhân dân và quân đội giao cho người giảng viên bay: “Đào tạo phi công sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi cho quân đội”, lòng tôi luôn vui sướng, tự hào và nguyện làm việc với tinh thần, trách nhiệm để đạt hiệu quả cao nhất”, trung tá Nguyễn Văn Thụ bộc bạch.

 

Trung tá Nguyễn Văn Thụ (bìa phải) trao đổi công việc với các đồng nghiệp. Ảnh: BÁ THUYẾT

 

Học trò mến phục, đồng đội tin tưởng

 

Là một giảng viên bay, Nguyễn Văn Thụ luôn chú ý rèn luyện mình về cả phẩm chất đạo đức, trình độ và phương pháp giảng dạy. Đối với học viên, anh coi họ như người anh em ruột thịt, nghiêm túc nhưng rất hòa đồng. Anh nửa đùa nửa thật “thời gian tôi dành cho học viên có khi còn nhiều hơn dành cho vợ con” và “tình cảm dành cho máy bay và bầu trời luôn thường trực trong tâm trí mỗi phi công…”.

 

Để trở thành một sĩ quan phi công, người học viên phải rèn luyện từ những cái nhỏ nhất, học người thầy từ phong cách đĩnh đạc, tâm lý bình tĩnh trước mọi vấn đề, xử lý chính xác và khoa học vì thế người thầy phải thực sự mẫu mực, mô phạm để học viên noi theo…

 

Kể về người thầy của mình, thượng sĩ Đào Ngọc Trìu, học viên khóa 43, Phi đội 2, tâm sự: “Thầy Nguyễn Văn Thụ là một người rất chuẩn mực, nghiêm túc nhưng cũng vui tính và dễ gần. Trong quá trình học tập, tôi học thầy từ việc chuẩn bị tâm lý, sức khỏe… đến chuẩn bị bay phải tỉ mỉ, chặt chẽ, không hấp tấp, vội vàng. Mỗi khi tôi sai sót, thầy nhắc nhẹ nhàng nhưng kiên quyết, “mưa dầm, thấm lâu”, dần giúp tôi tự điều chỉnh mình để thích hợp trở thành phi công chiến đấu.

 

Khi bay, thầy vừa chỉnh sửa từng thao tác, vừa động viên, khích lệ chẳng khác một người cha, người anh ruột. Từ những chuyến bay đầu tiên, tình cảm thầy trò cứ lớn dần lên từ những bài học ở “giảng đường trên mây”. Người thầy đã truyền cho học viên phi công quân sự tình yêu với bầu trời, yêu quê hương đất nước đã thấm sâu trong họ như một phần máu thịt chính mình”.

 

Nhận xét về cấp dưới của mình, thượng tá Đào Việt Hưng, Chính ủy Trung đoàn 910 nói: “Trung tá Nguyễn Văn Thụ không những là một giảng viên bay giỏi, có nhiều kinh nghiệm, mà anh còn là người cán bộ luôn luôn gương mẫu, là trung tâm đoàn kết của đơn vị, được cấp trên và đồng đội tin yêu, mến phục”.

 

Trên cương vị chủ nhiệm chính trị trung đoàn, trung tá Thụ tích cực tham mưu cho Đảng ủy - Ban Chỉ huy Trung đoàn về các nội dung, biện pháp để nâng cao chất lượng công tác đảng, công tác chính trị cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của trung đoàn. Trong những năm qua, Ban Chính trị Trung đoàn Không quân 910 dưới sự điều hành của Chủ nhiệm Nguyễn Văn Thụ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bản thân trung tá Nguyễn Văn Thụ luôn là tấm gương trong thực hiện nhiệm vụ, đoàn kết cơ quan, xây dựng cơ quan chính trị vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

 

Không những thế, Nguyễn Văn Thụ còn là một người cha, người chồng mẫu mực; tuy thời gian dành cho gia đình không nhiều, nhưng mỗi lần được về nhà anh luôn hết lòng quan tâm đến vợ con. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thanh Thanh, vợ anh Thụ tươi cười nói: “Anh ấy coi đơn vị là “cái nhà to” rồi. Tuy nhiên, mỗi lần về “ngôi nhà nhỏ” là không khí trong nhà vui rộn ràng lên hẳn, anh dành nhiều thời gian chơi với các con, giúp đỡ vợ làm việc nhà và thăm hàng xóm bạn bè. Tôi tuyệt đối gửi niềm tin vào anh ấy, các con tôi cũng luôn tự hào về bố của chúng là “thầy giáo phi công quân sự”, “Bộ đội Cụ Hồ”.

 

NGUYỄN BÁ THUYẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek