Thứ Bảy, 12/10/2024 05:28 SA
Phòng, chống COVID-19 xâm nhập bằng đường biển
Thứ Sáu, 14/08/2020 11:00 SA

Đồn BP Cửa khẩu cảng Vũng Rô tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng chống COVID-19 cho thủy thủ tàu Trường An 26. Ảnh: HỒNG CHIÊN

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan đơn vị trong lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã triển khai đồng bộ, kích hoạt trở lại các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên toàn tuyến khu vực biên giới biển (KVBGB) của tỉnh.

 

Tuyến biển Phú Yên có chiều dài 189km, đi qua 25 xã, phường, thị trấn từ Sông Cầu đến Đông Hòa, tiếp giáp với Quy Nhơn (Bình Định) và Vạn Ninh (Khánh Hòa). Ngoài đường bộ, đường không, dịch bệnh COVID-19 cũng có nguy cơ xâm nhập vào địa phương theo đường biển.

 

Không chủ quan, lơ là

 

Ngay từ những ngày đầu có dịch, Đảng ủy, BĐBP đã quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP và ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch trong lực lượng BĐBP và ban hành các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nhiệm vụ ở các trạng thái.

 

Trước diễn biến mới, phức tạp của tình hình dịch bệnh, theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh, từ ngày 26/7, BĐBP tỉnh tập trung đẩy mạnh và tăng cường nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở tất cả các cơ quan, đơn vị. Duy trì 100% quân số làm nhiệm vụ 24/24 ở các tổ, chốt chặn trên KVBGB. Siết chặt việc kiểm soát tại cửa khẩu cảng Vũng Rô; kiên quyết bắt giữ, xử lý nghiêm các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép, ngăn chặn triệt để nguồn dịch lây lan bằng đường biển. Đồng thời tăng cường công tác bám nắm địa bàn, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa bàn KVBGB không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào KVBGB, tiến hành các biện pháp phòng ngừa, nhằm đảm bảo dịch bệnh không xâm nhập vào địa bàn biên giới biển của tỉnh, góp phần không để xảy ra làn sóng dịch thứ hai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Ngăn chặn dịch xâm nhập bằng đường biển

 

Tại cảng Vũng Rô, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số lượng tàu vận tải cũng như thủy thủ vào cảng này giảm nhiều so với thời gian bình thường. Tuy nhiên, quán triệt, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP và của UBND tỉnh; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị biên phòng trong tỉnh, nhất là Đồn BP Cửa khẩu cảng Vũng Rô chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thành lập các tổ công tác, thường xuyên tuần tra bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào cảng Vũng Rô và KVBGB của tỉnh.

 

10 giờ sáng 10/8, ngay sau khi nhận được thông báo từ Cảng vụ Quy Nhơn, tàu vận tải mang số hiệu Trường An 26, thuộc Công ty TNHH Thương mại vận tải biển Minh Khang (Hải Phòng) sẽ vào cảng Vũng Rô giao hàng, trên tàu có 8 thủy thủ và 2 hành khách. Đồn BP Cửa khẩu cảng Vũng Rô đã chủ động phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên tổ chức hướng dẫn cho thuyền trưởng khai báo y tế và tiến hành các biện pháp kiểm tra dịch tễ, phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

 

Ông Lê Sĩ Phú, Tổ kiểm dịch y tế quốc tế (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: “Lực lượng phối hợp gồm cảng vụ, biên phòng, kiểm dịch và đại diện một số ban ngành, đoàn thể liên quan. Chúng tôi kiểm tra tình hình sức khỏe của các thuyền viên khi nhập vào cảng Vũng Rô, như đo thân nhiệt, kiểm tra yếu tố dịch tễ xem họ có đi vào vùng dịch hay không. Nếu có yếu tố nguy cơ thì cách ly và có hướng xử lý”. Theo ông Nguyễn Hoàng Đan, đại lý tàu biển VOSA Quy Nhơn, đại lý đại diện tàu có báo cho các bên kiểm dịch, cảng vụ, biên phòng… để tổ chức kiểm tra y tế toàn bộ thuyền viên trên tàu, khi nào đảm bảo tốt thì mới làm thủ tục trả hàng tại cảng Vũng Rô.

 

Tàu Trường An 26 là tàu hàng thứ ba vào cảng Vũng Rô giao hàng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Ngoài phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh giám sát y tế, Đồn BP Cửa khẩu cảng Vũng Rô cũng đã tuyên truyền cho các chủ tàu hàng và thuyền viên nắm rõ tình hình dịch COVID-19, từ đó thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống; đồng thời giám sát chặt chẽ hoạt động của thuyền viên trong quá trình tàu neo bốc dỡ hàng tại cảng, tránh nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan trên địa bàn.

 

Đại úy Nguyễn Văn Nam, Chính trị viên Đồn BP Cửa khẩu cảng Vũng Rô chia sẻ: Đảng ủy, Ban chỉ huy đồn đã tổ chức quán triệt tất cả văn bản, chỉ thị của cấp trên, trực tiếp là của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, nhất là công tác tuần tra, kiểm soát xuất nhập cảnh, đăng ký tàu đến, tàu đi tại cảng. Đồng thời giải quyết nhanh chóng các thủ tục tại cảng, nắm chắc lịch trình của từng tàu, tuyên truyền cho thuyền viên hạn chế lên bờ để hạn chế việc lây lan dịch trên địa bàn (nếu có). “Trong hoạt động tuyên truyền, mục đích là nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho quần chúng nhân dân ở KVBGB trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (về triệu chứng, cơ chế lây nhiễm, tác hại của bệnh COVID-19 với cá nhân, gia đình và cộng đồng; những nguy cơ lây lan SARS-CoV-2; các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống lây nhiễm và lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng); để các tàu thuyền và thủy thủ ra vào cảng chấp hành những quy định về công tác quản lý biên giới, quản lý xuất nhập cảnh, ra vào cảng. Đồng thời tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và chấp hành các quy chế, quy định; góp phần kiểm soát, ngăn chặn không để dịch COVID-19 lây lan”, đại úy Nguyễn Văn Nam cho biết thêm. 

 

Đảng ủy, Ban chỉ huy đồn đã tổ chức quán triệt tất cả văn bản, chỉ thị của cấp trên, trực tiếp là của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, nhất là công tác tuần tra, kiểm soát xuất nhập cảnh, đăng ký tàu đến, tàu đi tại cảng.

 

Đại úy Nguyễn Văn Nam,

Chính trị viên Đồn BP Cửa khẩu cảng Vũng Rô

 

LẠC VIỆT - HỒNG CHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek