Thứ Bảy, 12/10/2024 09:17 SA
Lực lượng vũ trang tỉnh đền ơn đáp nghĩa
Thứ Sáu, 24/07/2020 11:00 SA

Thượng tá Lương Kế Điềm, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh thăm và tặng quà Anh hùng LLVT nhân dân Đặng Phi Thưởng. Ảnh: TẤN NGHĨA

Trong những ngày tháng 7 này, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đồng loạt tổ chức hành quân dã ngoại gắn với công tác dân vận ở các xã miền núi, vùng căn cứ cách mạng, đồng thời dấy lên phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”.

 

Với lòng tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đi trước, bằng trách nhiệm và tấm lòng, cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong LLVT tỉnh hướng về cơ sở với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

 

Hành quân dã ngoại gắn với công tác dân vận

 

Mở đầu cho hoạt động có ý nghĩa nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh liệt sĩ này là CBCS Trung đoàn BB888. Xuất quân từ sáng 16/7, trong thời gian một tuần, 37 CBCS của đơn vị đã giúp người dân xã miền núi này nạo vét, sửa chữa kênh mương nội đồng, tổng dọn vệ sinh, xử lý rác thải trên địa bàn, làm sạch đẹp cảnh quan môi trường. Ngoài ra, đơn vị còn trích quỹ tặng quà cho một số hộ nghèo.

 

Xuất quân từ ngày 17/7, hơn 30 CBCS của các đơn vị thuộc Phòng Tham mưu đã có mặt tại xã vùng cao Phước Tân của huyện miền núi Sơn Hòa cùng ăn, cùng ở, cùng giúp dân nạo vét cống rãnh, kênh mương phục vụ sản xuất; khơi thông 5 giếng nước công cộng, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa hè. Ngoài ra, đơn vị còn trích quỹ tăng gia, sản xuất và đóng góp của CBCS tặng bò giống cho một hộ nghèo là người dân tộc thiểu số. Trong khi đó, Phòng Kỹ thuật chia quân thành hai cánh: một cánh có mặt tại buôn Gia Trụ (Phước Tân, huyện Sơn Hòa), một cánh có mặt tại xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) triển khai các hoạt động giúp dân trong thời gian 9 ngày. Ông Lê Mo Rớt, người được Phòng Kỹ thuật tặng một con bò giống trị giá 10 triệu đồng, bày tỏ: “Cảm ơn bộ đội của tỉnh, của huyện đã giúp đỡ, tặng cho gia đình tôi con bò giống. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc tốt để bò sinh sản, gia đình sớm thoát khỏi hộ nghèo. Bộ đội rất quan tâm, gắn bó mật thiết với bà con buôn làng. Bộ đội về đây, làng buôn và bà con vui lắm!”.

 

Trung tá Trương Minh Hồng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hình thức công tác dân vận (CTDV), góp phần củng cố, xây dựng “thế trận lòng dân”, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, hàng năm Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức hai đợt hành quân dã ngoại kết hợp với làm CTDV vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 và Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12. Đợt hành quân dã ngoại dịp 27/7 này, 5 cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy và 9 cơ quan quân sự huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức khảo sát, xác định cụ thể từng nội dung CTDV. Trong đó, chủ yếu giúp địa phương bằng ngày công lao động của bộ đội; tập trung xây dựng cơ sở chính trị, xây dựng nông thôn mới; giúp các gia đình chính sách và hộ nghèo neo đơn thu hoạch mùa màng, sửa chữa nhà cửa; nạo vét kênh mương nội đồng, vận chuyển hỗ trợ nước sinh hoạt đối với những vùng bị khô hạn… Qua đó tuyên truyền vận động người dân thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Tri ân các thế hệ đi trước

 

Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 1237 của tỉnh, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chủ trương tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

 

Đại tá Phan Anh Khoa, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện Chỉ thị 24, ngày 15/5/2013 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo và các quyết định, hướng dẫn của cấp trên về công tác này, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành tổng hợp hoàn chỉnh danh sách liệt sĩ miền Bắc hy sinh trên địa bàn tỉnh trong kháng chiến chống Mỹ; trực tiếp phê duyệt kế hoạch, khảo sát, quy tập và cùng tham gia với địa phương khảo sát, tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; thường xuyên thu thập, tiếp nhận và xử lý thông tin, nơi chôn cất liệt sĩ; tổ chức sơ kết công tác giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc... Đồng thời, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh cũng đã tích cực, chủ động chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với các đối tượng thôi phục vụ tại ngũ, thương binh, liệt sĩ; tập trung giải quyết các tồn đọng sau chiến tranh; chi trả và tiếp tục rà soát, thẩm định, xét duyệt, đề nghị chi trả chế độ cho các đối tượng theo các quyết định 290, 142, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Bên cạnh đó, cùng với tiếp tục phụng dưỡng 23 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và phối hợp tổ chức lễ tang chu đáo cho các mẹ qua đời, Bộ CHQS tỉnh kịp thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chăm lo các gia đình thương binh liệt sĩ, cán bộ quân đội nghỉ hưu mắc bệnh hiểm nghèo, Anh hùng LLVT nhân dân... Qua phát động và hưởng ứng phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, các hoạt động nghĩa tình cũng được LLVT tỉnh tri ân thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đặc biệt, từ nguồn Quỹ Nghĩa tình của Quân khu 5, Bộ Quốc phòng và LLVT tỉnh đóng góp, hàng trăm căn nhà Tình nghĩa và hàng trăm sổ tiết kiệm trị giá hàng chục tỉ đồng đã được trao cho các gia đình chính sách, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. “Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã xây tặng 2 nhà Tình nghĩa và 1 nhà Đồng đội với kinh phí hỗ trợ 280 triệu đồng. Dịp 27/7 này, Bộ Chỉ huy tổ chức thăm, tặng quà 23 Mẹ Việt Nam anh hùng do đơn vị nhận phụng dưỡng, các Anh hùng LLVT nhân dân đang còn sống, nguyên thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, con liệt sĩ đang công tác trong LLVT tỉnh, mỗi suất quà trị giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng…”, thượng tá Hà Xuân Kháng, Trưởng Ban Chính sách, Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm. 

 

Với nhiều nỗ lực thực hiện chính sách hậu phương quân đội và phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, LLVT tỉnh đã góp phần nâng cao và chăm lo tốt hơn đời sống của các đối tượng chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và ổn định tình hình ở các địa phương.

 

Đại tá Phan Anh Khoa, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek